Thursday, October 17, 2024

TP.Huế: Rào chắn chung cư Đống Đa, đề phòng nguy cơ đổ sập trong mùa mưa bão

Trước nguy cơ đổ sập trong mùa mưa bão, lực lượng chức năng đang rào chắn chung cư Đống Đa ở đường Đống Đa, P.Phú Thuận, TP.Huế (Thừa Thiên – Huế).

Ngày 15.10, UBND P.Phú Nhuận, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế (Thừa Thiên – Huế) và lực lượng công an địa phương đã đến chung cư Đống Đa để thực hiện rào chắn.

Động thái này khiến nhiều người dân tò mò, trong đó có một số hộ dân còn lại đang bám trụ tại khu chung cư cũ này bày tỏ không đồng tình, phản đối kịch liệt.

TP.Huế: Rào chắn chung cư Đống Đa, đề phòng nguy cơ đổ sập trong mùa mưa bão

Lực lượng chức năng rào chắn phía trước chung cư Đống Đa ở TP.Huế

ẢNH: LÊ HOÀI NHÂN

Ông Nguyễn Bá Vương, Phó chủ tịch UBND P.Phú Nhuận (TP.Huế), cho biết địa phương đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện rào chắn chung cư Đống Đa theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP.Huế nhằm bảo đảm an toàn, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Theo ông Vương, qua thẩm định của các đơn vị tư vấn, các khu nhà A, B, C, D chung cư Đống Đa đã xuống cấp với cấp độ nguy hiểm, công trình có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, đặc biệt là  trong mùa mưa bão. Việc rào chắn còn dựa trên quyết định thu hồi đất của UBND TP.Huế. Sau khi rào chắn, UBND P.Phú Nhuận sẽ cảnh báo cho người dân để đảm bảo an toàn.

TP.Huế: Rào chắn chung cư Đống Đa, đề phòng nguy cơ đổ sập trong mùa mưa bão

Một số hộ dân vẫn bám trụ tại khu chung cư cũ để buôn bán

ẢNH: LÊ HOÀI NHÂN

Liên quan đến việc một số hộ dân chưa chịu di dời, lãnh đạo UBND P.Phú Nhuận cho biết đã tiếp nhận thông tin và báo cáo các cấp có thẩm quyền để giải quyết nguyện vọng theo đúng quy định của pháp luật.

“Với một số hộ dân có phản ứng khi lực lượng chức năng rào chắn, UBND P.Phú Nhuận sẽ báo cáo lại với TP.Huế để có hướng giải quyết. Sau khi rào chắn, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động người dân thực hiện các chủ trương và quy định của nhà nước, bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công”, ông Vương nói.

Theo ghi nhận, đến nay vẫn còn một số hộ dân hộ chưa chịu di dời với nhiều lý do khác nhau, như cho rằng đền bù, tái định cư chưa thỏa đáng, lo lắng về nhà tạm cư trong thời gian triển khai dự án. Còn lại, đa số cư dân đồng tình, ủng hộ xây dựng mới khu chung cư.

TP.Huế: Rào chắn chung cư Đống Đa, đề phòng nguy cơ đổ sập trong mùa mưa bão

Sau nhiều năm sử dụng, khu chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng

ẢNH: LÊ HOÀI NHÂN

Khu chung cư Đống Đa gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1979 và năm 1988. Đến nay, khu chung cư xuống cấp nghiêm trọng, hạ tầng nhếch nhác, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn PCCC.

Tháng 9.2023, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành quyết định chấp thuận chủ trương xây dựng và cải tạo khu chung cư theo hướng chung cư cao tầng, căn hộ thương mại kết hợp các khu kinh doanh, dịch vụ; dự kiến tổng mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng.

Dự án dự tính khởi công vào tháng 9.2024, nhưng đến thời điểm này đã bị chậm tiến độ. 

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, hiện đã đủ điều kiện để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, cưỡng chế di dời trong trường hợp các hộ dân còn lại không thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã phê duyệt.

Như Thanh Niên đã thông tin, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với chung cư Đống Đa được chủ đầu tư cam kết 100% hộ gia đình đang sử dụng diện tích hợp pháp sẽ được bố trí tái định cư ngay tại dự án với tiêu chuẩn tái định cư là 45 m². Các căn hộ tái định cư sẽ được bố trí bắt đầu từ tầng 4 trở lên (tầng 1 – 3 phục vụ mục đích công cộng, dịch vụ, thương mại) sau khi xây dựng xong, với diện tích bằng 1,5 lần diện tích sử dụng hợp pháp; số diện tích tăng thêm theo tiêu chuẩn tái định cư 45 m² được nhà đầu tư cam kết bán với giá 15 triệu đồng/m² và 18 triệu đồng/m² cho phần diện tích còn lại của căn hộ tái định cư.

Trong trường hợp mức giá sàn căn hộ do UBND tỉnh thẩm định thấp hơn, nhà đầu tư sẽ chấp hành khung giá của UBND tỉnh quy định; trường hợp kết quả thẩm định giá sàn căn hộ của UBND tỉnh cao hơn thì thực hiện theo giá bán của nhà đầu tư đã cam kết. Các hộ tầng 1 còn được nhà đầu tư trả lại mỗi hộ 1 ki ốt tối thiểu 22 m² và được bố trí riêng biệt với hệ số 1:1 tại tầng 1 các mặt chính tuyến phố xung quanh chung cư Đống Đa mới (mặt đường Đống Đa phục vụ chỉnh trang đô thị nên không bố trí trả lại ki ốt).

Ngoài ra, nhà đầu tư hỗ trợ 80% giá trị tài sản theo đơn giá cấp thẩm quyền phê duyệt đối với các hộ có công trình tự ý cơi nới trước thời điểm phê duyệt đầu tư; hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư 4 triệu đồng/hộ chính/tháng tính từ ngày nhà đầu tư nhận bàn giao mặt bằng đến khi hộ dân được thông báo nhận căn hộ mới; hỗ trợ công tôn tạo đất mức 50.000 đồng/m² cho các hộ đang sử dụng phần đất lấn chiếm để xây dựng công trình trên đất chung giữa các dãy nhà chung cư.

Để khuyến khích các hộ dân bàn giao sớm, nhà đầu tư đã thưởng mức 20 triệu đồng/hộ bàn giao trong tháng 8.2023. Ngoài ra, hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công, hộ gia đình hưởng trợ cấp của nhà nước, gia đình có huân chương kháng chiến (mức hỗ trợ theo quy định của nhà nước).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img