Tuesday, October 22, 2024

Cần kiến tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển

Các chính sách hỗ trợ cần thiết thực, hiệu quả để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả giữa các khu vực.

Cần kiến tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển

Ông Nguyễn Văn Ngộ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trường Phát.

Ông Nguyễn Văn Ngộ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trường Phát:

Hiện nay, nhiều quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai thay đổi, có nhiều điểm mới, xong vẫn còn nội dung chưa thống nhất, chưa rõ ràng gây khó khăn, lúng túng cho các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư, quản lý, cấp chủ trương đầu tư, thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, xây dựng, môi trường,…

Ngoài ra, mặc dù chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, nhưng quy trình xử lý giấy tờ ở một số lĩnh vực còn phức tạp, mất nhiều thời gian và chi phí do việc thay đổi các Luật, Nghị định Thông tư. Đặc biệt là sự không đồng bộ trong việc áp dụng các chính sách giữa các cấp quản lý. Các doanh nghiệp lo ngại về sự thiếu nhất quán trong việc thực thi các quy định pháp luật và chính sách hỗ trợ. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch dài hạn và đầu tư.

Dự báo cuối năm 2024 và những năm tiếp theo, kinh tế Việt Nam còn nhiều thách thức, nội lực của doanh nghiệp, đặc biệt khu vực kinh tế tư nhân vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, tôi mong muốn, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quyết liệt, kịp thời chỉ đạo, điều hành với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể, duy trì đảm bảo sự đồng bộ giữa chủ trương với thực thi chính sách, nhằm củng cố niềm tin, cải thiện đời sống cho người dân, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng và ban hành chính sách, các Bộ, ban ngành TƯ, địa phương cần kiến tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa để loại hình doanh nghiệp này có khả năng vươn lên và phát triển. Các chính sách hỗ trợ cần thiết thực, hiệu quả để doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả giữa các khu vực; nghiên cứu việc hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm thực thi của các cơ quan, đơn vị; cắt giảm thủ tục hành chính, giấy phép không cần thiết, không phù hợp, làm tăng chi phí tuân thủ.

 
 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img