Thursday, October 17, 2024

Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng mạnh

Thị trường bất động sản VN càng khó khăn càng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài “mạnh về gạo, bạo về tiền” tham gia mạnh mẽ.

4 phân khúc được hưởng lợi

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến 31.8, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào VN đạt 20,52 tỉ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2,4 tỉ USD, gấp 5,1 lần cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng vốn đăng ký cấp mới. Nếu tính cả vốn đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, vốn FDI đăng ký vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2,55 tỉ USD, gấp 3,7 lần cùng kỳ và chiếm gần 14,4% tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm.

Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng mạnh

Từ năm 2005 đến nay Kusto Home đã đầu tư hàng loạt dự án tại VN

ẢNH: TRANG TRẦN

Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng mạnh

 

4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở. Ông Jack Nguyễn, Tổng giám đốc InCorp VN, cho biết: Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là những nhà đầu tư lớn nhất. Mặc dù mức chi tiêu nội địa có phần chậm lại trong năm nay nhưng thị trường bất động sản bán lẻ cho thuê vẫn duy trì hoạt động tốt nhờ nguồn cung mặt bằng hạn chế. Nghịch lý này đang tạo ra thách thức cho các nhà bán lẻ có nhu cầu mở rộng quy mô, đồng thời đẩy mức giá thuê tại các khu vực trung tâm lên cao trong thời gian tới. Trong khi đó, phân khúc thị trường văn phòng và nhà ở cũng đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ. Giá thuê văn phòng dự báo sẽ ổn định trong tương lai.

Hội Môi giới bất động sản VN đánh giá: Thị trường bất động sản VN tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội, phản ánh sự biến động của nền kinh tế toàn cầu và các chính sách điều tiết trong nước. Nhưng bất động sản công nghiệp vẫn là một điểm sáng, đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn FDI vào VN tăng cao. Các khu công nghiệp mới tại các địa phương như: Bắc Ninh, Bình Dương và Long An đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và logistics. Trong khi bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng đang dần phục hồi tại các khu vực như Phú Quốc, Đà Nẵng và Nha Trang. Riêng bất động sản nhà ở được xem là phân khúc tiềm năng nhất khi thu hút rất đông các nhà đầu tư trên khắp thế giới tham gia.

Đến nay những cái tên như Kusto Home, là tập đoàn đầu tư quốc tế đa ngành, có trụ sở chính ở Singapore, hoạt động ở châu Âu và châu Á bao gồm VN, Trung Quốc, Thái Lan; Hongkong Land; Gamuda Land (Malaysia); CapitaLand (Singapore); Keppel Land (Singapore); Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản), Lotte Land (Hàn Quốc); Tập đoàn Central Trading & Development (của Đài Loan, Trung Quốc)… đã trở thành những cái tên quen thuộc với người dân VN khi đã rót hàng tỉ USD đầu tư các khu đô thị, các dự án lớn đáp ứng nhu cầu rất lớn về nhà ở, hạ tầng…

Như Kusto Home đặt chân đến thị trường VN từ năm 2005, đến nay Kusto Home đã tạo ra nhiều dấu ấn trên thị trường bất động sản với hàng loạt dự án nổi bật như căn hộ hạng sang Đảo Kim Cương (TP.Thủ Đức) rộng 8 ha với gần 1.400 căn hộ đã được bàn giao từ năm 2018. Sau 4 năm đi vào hoạt động, đây được xem là một trong số những dự án đầu tiên thuộc dòng sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng hạng sang tại TP.HCM. Tiếp đến là dự án Urban Green cũng tại TP.Thủ Đức xây dựng trên khu đất 2 ha, với gần 800 căn hộ và biệt thự chuẩn bị bàn giao đến khách hàng. Dự án hướng đến các gia đình và người trẻ thành đạt, thấu hiểu nhu cầu của họ về một nơi chốn an cư giữa nhịp sống đô thị hối hả vẫn có thể tận hưởng giá trị thiên nhiên, đảm bảo sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Một dự án khác là Kosmo Tây Hồ (TP.Hà Nội) rộng 1,8 ha với 13 tòa tháp đã hoàn thành từ năm 2019. Một dự án khác là Reflection ở Hà Nội đang chuẩn bị được xây dựng.

Kỳ vọng sẽ hút thêm hàng tỉ USD

Ông Sergey Nam, CEO của Kusto Home, phân tích: VN là một thị trường năng động và phát triển nhanh chóng với tiềm năng to lớn. Vì thế, tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp này là trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản quốc tế hàng đầu tại VN, tập trung vào các dự án kết hợp giữa phong cách sống đô thị và phong cách sống xanh, nghỉ dưỡng.

Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng mạnh

 

“Kusto Home tin vào tầm quan trọng của việc thấu hiểu văn hóa địa phương và thúc đẩy những trải nghiệm sống cá nhân hóa, điều này tạo nên sự khác biệt cho Kusto Home trong thị trường sôi động này. Chúng tôi muốn mang đến những giá trị độc đáo và môi trường sống bền vững, chất lượng cao”, ông Sergay Nam nhấn mạnh.

Tương tự, từ năm 2019 Cosmos Initia (Nhật Bản) đã bắt đầu bằng việc thành lập đội ngũ chuyên nghiên cứu thị trường VN, lựa chọn đối tác kinh doanh đáng tin cậy, tìm hiểu qua nhiều dự án, lựa chọn dự án để đầu tư.

Ông Keisuke Muraoka, Giám đốc đơn vị bộ phận vận hành nhà ở, chi nhánh kinh doanh quốc tế Cosmos Initia, chia sẻ: Tập đoàn này đã rót hàng trăm triệu USD để đầu tư một số dự án tại VN. Bởi VN nói chung và TP.HCM, nơi có dân số đông hơn 10 triệu người, tốc độ đô thị hóa đang rất cao nhưng lũy kế đến nay tổng nguồn cung các loại hình nhà ở chỉ khoảng 300.000 căn. Hai hoặc ba năm qua nguồn cung chỉ khoảng 10.000 căn. Trong khi TP.Tokyo (Nhật Bản) dân số 14 triệu người nhưng nguồn cung lũy kế đến nay là 2 triệu căn. Và chỉ trong một năm gần nhất đã bổ sung thêm khoảng 20.000 căn.

“Bằng phép so sánh này, chúng tôi hiểu rằng trên toàn thị trường TP.HCM nguồn cung nhà ở đang bị thiếu hụt rất nghiêm trọng. Vào giai đoạn Nhật Bản tăng trưởng thần kỳ, tốc độ đô thị hóa cao, chúng tôi tập trung vào mảng phát triển căn hộ chung cư. Từ nền tảng kinh doanh này, khi tiến vào VN công ty cũng nhắm đến những khách hàng tương tự hướng tới nhu cầu mua nhà ở thực, mong muốn cung cấp môi trường sống chất lượng”, ông Keisuke Muraoka nói. Cũng vì thế, ở VN tập đoàn này cũng quyết định hướng vào thị trường phân khúc tầm trung. “Hiện thị trường bất động sản VN đang rất nhiều tiềm năng, giống như thị trường bất động sản của Nhật Bản trước đây. Thấy được điều này nên chúng tôi đã mạnh dạn rót vốn vào đầu tư, nhất là thời điểm hiện nay thị trường đang ở vùng đáy, thì đây là cơ hội rất tuyệt vời”, ông Keisuke Muraoka đánh giá.

Cushman & Wakefield VN, chuyên về dịch vụ bất động sản, nhận xét từ cuối năm 2023 đến nửa đầu năm 2024, thị trường đã ghi nhận khoảng 16 thương vụ M&A bất động sản. Khối ngoại vẫn hướng tới các dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, giá trị thật cũng như có pháp lý hoàn chỉnh, nhiều tiềm năng phát triển.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield VN, dự báo từ nay đến năm 2026 sẽ có một lượng vốn lớn từ nhà đầu tư ngoại quốc rót vào thị trường bất động sản VN. Phân khúc bất động sản ở thực đang có tỷ lệ sinh lời đạt tới 8 – 10%/năm. Con số này tương đối hấp dẫn và cao hơn nhiều so với mức 2 – 3%/năm của các quốc gia trong khu vực. Với việc luật Nhà ở 2024 cho phép người nước ngoài được gia hạn thời gian sở hữu nhà lên tới 50 năm sẽ là yếu tố đòn bẩy, giúp thị trường trở nên sôi động, đặc biệt là với phân khúc cao cấp.

Thị trường bất động sản trong nước được kỳ vọng sẽ hút thêm hàng tỉ USD từ những người nước ngoài có mong muốn mua nhà tại VN, bởi các khách hàng đến từ Hồng Kông, Đài Loan, Singapore tìm mua nhà tại VN đều bày tỏ thái độ lạc quan về tốc độ tăng trưởng của thị trường, khả năng tạo dòng tiền của sản phẩm và mức thuế phí hấp dẫn. Trong ngắn hạn, thị trường bất động sản VN dự báo sẽ tiếp tục ổn định, với sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà ở tại các khu vực đô thị hóa cao.

Bà Trang Bùi

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img