Doanh số bán ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 450 triệu đồng tiếp tục gia tăng và lần đầu tiên trong năm 2024 vượt mức trên 1.000 xe, trong đó Hyundai Grand i10 chiếm gần 73% thị phần.
Doanh số ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 450 triệu đồng lần đầu vượt mức 1.000 xe
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam cho thấy, trong tháng 10.2024 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam đạt 1.039 xe, tăng 233 xe tương đương 22,5% so với tháng 9.2024 đồng thời tăng 64 xe, tương đương 6,2% so với tháng 10.2023.
Như vậy, ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng là một trong những phân khúc vừa có sự tăng trưởng so với tháng 9.2024 lại vừa tăng trưởng so với tháng 10.2023. Đây cũng là tháng bán hàng ghi nhận doanh số cao nhất của phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng từ đầu năm 2024 đến nay. Kết quả này một phần đến từ sự phục hồi của thị trường cùng nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối khi tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho các mẫu mã thuộc phân khúc này.
Với chính sách ưu đãi được Chính phủ ban hành, ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng, Hyundai Grand i10 và Kia Morning lắp ráp tại Việt Nam đủ điều kiện hưởng ưu đãi. Chỉ có mẫu xe nhập khẩu – Toyota Wigo không thuộc diện được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP.
Hyundai Grand i10 chiếm gần 73% thị phần
Cả 3 mẫu xe thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 450 triệu đồng, gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning đều ghi nhận sự tăng trưởng về mặt doanh số. Trong đó, Hyundai Grand i10 dẫn đầu với lượng xe bán ra trong tháng 10.2024 đạt 753 xe, tăng 192 xe so với tháng 9.2024. Qua đó, nâng tổng doanh số cộng dồn năm 2024 lên 4.045 xe để củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu phân khúc.
Mẫu xe nhập khẩu – Toyota Wigo vẫn xếp thứ 2 với 200 xe, tăng 17 xe. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ Wigo sau ba tháng đầu năm chỉ đạt 2.100 xe. Kia Morning có mức tăng trưởng 24 xe so với tháng 9.2024 nhưng cũng chỉ đạt 86 xe bán ra trong tháng 10.2024, nâng tổng doanh số cộng dồn năm 2024 lên 637 xe.
Như vậy, dù doanh số bán tăng trưởng nhưng cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam vẫn không thay đổi. Lợi thế vẫn đang nghiêng về phía Hyundai Grand i10, trong khi Kia Morning không còn giữ được vị thế trước sức hút của Toyota Wigo với khách hàng Việt Nam.
Cộng dồn 10 tháng đã qua của năm 2024, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 6.782 xe, giảm 1.713 xe tương đương 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: thanhnien.vn