Friday, November 22, 2024

Cung cầu chênh lệch lớn, ô tô “đại hạ giá” đến hết năm

Doanh số bán tăng mạnh nhưng nguồn cung tăng và tồn kho vẫn cao, nên ô tô tiếp tục “’đại hạ giá” đến hết năm.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán tháng 10/2024 toàn thị trường (bao gồm số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA) đạt 38.761 xe các loại. Con số này tăng 6% so với tháng 9/2024 và tăng tới 53% so với tháng 10/2023.

Trong khi đó, báo cáo của Công ty TC Motor cho biết, doanh số bán xe Hyundai tháng 10/2024 đạt 7.639 xe. Cộng với doanh số bán của Công ty VinFast hơn 11.000 xe và của các doanh nghiệp khác, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường trong tháng 10/2024 ước đạt khoảng 60.000 xe các loại. Còn tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2024 đạt khoảng 380.000 xe các loại.

Cung cầu chênh lệch lớn, ô tô “đại hạ giá” đến hết năm

Doanh số bán ô tô tăng mạnh trong tháng 10/2024. (Ảnh minh họa)

VAMA cho biết, nguyên nhân chính của sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số bán ô tô trong tháng 9 và 10 là do, Chính phủ đã chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Cùng với đó là khuyến mãi mạnh mẽ từ các doanh nghiệp. Vào thời điểm hiện tại, ngoài hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước còn được doanh nghiệp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Trong khi hàng loạt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được khuyến mãi lớn.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có tổng cộng 56.301 ô tô mới (bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu) bổ sung cho thị trường Việt Nam, trong tháng 10/2024, tăng 3,3% so với tháng 9/2024.

Trong đó, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10 ước đạt 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 và 22,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay. Tổng cộng 10 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn xe nhập khẩu về nước tháng 10 ước đạt 18.101 chiếc, với giá trị kim ngạch đạt 374 triệu USD, giảm nhẹ so với số lượng 18.405 chiếc và giá trị 378 triệu USD của tháng 9 nhưng vẫn tăng tới 88,3% về lượng và 46,7% về giá trị so với tháng 10/2023. Tổng cộng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm 2024 ước đạt 143.084 chiếc, với giá trị 2,937 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này đã tăng mạnh 37,8% về lượng nhưng chỉ tăng 19,1% về giá trị.

Cung cầu chênh lệch lớn, ô tô “đại hạ giá” đến hết năm

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục “’đại hạ giá” đến hết năm. (Ảnh minh họa)

Ước tính nguồn cung cho thị trường ô tô 10 tháng năm 2024 đạt 424.484 xe các loại. Cộng với hơn 60.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung ô tô đạt gần 500.000 xe các loại. Trong khi đó, theo các doanh nghiệp ước tính, tổng doanh số bán ô tô 10 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 380.000 xe các loại. Cung vẫn cao hơn cầu khoảng 100.000 xe.

Doanh số bán tăng mạnh nhưng nguồn cung tăng và tồn kho vẫn cao, nên chênh lệch cung cầu chưa được cải thiện nhiều. Đến nay nhiều doanh nghiệp và đại lý vẫn còn xe tồn kho từ 2023 thậm chí là 2022 chưa tiêu thụ hết.

Nguồn cung dồi dào, thừa đủ để đáp ứng nhu cầu ô tô dịp cuối năm. Vì vậy, cho dù tới 1/12, khi ô tô trong nước không còn được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì thị trường ô tô vẫn tiếp tục có nhiều ưu đãi lớn từ các doanh nghiệp.

Hơn nữa, theo các doanh nghiệp, nhu cầu cao đã dồn vào 3 tháng 9,10,11, khi xe trong nước được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng giảm giá cạnh tranh, nên từ tháng 12 có thể doanh số bán không cao nữa, buộc các doanh nghiệp phải đẩy mạnh khuyến mãi. Nhất là với hàng tồn kho, càng để lâu càng mất giá, trong khi năm 2025 đã cận kề.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img