Saturday, October 19, 2024

Sedan hạng B dưới 600 triệu: Xe lắp ráp trong nước áp đảo, Toyota Vios dẫn đầu

Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ giúp doanh số phân khúc ô tô sedan hạng B tăng trưởng hơn 43%, trong đó những mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent tiếp tục chiếm ưu thế về mặt doanh số.

Tác động tích cực từ chính sách giảm lệ phí trước bạ giúp doanh số phân khúc ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam tăng trưởng, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay. Trong đó, các mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent… vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trước xe nhập khẩu, đồng thời cho thấy dòng xe sedan nói chung vẫn có vị thế vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam.

Doanh số tăng hơn 43%, sedan hạng B là một trong những phân khúc hút khách nhất thị trường ô tô

Những năm gần đây, doanh số bán hàng của phân khúc sedan hạng B cũng như dòng xe sedan nói chung tại Việt Nam sụt giảm đã khiến không ít ý kiến cho rằng, xe sedan đang dần mất sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế những gì diễn ra trên thị trường thời gian gần đây cho thấy, nhận định này có phần không phù hợp với một trong những phân khúc ô tô hút khách như sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng.

Sedan hạng B dưới 600 triệu: Xe lắp ráp trong nước áp đảo, Toyota Vios dẫn đầu

Tháng 9.2024, lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B, đặc biệt là các mẫu mã xe lắp ráp trong nước lại “phất lên” như “diều gặp gió” Ảnh: B.H

Từ đầu năm 2024 đến nay, sedan hạng B với lượng tiêu thụ trung bình khoảng 3.200 xe/tháng vẫn được xem là một trong những phân khúc ô tô hút khách nhất trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đối mặt với không ít khó khăn. Tháng 9 vừa qua, khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước thông qua Nghị định 109/2024/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B, đặc biệt là các mẫu mã xe lắp ráp trong nước lại “phất lên” như “diều gặp gió”.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor – đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, trong tháng 9.2024 doanh số bán ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng đạt 5.396 xe, tăng 2.334 xe tương đương 43,3% so với tháng 8.2024, đồng thời cũng nhiều hơn 603 xe, tương đương mức tăng 11,2 % so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này thậm chí chưa tính doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera khi đơn vị nhập khẩu, phân phối không công bố doanh số.

Sedan hạng B dưới 600 triệu: Xe lắp ráp trong nước áp đảo, Toyota Vios dẫn đầu

Sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng vẫn là một trong những phân khúc hút khách nhất thị trường ô tô Việt Nam

Đáng chú ý, cả ba mẫu ô tô hút khách nhất phân khúc này gồm Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent đều là xe lắp ráp trong nước và cùng góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9.2024. Kết quả này cho thấy, sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng vẫn là một trong những phân khúc hút khách nhất thị trường ô tô Việt Nam và lợi thế ở phân khúc này vẫn đang nghiêng về các mẫu xe lắp ráp trong nước vốn đã tạo được danh tiếng trong nhiều năm qua.

Xe lắp ráp trong nước hình thành thế chân vạc, Toyota Vios tạm nắm lợi thế

Trong tháng bán hàng được xem là khởi sắc nhất của phân khúc sedan hạng B cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm đến nay. Ngoài Mazda2 sụt giảm doanh số, các mẫu xe còn lại đều có bước tăng trưởng so với những tháng trước đây, đặc biệt là ba mẫu xe lắp ráp trong nước gồm Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent. Việc nhà sản xuất, phân phối vẫn áp dụng chương trình giảm giá cùng với việc được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP giúp bộ ba này gia tăng sức hút với khách hàng.

Sedan hạng B dưới 600 triệu: Xe lắp ráp trong nước áp đảo, Toyota Vios dẫn đầu

Doanh số các mẫu xe sedan hạng B tại Việt Nam tháng 9.2024 Nguồn: VAMA, TC Motor

Trong đó, Toyota Vios tiếp tục là mẫu sedan hạng B bán chạy nhất với doanh số tháng 9.2024 đạt 1.842 xe, tăng 832 xe so với tháng 8.2024. Tuy nhiên, mẫu xe có bước tăng trưởng ấn tượng nhất lại chính là Honda City. Việc được Honda Việt Nam giảm giá niêm yết ngay đúng thời điểm Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực giúp mẫu xe này được khách hàng quan tâm khi tổng mức ưu đãi lên đến gần cả trăm triệu đồng. Dù chỉ xếp thứ 2 phân khúc với 1.590 xe bán ra, nhưng so với tháng trước đó, doanh số Honda City đã tăng tới 1.169 xe.

Hyundai Accent cũng tìm lại được nhịp tăng trưởng doanh số, tuy nhiên mức tăng 353 xe so với tháng 8 chỉ giúp mẫu xe này xếp thứ 3 phân khúc sedan hạng B trong chặng đua doanh số tháng 9. Với việc đều bán được trên 1.200 xe trong tháng 9.2024, cả Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent tiếp tục cho thấy sự áp đảo so với các đối thủ còn lại đồng thời hình thành nên thế chân vạc trong cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng B hút khách nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, Toyota Vios với tổng doanh số đạt 8.812 xe đang tạm nắm lợi thế. Hyundai Accent với 8.200 xe đã đến tay khách hàng đang bám sát ngay phía sau, trong khi Honda City cũng đã bán được hơn 6.000 xe.

Sedan hạng B dưới 600 triệu: Xe lắp ráp trong nước áp đảo, Toyota Vios dẫn đầu

Mẫu xe có bước tăng trưởng ấn tượng nhất phân khúc sedan hạng B trong tháng 9.2024 chính là Honda City

Ở các vị trí còn lại đa số đều do các mẫu xe nhập khẩu nắm giữ. Cụ thể, Mazda2 với 380 xe bán ra trong tháng 9.2024 nâng tổng doanh số bán hàng đến hết tháng 9.2024 lên mức 3.619 xe đang tạm xếp thứ 4. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Mitsubishi Attrage và Kia Soluto. Trong khi đó, Suzuki Ciaz dường như đã giương cờ trắng trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 28.818 xe, giảm 4.238 xe tương đương 12,8% so với cùng kỳ năm 2023.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img