Friday, October 18, 2024

Dùng điện thoại khi lái xe: Nên phạt nặng như nồng độ cồn

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi sử dụng điện thoại, nhất là xem video khi lái xe, tiềm ẩn nguy cơ cực cao gây tai nạn do mất tập trung. Việc tăng mức phạt đối với hành vi này là hoàn toàn cần thiết để răn đe và bảo đảm an toàn giao thông.

Như Thanh Niên thông tin, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết khi điều khiển xe trên đường, việc sử dụng các thiết bị nghe nhìn như điện thoại hay máy tính bảng để giải trí, đàm thoại… sẽ trở thành mối nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn cho thấy trong các trường hợp gây TNGT, nguyên nhân là người lái xe thiếu tập trung quan sát chiếm tỷ lệ cao, trong đó có hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Việc sử dụng các thiết bị nghe nhìn như điện thoại di động, máy tính bảng khi tham gia giao thông làm giảm đáng kể khả năng tập trung quan sát, phán đoán và tốc độ phản ứng của người lái xe.
Dùng điện thoại khi lái xe: Nên phạt nặng như nồng độ cồn

Một trường hợp tài xế sử dụng thiết bị máy tính bảng khi lái xe gây tai nạn

ẢNH: PHÒNG CSGT CÔNG AN TP.HCM CUNG CẤP

Việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe có mức độ nguy hiểm cao đối với cộng đồng, vì vậy sắp tới PC08 sẽ tham mưu Công an TP.HCM kiến nghị tăng nặng mức phạt đối với hành vi này tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. PC08 cho rằng việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử khi lái xe không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là hành động thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng.

Nguy hiểm khôn lường

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên ủng hộ phạt thật nặng những trường hợp sử dụng điện thoại khi đang lái xe. “Tôi hoàn toàn đồng ý với biện pháp chế tài đối với hành vi vừa nghe điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông, quá nguy hiểm”, BĐ Son Nguyen ý kiến.

Cùng quan điểm, BĐ Châu Phan cho biết hoàn toàn ủng hộ việc tăng nặng mức phạt đối với hành vi này. “Cả người lái ô tô và xe máy nếu cần dùng điện thoại thì tấp vào lề. Một số người lạm dụng điện thoại quá mức, vừa chạy vừa chơi game, xem video, lướt TikTok, trong khi đường đông kẹt xe mà vẫn thản nhiên vừa cắm mặt vô điện thoại vừa điều khiển phương tiện…”, BĐ này bức xúc.

Còn BĐ Văn Tuấn viết: “Hành vi vừa nghe điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông trên đường không những dễ xảy ra TNGT mà còn thể hiện sự vô ý thức, vô trách nhiệm đối với người khác trên đường. Hành vi này cần lên án và tăng mức phạt để đủ sức răn đe”.

“Cần phạt nặng như nồng độ cồn, những người vừa chạy xe vừa cắm mặt vào điện thoại không những gây nguy hiểm cho bản thân mà còn làm liên lụy đến người khác”, BĐ Dinh Chien thẳng thắn.

Bỏ ngay những thói quen xấu xí

Không chỉ đồng tình phạt thật nặng người đang điều khiển ô tô, xe máy có hành vi sử dụng điện thoại, nhiều BĐ cũng cho rằng các thói quen xấu xí khác cũng cần phải bỏ khi tham gia giao thông. “Không chỉ việc sử dụng điện thoại khi lái xe, mà còn nhiều hành vi vi phạm giao thông khác như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ…, đều là những thói quen xấu cần loại bỏ ngay. Những hành vi này đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Vì vậy, việc tăng cường xử phạt đối với những hành vi này là hoàn toàn hợp lý và được đông đảo người dân ủng hộ mạnh mẽ”, BĐ Hoàng Vinh góp ý.

Tương tự, BĐ Tấn Huy cho rằng những hành vi vi phạm giao thông như nghe, gọi điện thoại; không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… đang “giết người” từng ngày. “Việc tăng nặng hình phạt là giải pháp cấp bách để răn đe và giảm thiểu tai nạn”, BĐ này ý kiến thêm.

“Tôi hoàn toàn đồng ý với việc tăng mức phạt và xử phạt nguội đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe, đặc biệt là đối với người điều khiển ô tô. Việc này không chỉ giúp răn đe những người vi phạm mà còn góp phần giảm thiểu TNGT. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp đồng bộ như tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và cải thiện hạ tầng giao thông để tạo ra một môi trường giao thông văn minh, an toàn”, BĐ Phước Huỳnh ý kiến.

Hành vi này nguy hiểm không khác gì sử dụng rượu bia khi lái xe mà không bị kiểm soát gắt gao, tại sao?

Minh Nguyet

Ủng hộ 100%. Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại gây nguy hiểm không thua gì điều khiển xe sau khi uống bia rượu. Ở Úc, hành vi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại bị phạt tối thiểu 400 đô la Úc, mất 5 điểm bằng lái.

M.N

Luật cấm sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông nhưng không giải thích rõ như thế nào là sử dụng điện thoại khi lái xe. Việc này dẫn đến tình trạng mỗi người hiểu mỗi cách. Lái xe dùng điện thoại xem bản đồ có phạm luật không?

Mai Anh

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img