Thursday, October 17, 2024

Vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế

Những năm qua, kinh tế Quảng Ninh luôn tăng trưởng ở mức hai con số. Điều này đã khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong phát triển KT-XH của địa phương.

Đóng góp quan trọng

Trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân không ngừng phát triển về cả số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đức Trung: Công ty là doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ nâng hạ và logistics tại Quảng Ninh, với hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên cung cấp các dịch vụ mua bán và cho thuê xe nâng, Công ty đã và đang có mặt hoạt động tại nhiều KCN lớn trên địa bàn toàn tỉnh, như: Texhong Hải Hà, Thành Công, Đông Mai, Amata, Bắc Tiền Phong… và tại Cảng Cái Lân.

Vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế

Những năm qua, kinh tế của Quảng Ninh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất được duy trì ở mức cao, cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch nhanh theo hướng du lịch, dịch vụ, công nghiệp (Ảnh minh họa)

Theo ông Thủy Với gần 200 thiết bị nâng hạ hiện đại, trung bình mỗi ngày chúng tôi bốc dỡ khoảng 40-50 container hàng hóa, phục vụ đối tác trong các KCN. Công ty cũng đang tạo việc làm cho 50 nhân công lao động với mức lương 15-18 triệu đồng/tháng và đóng góp vào NSNN hàng tỷ đồng.

Sự đóng góp của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đức Trung cũng góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ trong KCN, CCN theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp tại đây.

Bằng bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh đã nỗ lực vượt qua mọi thách thức để ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương, đóng góp cho NSNN. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của bão số 3, nhiều doanh nghiệp đã có sự phục hồi nhanh chóng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Theo đại diện Công ty TNHH Điện tử Tonly Việt Nam: Là một trong nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề sau bão số 3 với tổng thiệt hại lên đến 150 tỷ đồng, nhưng ngay sau bão. Tuy nhiên, ngay sau bão Công ty đã nhanh chóng khôi phục sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã vượt qua được giai đoạn khó khăn, củng cố mọi hoạt động sản xuất ổn định, đảm bảo tiến độ các đơn hàng. Với năng lực sản xuất trung bình khoảng 100.000 sản phẩm/tháng, bao gồm loa và tai nghe xuất khẩu đi thị trường các nước trên thế giới, như Mỹ, châu Âu… doanh nghiệp đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn công nhân lao động.

Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tích cực thực hiện các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, chung tay vì cộng đồng. Qua đó, từng bước kiến tạo Quảng Ninh trở thành tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt.

Đại diện Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà) cho biết; Hơn 10 năm qua Công ty đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động. Hiện doanh nghiệp đang có hơn 3.400 lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng luôn đồng hành với tỉnh trong thực hiện các nghĩa vụ an sinh thông qua nhiều hoạt động như: Đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, khắc phục thiên tai, khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn…

Phát huy vai trò

Trước đó, Ngày 20/9/2004 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg về Ngày Doanh nhân Việt Nam, hằng năm lấy ngày 13 tháng 10 là “Ngày doanh nhân Việt Nam.

Đến nay, sau 20 năm Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” và Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, thực tế đã khẳng định ý nghĩa lịch sử của bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới công thương vào ngày 13/10/1945. Trong giai đoạn này – giai đoạn hộp nhập kinh tế quốc tế – bức thư của Hồ Chủ tịch vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện đường lối đúng đắn và chỉ dẫn mang tính chiến lược của Người đối với việc khẳng định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trong xây dựng và kiến thiết đất nước.

Vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy động viên các doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất sau bão số 3. Ảnh: Đỗ Phương

Quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 20/9/2004 và Nghị quyết 09-NQ-TW ngày 09/12/2011 đã cụ thể hóa đường lối, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân; hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tự tin góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

Đối với Quảng Ninh trong những năm qua mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của cả nước. Đặc biệt, gần đây nhất là đại dịch COVID-19 và siêu bão Yagi (cơn bão số 3). Tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh vẫn tiếp tục có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hiệu quả và năng lực cạnh tranh được nâng lên.

9 tháng năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Quảng Ninh đạt 8,02%, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so cùng kỳ năm 2023, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng chính, tăng 20,45%. Tổng thu NSNN đạt 40.479 tỷ đồng, bằng 73% dự toán.

Dù chịu nhiều thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, nhưng tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh vẫn giữ được tốc độ phát triển ổn định theo kế hoạch. Kết quả đó có sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh Quảng Ninh và sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh.

Theo ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Những thành quả quan trọng tỉnh Quảng Ninh đạt được trên, có sự đóng góp rất to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, điều đó khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của các doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 11.000 doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế. Từ nay đến năm 2030, Quảng Ninh phấn đấu trung bình thành lập mới khoảng 2.000 doanh nghiệp/năm; khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 70% GRDP toàn tỉnh. Thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh xác định việc đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn về nguồn vốn, nhân lực và mở rộng thị trường, Quảng Ninh luôn được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đánh giá cao và vững tin đồng hành cùng tỉnh trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img