Thursday, October 17, 2024

Trầm cảm ở nam giới – Đừng xem nhẹ

VTV.vn – Đã có nhiều tiến bộ trong nghiên cứu sức khỏe tâm thần, nhưng một khía cạnh quan trọng vẫn chưa được chú trọng: Sức khỏe tâm thần của nam giới.

Thống kê cho thấy, mặc dù số phụ nữ mắc chứng trầm cảm nhiều gấp 2 nam giới nhưng tỷ lệ tự tử ở nam giới lại cao gấp 4 lần so với nữ giới. Do đó, mọi người không nên bỏ qua sức khỏe tâm thần của nam giới.

Các chuyên gia liên quan phân tích rằng các vấn đề căng thẳng trong cuộc sống là nguyên nhân phổ biến gây ra khủng hoảng cho tâm lý đàn ông bao gồm: bị sa thải và khó khăn trong việc làm; tỷ lệ ngoại tình và ly hôn gia tăng; sự hình thành và gia tăng khoảng cách giàu nghèo; cuộc sống bất ổn với các vấn đề do thiên nhiên và nhân tạo…

Do chịu ảnh hưởng của quan niệm truyền thống, nam giới khó tìm ra cách thích hợp để giải tỏa áp lực và thường lựa chọn cách im lặng. Tư tưởng tâm lý gắn liền với “nam tính”, “đàn ông con trai mạnh mẽ” vô tình ngăn cản nam giới tìm kiếm sự giúp đỡ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần. Trong quan niệm truyền thống, việc phụ nữ khóc ở mọi nơi là có thể chấp nhận được, nhưng hầu như không ai có thể chấp nhận việc đàn ông làm như vậy. 

Đàn ông có thể chọn cách che giấu cảm xúc hoặc triệu chứng của mình. Họ cố gắng hành động mạnh mẽ khi đối mặt với áp lực xã hội, dẫn đến việc các vấn đề sức khỏe tâm thần của họ không được quan tâm đầy đủ, làm trầm trọng thêm sự kỳ thị. Việc tránh tìm kiếm sự hỗ trợ vì vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến những hành vi nguy hiểm, nghiện ngập và tự tử.

Trầm cảm ở nam giới - Đừng xem nhẹ - Ảnh 1.

Nhiều xã hội quan niệm đàn ông không được rơi nước mắt. Điều này ảnh hưởng lớn đến họ khi gặp biến cố trong cuộc sống. Ảnh: Stock Photo

Tình trạng sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, các mối quan hệ, công việc và cuộc sống. Từ góc độ y tế, nam giới có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của mình thông qua việc tự chăm sóc bản thân, bao gồm chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục và ngủ đủ giấc. Một số người có thể tìm đến các phương pháp thiền để cân bằng cảm xúc.

Ngoài việc bản thân nam giới cần thư giãn đầu óc và tăng cường khả năng tự điều chỉnh, xã hội nên tạo ra một môi trường thoải mái cho nam giới với sự hòa nhập và thái độ hiểu biết để giải tỏa áp lực.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img