Bên cạnh thế hệ động cơ Skyactiv-Z mới, Mazda CX-5 thế hệ thứ 3 còn được hãng xe Nhật cập nhật xu hướng, khi bổ sung hệ truyền động hybrid, dự kiến sẽ trình làng trong giai đoạn từ năm 2025 – 2027.
Cụ thể, theo thông tin mới nhất được tiết lộ tại sự kiện công bố kết quả tài chính quý 2 của năm tài chính 2024 – 2025, thương hiệu Mazda cho biết đang nghiên cứu và sẽ trình làng khách hàng toàn cầu thế hệ mới của Mazda CX-5. Hãng xe Nhật Bản chưa chốt thời gian chính xác, nhưng dự kiến bản mới của mẫu crossover ăn khách này sẽ xuất hiện trong giai đoạn từ năm 2025 – 2027. Điều này đồng nghĩa, Mazda CX-5 thế hệ hiện hành sẽ kéo dài vòng đời từ 8 – 10 năm, kể từ thời điểm mở bán lần đầu từ cuối năm 2016.
Hiện Mazda chưa tiết lộ nhiều thông tin về những thay đổi cụ thể trên Mazda CX-5 mới. Tuy nhiên, Mazda nhấn mạnh, CX-5 thế hệ thứ ba sẽ đóng vai trò trung then chốt trong kế hoạch Giai đoạn 2 của hãng, với mục tiêu chuyển hướng sang xe điện, trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2027. Vì vậy, CX-5 mới sẽ có thay đổi quan trọng ở hệ thống vận hành, khi là thế hệ đầu tiên của mẫu xe này được trang bị hệ truyền động hybrid (lai xăng – điện). Thực tế, CX-5 hiện mới chỉ được trang bị hệ thống mild-hybrid và phân phối hạn chế ở một vài thị trường nhất định.
Ngoài ra, khác với những đồn đoán, hệ thống hybrid thực tế trang bị trên CX-5 mới cũng là hệ thống vận hành riêng, được Mazda tự phát triển. Khác hoàn toàn với hệ thống hybrid đang được sử dụng trên mẫu xe “anh em” CX-50 Hybrid đang bán tại thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ, vốn vay mượn và chia sẻ chung với thương hiệu đồng hương Toyota.
Chưa hết, bên cạnh sự xuất hiện của mô-tơ điện, khối động cơ xăng bên dưới nắp ca-pô của CX-5 thế hệ mới cũng sẽ được làm mới hoàn toàn. Theo đó, hãng xe Nhật quyết định đưa động cơ 4 xi-lanh Skyactiv-Z mới áp dụng vào thế hệ thứ 3 của mẫu crossover ăn khách nhất. So với nhóm động cơ Skyactiv-G và Skyactiv-X hiện hành (vốn đã khá “già cỗi”), khác biệt của Skyactiv-Z nằm ở cách thiết kế giúp tối ưu khả năng đốt cháy, nhờ đó xe vận hành vượt trội hơn và thân thiện môi trường hơn; đồng thời đáp ứng các quy định về khí thải Euro 7 tại châu Âu và các tiêu chuẩn khí thải LEV4/Tier 4 tại Mỹ.
Trong khi đó, về kiểu dáng, trang bị, Mazda chỉ hé lộ việc CX-5 thế hệ mới sẽ được tinh giản hơn. Theo đó, hãng sẽ giảm độ phức tạp trong thiết kế xuống khoảng 60% so với mẫu xe hiện hành, bằng việc hợp lý hóa các thông số kỹ thuật và trang bị để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn, đồng thời cải thiện hiệu quả chi phí.
Hiện tại, Mazda CX-5 sau gần 12 năm mở bán với 2 thế hệ, vẫn đang được đang là một trong những mẫu xe ăn khách nhất của Mazda trên toàn cầu. Số liệu từ chuyên trang ô tô Carexpert cho thấy, năm 2023 vừa qua, CX-5 tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” của hãng xe Nhật, khi đóng góp doanh số ấn tượng, lên đến gần 355.000 xe.
Nguồn: thanhnien.vn