Tuesday, October 15, 2024

Sức mạnh bất ngờ của rau củ quả màu tím

VTV.vn – Màu tím của rau củ quả chủ yếu là do sự tích tụ chất anthocyanin trong thực vật.

Các loại rau quả màu tím rất giàu anthocyanin với nhiều giá trị cho sức khỏe. Ngoài tác dụng ngăn ngừa cao huyết áp, xơ cứng động mạch, làm chậm rối loạn chức năng gan… Tác dụng được nhiều người biết đến nhất là giúp ích cho sức khỏe của mắt. Anthocyanin có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể làm đẹp da và còn có thể ngăn ngừa lão hóa.

Các loại rau củ quả màu tím dưới đây dễ mua và giàu giá trị dinh dưỡng.

Bắp cải tím: Có chứa phức hợp vitamin C, U, K1 và B, có thể giúp bảo vệ mô niêm mạc dạ dày, chống loét dạ dày, có tác dụng làm giảm các chứng ngứa da, bệnh chàm.

Củ cải đường: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và là lựa chọn tốt để cân bằng dinh dưỡng.

Hành tây: Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể làm giảm cholesterol và làm mềm mạch máu. Đây là trợ thủ đắc lực trong nhà bếp.

Sức mạnh bất ngờ của rau củ quả màu tím - Ảnh 1.

Súp lơ tím, sung tím… cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh: iStock

Cà tím: Thực phẩm này có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Cà tím chứa các nguyên tố vi lượng như phốt pho, canxi và kali, cũng như các chất dinh dưỡng khác nhau như choline. Không nên gọt vỏ cà tím khi ăn vì vỏ cà tím rất giàu vitamin B, có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Cà tím là thực phẩm giàu chất xơ nhưng ít calo, có thể giúp người đang giảm cân cảm thấy no hơn. Các polyphenol trong cà tím có thể làm giảm sự hấp thụ đường và có lợi cho việc quản lý lượng đường trong máu. Khi mua cà tím, hãy tìm loại cà tím có thịt chắc và đàn hồi, bề mặt nhẵn và cuống còn tươi.

Khoai lang tím: Khoai lang tím chứa một lượng lớn chất nhầy, có tác dụng duy trì độ đàn hồi của thành tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp duy trì sự bôi trơn của đường hô hấp, đường tiêu hóa và khoang khớp.

Khoai lang tím rất giàu protein và 18 loại axit amin dễ tiêu hóa và hấp thụ. Trong đó, sắt và vi chất selen có hàm lượng cao, là nguyên tố cần thiết giúp cơ thể con người chống mệt mỏi, chống lão hóa, bổ sung máu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Khoai lang cũng giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột.

Cà chua ăn sống hay nấu chín thì tốt hơn? Cà chua ăn sống hay nấu chín thì tốt hơn?

Nên đi ngủ từ mấy giờ tối để khỏe mạnh? Nên đi ngủ từ mấy giờ tối để khỏe mạnh?

6 thói quen có hại rút ngắn tuổi thọ phụ nữ 6 thói quen có hại rút ngắn tuổi thọ phụ nữ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img