Tuesday, October 15, 2024

Bức tranh quý về bác sĩ A.Yersin

Bức chân dung bác sĩ A.Yersin được vẽ cách đây hơn 80 năm bằng chất liệu sơn dầu cho thấy lúc này ông khá gầy, già yếu, tóc rụng nhiều nhưng đôi mắt vẫn rất tinh anh.

Ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin, cho biết cách đây 4 năm, một người dân ở đường Đặng Tất, P.Vĩnh Phước, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) mang bức tranh này đến tặng với mong muốn hội lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị mà vị bác sĩ đã để lại đối với người dân Nha Trang – Khánh Hòa nói riêng và thế giới nói chung.

Bức tranh có khổ 70 x 50 cm, được vẽ bằng chất liệu sơn dầu. Trong tranh, bác sĩ A.Yersin mặc chiếc áo giống áo ngủ màu đen, viền cổ trắng, râu bạc, tóc rụng nhiều…, cho thấy lúc này ông đã ở bên kia sườn dốc cuộc đời.

Theo ông Sơn, khi mang đến tặng, người dân này cho biết bức tranh không rõ tuổi đời, cũng không rõ tác giả là ai, chỉ biết rằng từ đời ông cố của mình đã lưu giữ bức tranh này trong nhà.

Nhận thấy đây là bức tranh quý về bác sĩ A.Yersin, sau khi tiếp nhận, ông Sơn nhờ họa sĩ, chuyên gia tại TP.HCM thẩm định. Căn cứ chất liệu, màu sơn dầu, cùng những nét trên cơ thể của bác sĩ, các chuyên gia đều nhận định bức tranh này phải có tuổi đời trên 80 năm.

Bức tranh quý về bác sĩ A.Yersin

Bức tranh sơn dầu vẽ chân dung bác sĩ A.Yersin

ẢNH: THẾ QUANG

“Thời xưa các họa sĩ vẽ tranh chân dung theo kiểu truyền thần nên vẽ rất thực. Với những gì thể hiện thì có thể đoán lúc này ông (bác sĩ A.Yersin – NV) đã trên 75 tuổi. Nhiều chuyên gia, họa sĩ cũng khẳng định đây là bức tranh rất quý hiếm về bác sĩ A.Yersin”, ông Sơn cho hay. Vừa qua, nhân kỷ niệm 161 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin, ông Sơn lần đầu tiên đem bức tranh ra giới thiệu tới các đại biểu tham dự.

Ông Đống Lương Sơn cho biết thêm ngoài bức tranh sơn dầu nói trên hội cũng đang lưu giữ các kỷ vật như con dấu, chiếc đèn dầu cùng nhiều tư liệu, hình ảnh quý giá của bác sĩ A.Yersin. “Chúng tôi mong muốn những người dân còn giữ hiện vật về bác sĩ A.Yersin sẽ tặng lại cho hội và hội sẽ trao lại toàn bộ cho Bảo tàng Yersin sau khi bảo tàng được xây dựng”, ông Sơn nói.

Tháng 7.2024, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đề cương, nhiệm vụ lập đề án xây dựng Bảo tàng Yersin. Vị trí xây dựng bảo tàng được đề xuất ở khu vực Nhà khách 378 (thuộc Bộ Công an), giáp công viên Yersin, trên đường Trần Phú, với tổng diện tích hơn 5.700 m2; thời gian thực hiện công trình từ năm 2024 – 2030. Bảo tàng sẽ là công trình kiến trúc độc đáo ở tỉnh, trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, sưu tầm, trưng bày giới thiệu những di sản văn hóa của vị bác sĩ này.

Bác sĩ A.Yersin sinh ngày 22.9.1863 tại vùng miền núi Lavaux, thuộc hạt Vaud, Thụy Sĩ và mất ngày 1.3.1943 tại nhà riêng ở TP.Nha Trang, thọ 80 tuổi. Ngày nay, rất nhiều đường phố, công viên, trường học… trên cả nước mang tên ông. Năm 2013, bác sĩ A.Yersin được Chính phủ truy tặng danh hiệu Công dân danh dự VN.

Bức tranh quý về bác sĩ A.Yersin

Ông Đống Lương Sơn với những đồ vật lưu niệm về bác sĩ A.Yersin

ẢNH: THẾ QUANG

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img