Friday, October 18, 2024

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn kỳ vọng trong quý III

GDP quý III của kinh tế Trung Quốc tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt nhẹ so với mức dự báo 4,5% mà các chuyên gia kinh tế.

CNBC dẫn thông tin từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, GDP quý III của kinh tế Trung Quốc tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự báo 4,5% của các chuyên gia trong cuộc thăm dò của hãng thông tấn Reuters. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng 4,7% của quý II.  

“Nền kinh tế quốc gia đã cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực vào tháng 9”, ông Sheng Laiyun, đại diện của Cục Thống kê Quốc gia cho biết. 

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn kỳ vọng trong quý III

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn kỳ vọng trong quý III (Ảnh: AP)

Các dữ liệu khác vừa được công bố như doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp, cũng đã vượt kỳ vọng. Theo các chuyên gia, đây là dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Vì GDP thực tế tăng 4,8% trong ba quý đầu năm, mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5% hiện đã trong tầm tay với các biện pháp kích thích bổ sung trong quý IV”, Tianchen Xu, chuyên gia kinh tế cấp cao tại The Economist Intelligence Unit cho biết.

 “Có lý do để lạc quan hơn về tăng trưởng trong những năm tới, xét đến cách Chính phủ Trung Quốc cam kết củng cố nền kinh tế”, ông Xu cho biết thêm. 

Tháng trước, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vào quỹ đạo tăng trưởng bền vững. 

Ngày 27/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ, mức giảm lần thứ hai trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang chững lại.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn kỳ vọng trong quý III

Chính phủ Trung Quốc đã tung ra nhiều gói kích thích giúp nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững (Ảnh: AP)

Ngày 17/10, Trung Quốc công bố gói cho vay quy mô lớn, lên tới hơn 560 tỷ USD, để giải cứu thị trường bất động sản nước này. Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh tay nhất để kích cầu thị trường nhà đất đang bị sụt giảm kéo dài nhiều năm nay.

Bộ Nhà ở và Xây dựng Đô thị Nông thôn Trung Quốc cho biết sẽ mở rộng “danh sách trắng” các dự án nhà ở đủ điều kiện để tài trợ và tăng cho vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi nhằm sớm đưa các sản phẩm ra thị trường.

Cuối tuần vừa rồi. Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc an Fo’an cũng đề cập tới khả năng chính phủ phát hành trái phiếu nhưng không nêu cụ thể về quy mô cũng như thời điểm triển khai.

Sau khi các dữ liệu kinh tế quý III được công bố, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục tăng 0,7% và chỉ số Hang Seng của trên sàn chứng khoán Hong Kong cũng tăng 1,3% .

Ông Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và giám đốc nghiên cứu của Trung Quốc tại JLL, cho biết hiệu suất của nền kinh tế Trung Quốc hiện “phù hợp với kỳ vọng của thị trường, xét đến nhu cầu trong nước yếu, thị trường nhà ở vẫn đang gặp khó khăn và tăng trưởng xuất khẩu chậm lại”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img