Friday, October 18, 2024

Hé lộ cuộc tuần tra của nhóm lính Israel tình cờ tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

Israel đã truy lùng Yahya Sinwar trong hơn 1 năm qua nhưng không tìm được tung tích của ông này. Thế nhưng cuối cùng, thủ lĩnh Hamas lại bị tiêu diệt trong một cuộc không được lên kế hoạch từ trước.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị quân đội Israel sát hại trong một cuộc đấu súng ở miền Nam Gaza ngày 16/10. Các quan chức Israel tiết lộ, ban đầu họ không biết rằng họ đã bắt được nhân vật bị coi là “kẻ thù số 1”.

Sau khi kiểm tra hồ sơ nha khoa, dấu vân tay và xét nghiệm ADN, Israel cuối cùng xác nhận họ đã hạ sát thủ lĩnh Hamas.

Truy lùng hơn 1 năm nhưng không tìm được tung tích

Yahya Sinwar là “bộ não” đằng sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023, dẫn đến cuộc chiến khốc liệt ở Gaza sau đó. Ông trở thành thủ lĩnh toàn quyền lãnh đạo Hamas sau khi thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran, Iran hồi tháng 7 năm nay.

Trong những tháng gần đây, đặc biệt là sau vụ nổ loạt máy nhắn tin và bộ đàm của lực lượng Hezbollah ở Lebanon, ông Sinwar dường như đã ngừng sử dụng điện thoại và các thiết bị liên lạc khác để tránh nguy cơ bị các cơ quan tình báo của Israel theo dõi.

Các cơ quan tình báo Israel đã truy lùng Sinwar trong hơn 1 năm qua nhưng không tìm được tung tích của ông này. Kể từ sau các cuộc tấn công vào Israel, ông đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng. Ông Sinwar được cho là ẩn náu trong hệ thống đường hầm phức tạp của Hamas tại Dải Gaza và luôn ở gần các con tin để tránh bị Israel ám sát.

Suốt 1 năm qua, tình báo Israel đã tìm cách để khoanh vùng những khu vực mà ông Sinwar có thể hoạt động.

“Hàng chục chiến dịch do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) thực hiện trong một năm qua và trong những tuần gần đây đã khoanh vùng hoạt động của thủ lĩnh Hamas, bao gồm cả khu vực mà Sinwar vừa bị hạ sát. Cuối cùng mục tiêu đã bị hạ”, quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, không giống như các thủ lĩnh Hamas khác bị Israel truy lùng và hạ sát, bao gồm chỉ huy quân sự Hamas Mohammed Deif, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào ngày 13/7, chiến dịch cuối cùng khiến thủ lĩnh Sinwar thiệt mạng lại không phải là một cuộc tấn công có mục tiêu và cũng không được lên kế hoạch từ trước.

Thay vào đó, ông Sinwar bị lính bộ binh Israel phát hiện khi đang rà soát một khu vực ở Tal El Sultan, phía nam Gaza vào ngày 16/10, nơi họ tin rằng các thành viên cấp cao của Hamas đang ở đó.

Cuộc tuần tra của Lữ đoàn Bislach 828

IDF cho hay, đơn vị của Lữ đoàn Bislach 828 đang tuần tra Tal al-Sultan ở Rafah vào ngày 16/10.

Lúc này, đơn vị của Israel không biết Sinwar có mặt ở đó và chỉ làm nhiệm vụ như thường lệ. Họ phát hiện ra 3 thành viên Hamas di chuyển giữa các tòa nhà và nổ súng.

Người đàn ông sau này được xác định là Sinwar, một mình chạy vào một trong các tòa nhà và đã bị tiêu diệt sau khi UAV phát hiện vị trí.

Đoạn video quay từ máy bay không người lái được IDF công bố cho thấy một người đàn ông che kín mặt trong tình trạng bị thương nặng ở tay, đang ngồi trên ghế. Người này đã cố gắng ném một cây gậy về phía máy bay không người lái.

Theo người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, vào thời điểm đó, người đàn ông trong video đó chỉ được xác định là một chiến binh của Hamas. Binh lính Israel đã tiến vào và phát hiện ông ta mang theo vũ khí, một chiếc áo chống đạn và 40.000 shekel (10.000 USD).

“Ông ta đã cố gắng trốn thoát nhưng đã bị lực lượng của chúng tôi tiêu diệt”, ông Hagari cho biết.

Ban đầu, nhóm lính Israel nhận thấy không có gì đặc biệt đáng chú ý ở nơi diễn ra cuộc đấu súng và phải đến sáng hôm sau họ mới quay trở lại kiểm tra hiện trường.

Khi kiểm tra các thi thể, họ phát hiện một trong số đó có vẻ ngoài rất giống thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Do khu vực bị cài nhiều loại bẫy mìn, ban đầu các binh sỹ Israel cắt một phần ngón tay thi thể để đưa về xét nghiệm trước. Thi thể chỉ được chuyển tới Israel để khám nghiệm vào tối 17/10.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi, cho biết việc Israel truy lùng Sinwar trong suốt một năm qua đã khiến ông này “hành động như một kẻ chạy trốn, liên tục thay đổi địa điểm”.

Các quan chức Israel cho rằng ông Sinwar luôn ẩn náu bên trong mạng lưới đường hầm rộng lớn mà Hamas đào bên dưới Gaza trong 20 năm qua. Họ cũng lo ngại thủ lĩnh Hamas sử dụng các con tin mà nhóm này bắt được trong cuộc tấn công hồi tháng 10/2023 như một “lá chắn sống” để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Israel.

Thế nhưng cuối cùng, Sinwar lại vô tình chạm trán với một nhóm tuần tra của Israel ở miền Nam Gaza. Nhóm vệ sĩ đi cùng thủ lĩnh Hamas khá ít ỏi và cũng không có con tin nào ở gần ông ta.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img