Việc này nhằm giải quyết tình trạng tồn kho quá mức, cộng với lỗ nhẹ trong ngành xe bán tải và ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh từ các hãng xe điện Trung Quốc.
Hôm thứ Năm, Ford đã xác nhận rằng Trung tâm xe điện Rouge tại thủ phủ sản xuất xe Detroit (Mỹ) sẽ ngừng hoạt động trong 7 tuần từ ngày 18/11/2024 đến ngày 6/1/2025, bao gồm cả thời gian nghỉ lễ cuối năm.
Để giải thích cho động thái trên, lãnh đạo Ford cho biết: “Chúng tôi tiếp tục điều chỉnh sản xuất để tối ưu giữa tăng trưởng doanh số và lợi nhuận”.
Theo Cox Automotive, số lượng xe F-150 có sẵn trong kho của Ford (bao gồm cả các mẫu xe điện và xe truyền thống) đủ để bán trong 100 ngày. Các mẫu xe điện khác của Ford là: xe lai Mustang Mach-E và xe tải E-Transit lần lượt là 128 ngày và 112 ngày. Với tình trạng cung đang cao hơn cầu, Ford đặt mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu chỉ trong khoảng 50 đến 60 ngày để tránh hàng tồn kho quá nhiều.
Thực tế, giống như trang tin Automotive News đã đưa tin trước đây, Ford hủy sản xuất do doanh số bán xe điện không tăng nhanh như mong đợi. Nguyên nhân là do chi phí tăng cao và người tiêu dùng vẫn chưa mấy mặn mà với sản phẩm này.
Doanh số bán xe F-150 Lightning tăng 86% trong năm nay, nhưng công ty vẫn lỗ vốn sau khi trừ đi phần hoa hồng cho các đại lý bán xe. Cụ thể, Ford thưởng cho các đại lý hoa hồng lên tới 1.500 đô la cho mỗi chiếc F-150 Lightning 2024 bán ra, với điều kiện đại lý phải đặt hàng từ một trong những trung tâm phân phối xe điện khu vực mới của hãng sản xuất ô tô này.
Hôm thứ Hai, Ford cho biết hoạt động sản xuất xe điện Model e của hãng dự kiến sẽ lỗ khoảng 5 tỷ đô la trong năm nay.
Rút kinh nghiệm từ F-150 Lightning, các giám đốc điều hành của Ford cho biết thế hệ xe điện tiếp theo của hãng sẽ có chi phí thấp hơn thế hệ hiện tại. Thêm nữa, hãng sẽ không ra mắt sản phẩm nếu sản phẩm đó không thể sinh lời trong vòng một năm.
Việc sản xuất chậm lại là dấu hiệu cho thấy sự sa sút của F-150 Lightning. Trước đây, Giám đốc điều hành của Ford Jim Farley đã từng ca ngợi chiếc xe này có tầm quan trọng tương đương với Model T. Tuy nhiên đầu năm nay, công ty đã có động thái cắt giảm một nửa sản lượng xe bán tải so với dự kiến ban đầu.
Ngoài ra, việc Ford tạm dừng sản xuất xe điện không thể không kể đến sự chi phối mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc trên thị trường Mỹ, khiến lượng khách hàng của Ford giảm đáng kể.
Với mức giá khó cạnh tranh và các tính năng tối ưu trên xe, các hãng xe điện Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất ô tô cũng như giới chức trách Mỹ phải đau đầu.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn