Thursday, October 17, 2024

X mất vai trò là “người gác cổng” kỹ thuật số của EU

Ngày 16/10, Ủy ban châu ÂU (EC) thông báo, nền tảng mạng xã hội X sẽ không bị quản lý theo các quy tắc cạnh tranh nghiêm ngặt của EU nhằm duy trì thị trường kỹ thuật số mở.

X mất vai trò là “người gác cổng” kỹ thuật số của EU

Kết quả điều tra từ tháng 5 của EC cho thấy, “X thực sự không đủ điều kiện là người gác cổng” vì người dùng là doanh nghiệp không cho rằng X là kênh quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng trực tuyến.

Theo các quy tắc được gọi là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU, các “đại gia kỹ thuật số” được chỉ định là “người gác cổng” phải tuân thủ các quy định cạnh tranh nghiêm ngặt nhằm tăng cường sự giám sát của các chính phủ và ngăn chặn các “đại gia” này thống trị các nền tảng mạng.

Các “người gác cổng” đang được chỉ định bao gồm Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple, ByteDance (TikTok), Meta (Facebook), Microsoft, Booking. Trong khi đó, X đã phản đối việc được thêm vào danh sách dẫn đến cuộc điều tra hồi tháng 5.

Mặc dù thoát khỏi “tầm ngắm” của DMA, nền tảng X vẫn phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ theo các quy tắc kiểm duyệt nội dung khổng lồ và thậm chí có nguy cơ bị phạt nặng.

Hồi tháng 7, EU cáo buộc X vi phạm các quy tắc của Đạo luật dịch vụ số (DSA), liên quan đến các dấu chứng nhận xanh lam. Ngoài ra, EU cũng đang giám sát cách nền tảng này giải quyết tình trạng phát tán nội dung bất hợp pháp và thao túng thông tin. Đối với mỗi hành vi vi phạm, ủy ban có thể phạt tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới của bên cung cấp dịch vụ.

Vào tháng 9, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu của Ireland cho biết, X đã cam kết ngừng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng tại EU để đào tạo chương trình AI của họ. Trước đó, cơ quan này đã nộp đơn khẩn cấp lên tòa án cấp cao, báo cáo việc nền tảng X vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu, đồng thời bày tỏ quan ngại việc thu thập dữ liệu “gây ra rủi ro đối với các quyền và quyền tự do cơ bản của cá nhân”.

Năm 2023, tỷ phú Elon Musk – chủ sở hữu của X – từng tuyên bố việc Microsoft thu thập và sử dụng dữ liệu của Twitter (nay là X) để huấn luyện trí tuệ nhân tạo là bất hợp pháp và dọa kiện công ty này ra tòa. Tuy nhiên, chính Elon Musk cũng đã làm điều tương tự. Cụ thể, mạng xã hội X đã “âm thầm” cập nhật chính sách quyền riêng tư, trong đó nói rằng dữ liệu người dùng trên nền tảng này sẽ được thu thập để huấn luyện các mô hình máy học và AI.

Tuy nhiên, Elon Musk không chỉ có ý định sử dụng dữ liệu X để huấn luyện AI mà còn cho nhiều mục đích khác. X tuyên bố thu thập cả dữ liệu sinh trắc học của người dùng để cải thiện bảo mật nhằm giúp tài khoản an toàn hơn. Công ty giải thích rằng, nhờ khớp hình ảnh khuôn mặt với ID mà tài khoản và chính chủ thật sự có thể được liên kết chính xác với nhau, tránh giả mạo, đánh cắp tài khoản và từ đó làm cho nền tảng trở nên “thực” hơn. Ngoài ra, X thông báo sẽ ra mắt chức năng tìm kiếm việc làm tương tự như LinkedIn. Do đó, nền tảng cũng sẽ thu thập các thông tin như lịch sử công việc, học tập, kỹ năng…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img