Tuesday, October 29, 2024

Tỉnh dậy lúc sáng sớm, người đàn ông không thể nói chuyện, yếu liệt nửa người

VTV.vn – Bệnh nhân L.V.P. (sinh năm 1960), được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP Hồ Chí Minh trong tình trạng yếu nửa người phải kèm mất ngôn ngữ sau khi thức giấc.

Ngay khi tiếp nhận, lập tức quy trình cấp cứu đột quỵ được khởi động, đội ngũ ekip Đơn vị Đột quỵ tiến hành hội chẩn giữa các chuyên khoa nội thần kinh và can thiệp mạch não. Bệnh nhân được chỉ định chụp MRI não ghi nhận có tổn thương não, nhồi máu não bán cầu bên trái, tuy nhiên thời gian nhập viện của bệnh nhân đã quá “giờ vàng” nên không còn phù hợp để dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Theo phim chụp, bác sĩ nghi ngờ có tắc mạch máu lớn nên bệnh nhân được tiếp tục thực hiện chụp CT mạch máu não, kết quả cho thấy tắc động mạch cảnh trong và hẹp nặng đoạn M1 não giữa bên trái, đột quỵ giờ thứ 7.

Sau khi giải thích và được sự đồng ý của người nhà để can thiệp lấy huyết khối, ekip can thiệp nhanh chóng tiến hành lấy huyết khối tái thông mạch máu cứu chữa cho bệnh nhân.

Can thiệp thành công, qua 10 ngày điều trị và theo dõi tại Khoa Nội thần kinh, bệnh nhân có thể tự đi lại và nói chuyện bình thường, chức năng vận động dần được cải thiện gần như hoàn toàn.

BSCKII. Diệp Trọng Khải, Trưởng Khoa Nội thần kinh khuyến cáo: Người dân cần lưu ý những dấu hiệu của đột quỵ (quy tắc F.A.S.T) để đưa người nhà đến cơ sở y tế có điều trị đột quỵ gần nhất. Đồng thời cần kiểm soát tốt các bệnh lý tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid, mỡ máu, rung nhĩ… bằng cách thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tuân thủ nghiêm ngặt việc uống thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, cần bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia và cần chú trọng rèn luyện, tập thể dục nâng cao sức khỏe.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img