Monday, October 14, 2024

Sở Y tế TP.HCM thông tin về nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập

Sở Y tế TP.HCM cho biết, nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập vào TP.HCM là không cao nhưng vẫn có thể xảy ra.

Bệnh Marburg có thể lây lan từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, nội tạng, các chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh, hoặc gián tiếp qua vật tiếp xúc.

Bệnh Marburg nguy cơ tử vong đến 88%

Theo đó, ngày 27.9, Bộ Y tế Rwanda ra thông báo về một vụ dịch do vi rút Marburg lần đầu tiên được phát hiện tại nước này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tính đến ngày 10.10, ghi nhận 58 trường hợp mắc bệnh do vi rút Marburg, trong đó có 13 trường hợp tử vong. Có 15 trường hợp được xác nhận đã hồi phục, 30 trường hợp còn lại đang được chăm sóc tại trung tâm điều trị Marburg. Tỷ lệ tử vong theo ca bệnh là 22%.

Sở Y tế TP.HCM thông tin về nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập

Thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh Marburg tại Rwanda

ẢNH: WHO

WHO đánh giá nguy cơ của đợt bùng phát bệnh là rất cao ở cấp quốc gia, cao ở cấp khu vực châu Phi và thấp ở cấp độ toàn cầu.

Bệnh do vi rút Marburg trước đây được gọi là sốt xuất huyết Marburg, là một căn bệnh có thể xuất phát từ dơi ăn quả, lây truyền sang người khi tiếp xúc.

Trong đó, nhân viên y tế là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Vì vậy cần có các biện pháp phòng ngừa kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ.

Dấu hiệu của bệnh Marburg là đột ngột sốt cao, nhức đầu dữ dội và khó chịu, đau nhức cơ bắp. Ngoài ra, tiêu chảy, đau bụng và chuột rút, buồn nôn và nôn có thể bắt đầu vào ngày thứ 3 của bệnh.

Từ ngày thứ 5 của bệnh, bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết, bao gồm có máu tươi trong chất nôn và phân, chảy máu từ mũi, nướu và âm đạo, chảy máu tại các vị trí chích tĩnh mạch. Tử vong thường xảy ra trong khoảng từ 8 đến 9 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng.

Tỷ lệ tử vong trung bình của bệnh Marburg là khoảng 50%. Tỷ lệ tử vong dao động 24 – 88% trong các đợt bùng phát trước đây. Hiện bệnh chưa có vắc xin hoặc thuốc điều trị kháng vi rút.

Ngành y tế TP.HCM chủ động ứng phó dịch bệnh Marburg

Sở Y tế TP.HCM cho hay, nguy cơ bệnh Marburg xâm nhập vào TP.HCM là không cao nhưng vẫn có thể xảy ra.

Trước tình hình dịch bệnh, ngành Y tế TP.HCM đã chủ động triển khai các biện pháp như: tăng cường cập nhật thông tin về căn bệnh do vi rút Marburg cũng như các bệnh do truyền nhiễm mới nổi khác trên thế giới.

Đồng thời, tăng cường giám sát người nhập cảnh đến từ các vùng có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sẵn sàng các biện pháp can thiệp nếu phát hiện ca bệnh xâm nhập. Truyền thông nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ nhiễm vi rút Marburg và các biện pháp bảo vệ bản thân để giảm lây truyền ở người.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân nên hạn chế việc đi du lịch không cần thiết ở các quốc gia đang có bùng phát dịch.

Đối với người đã từng đi qua các quốc gia đang có dịch, nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng nghi ngờ bệnh cần đi khám bệnh ngay tại các cơ sở y tế. Cung cấp cho nhân viên y tế đầy đủ thông tin về lịch sử bản thân đi đến vùng có dịch bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời cũng như để hạn chế lây nhiễm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img