Wednesday, October 16, 2024

Cắt giảm bước trung gian, người dân hưởng lợi

Cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính nội bộ và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là chỉ tiêu khó, nhưng không phải không thực hiện được.

Ông Lê Tiến Sĩ, Chánh văn phòng UBND Q.1 (TP.HCM), cho biết thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ là một khâu trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính. Do đó việc cắt giảm, đơn giản hóa 50% TTHC nội bộ sẽ đồng nghĩa với việc tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để giải quyết hồ sơ tốt hơn. Việc này thường xuất phát từ thực tiễn, đòi hỏi công chức chuyên môn khi thụ lý, giải quyết hồ sơ phải đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để suy nghĩ sáng kiến cải tiến các khâu, quy trình.
Cắt giảm bước trung gian, người dân hưởng lợi

Người dân TP.HCM có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà hoặc nơi làm việc thay vì phải lên trực tiếp cơ quan hành chính

Ảnh: Nhật Thịnh

Đồng quan điểm, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM, cho rằng muốn rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thì phải tái cấu trúc quy trình nội bộ để triển khai trên môi trường số, thay vì làm 2 – 3 bước thì dùng dữ liệu liên thông, kết nối. Cụ thể, trong một quy trình thủ tục phải lấy ý kiến một vài sở, ngành liên quan, thay vì gửi văn bản giấy thì có thể lấy ý kiến trên môi trường số, quy định rõ thời gian trả lời. Cơ quan hỏi ý kiến phải đúng trọng tâm, cơ quan trả lời phản hồi nội dung cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, cần phải thể chế hóa giá trị pháp lý của dữ liệu dùng chung, chứ không chỉ mang tính tham khảo.

Ông Huỳnh Hữu Nam, Trưởng phòng Nội vụ Q.Bình Tân, cho hay quận xác định rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2024, UBND Q.Bình Tân công bố 22 thủ tục nội bộ cấp quận và 8 thủ tục nội bộ cấp phường, đồng thời tiếp tục rà soát 22 thủ tục khác để đề xuất phương án đơn giản hóa, cắt giảm ít nhất 20% thủ tục và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ. Mới đây, Q.Bình Tân cũng đề xuất UBND TP.HCM bổ sung 2 danh mục thủ tục có thể áp dụng giải quyết trong ngày gồm thủ tục hỗ trợ chi phí khuyến khích hỏa táng và thủ tục đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân (trường hợp không cần xác minh thêm)…

Trong năm 2024, UBND Q.Bình Tân đăng ký thực hiện sáng kiến trong cải cách TTHC với mô hình tích hợp giấy phép xây dựng (GPXD) cùng chứng nhận số nhà (đối với trường hợp chưa có số nhà). Theo quy trình hiện nay, người dân nộp hồ sơ đề nghị cấp GPXD với thời gian giải quyết là 15 ngày đối với công trình hoặc 11 ngày nếu là nhà ở riêng lẻ kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Sau khi được cấp GPXD, người dân phải nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận số nhà tại UBND phường, thời gian giải quyết 12 ngày. Với sáng kiến của quận, người dân nhận GPXD và chứng nhận số nhà trong một lần nộp hồ sơ. Tính từ tháng 7.2024 đến nay, quận đã giải quyết được 286 hồ sơ.

Để thực hiện tốt hơn công tác rà soát cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, Chánh văn phòng UBND Q.1 kiến nghị các bộ, ngành tăng cường công tác xây dựng kho dữ liệu dùng chung để cung cấp dữ liệu điện tử cho cơ quan chức năng hoặc cho các giao dịch cá nhân khi có nhu cầu. Điều này sẽ hạn chế việc sử dụng các loại giấy tờ bản giấy, tránh lãng phí xã hội, lãng phí nguồn lực; và hơn hết là tăng cường tính minh bạch. Bên cạnh đó, địa phương cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị mới thay cho Chỉ thị số 17 năm 2014 “Về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC”, điều này sẽ giảm tải lượng hồ sơ giấy, giảm bớt nhu cầu sao y giấy tờ phục vụ cho các TTHC khác.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img