Saturday, October 19, 2024

Giảm 1% lãi suất cho vay phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải

VTV.vn – Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, lãi suất cho vay sẽ được ưu đãi giảm tối thiểu 1% so với thông thường.

Theo quy định, tất cả các nhóm đối tượng từ hộ nông dân, hợp tác xã, tới doanh nghiệp, ở tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất lúa gạo đều có thể được vay vốn ưu đãi từ chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải. Đáng chú ý, nếu không có tài sản đảm bảo, ngân hàng vẫn có thể cho vay từ 100 triệu đồng đến tối đa 3 tỷ đồng. Nếu có tài sản, hạn mức cho vay cũng được nới rộng.

Ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: “Ưu đãi cả về thời gian vay vốn, điều kiện vay tiếp cận vốn bằng cách thế chấp hay tín chấp hoặc cho vay tới 70-80% giá trị vay của những khoản vay ứng dụng công nghệ cao để tham gia chuỗi liên kết. Theo Nghị định 55, một loạt cơ chế chúng ta vận hành áp dụng tiếp vào chương trình ứng dụng 1 triệu ha này”.

Chương trình sẽ được thí điểm cho vay từ nay tới hết năm 2025 thông qua ngân hàng Agribank. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, vẫn khuyến khích các ngân hàng thương mại khác tham gia bằng nguồn lực tự huy động từ phía ngân hàng, cho vay cả ngắn, trung, dài hạn. Bởi đây là chủ trương, chỉ đạo từ Chính phủ, đồng thời, các ngân hàng tham gia cũng được áp dụng một số cơ chế xử lý nợ đặc thù.

Ưu đãi về cơ chế xử lý nợ đặc thù mà các chủ thể tham gia còn được hưởng là cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng; cơ chế khoanh nợ đối với khách hàng gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh trên phạm vi rộng hoặc khách hàng là tổ chức đầu mối liên kết, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng; chính sách khuyến khích người dân mua bảo hiểm trong nông nghiệp thông qua giảm lãi suất cho vay với mức tối thiểu 0,2%/năm so với lãi suất của các khoản cho vay cùng loại và có thời hạn tương ứng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan này và ngành ngân hàng đã ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách và có văn bản hướng dẫn triển khai cho vay theo chương trình để tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia liên kết trong vay vốn tổ chức tín dụng.

Trong thời gian tới, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành và tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai Chương trình cho vay nói riêng và thực hiện Đề án theo Quyết định 1490 nói chung.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img