Ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng nghiêm trọng do hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu, phương tiện cá nhân quá tải và thiếu các giải pháp hiệu quả.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc là do hạ tầng giao thông chưa đủ đáp ứng nhu cầu, đặc biệt khi số lượng người dân đổ về các thành phố lớn như Hà Nội ngày càng tăng. Phương tiện giao thông công cộng, bao gồm xe bus và hệ thống đường sắt đô thị, chưa phát triển đồng bộ và đủ hiệu quả để thay thế xe cá nhân. Tại các nút giao thông quan trọng như Đào Tấn – Nguyễn Chí Thanh hay Kim Mã – Giang Văn Minh, tình trạng kẹt xe kéo dài, làm giảm hiệu quả lưu thông và tăng thời gian di chuyển cho người dân. Đặc biệt, việc xây dựng và rào chắn các tuyến đường phục vụ dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội đã thu hẹp diện tích đường bộ, gây ra tình trạng ùn ứ thường xuyên, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Ngoài ra, thói quen sử dụng xe cá nhân của người dân cũng là một yếu tố đáng kể. Khi phương tiện công cộng chưa thực sự hấp dẫn, người dân có xu hướng sử dụng xe máy hoặc ô tô cá nhân để di chuyển, dẫn đến lượng xe trên đường quá tải. Cảnh tượng ô tô, xe máy tràn lên vỉa hè, hay các phương tiện di chuyển chậm dưới 20km/h là điều thường xuyên xảy ra tại các trục đường lớn.
Giải pháp nào cho “bài toán” tắc đường?
Nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp hiệu quả để giảm ùn tắc giao thông mà Việt Nam có thể học hỏi. Tại New York, Thống đốc Kathy Hochul đã đề xuất thu phí 15 USD cho các xe vào trung tâm Manhattan vào giờ cao điểm, với mục tiêu giảm xe cá nhân và cải thiện chất lượng không khí. Dự kiến, khoản phí này sẽ mang lại 1 tỷ USD/năm, hỗ trợ cho hệ thống giao thông công cộng. Ở Bangkok, chính quyền thủ đô cũng đang lên kế hoạch thu phí tắc nghẽn tương tự để hạn chế phương tiện cá nhân ở trung tâm, với nguồn thu dùng để giữ mức giá vé cố định cho tàu điện trong thành phố, giúp người dân tiết kiệm chi phí di chuyển. Tại Singapore, hệ thống thu phí điện tử (ERP) đã có từ lâu, kiểm soát hiệu quả lượng xe vào trung tâm trong giờ cao điểm, tạo nguồn thu cải thiện hạ tầng giao thông công cộng.
Bên cạnh việc học hỏi các quốc gia khác, Thạc sĩ Hoàng Minh Sơn – Chuyên gia thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao, đã đưa ra các đề xuất chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
Các giải pháp ưu tiên gồm tăng cường phương tiện công cộng, đặc biệt là xe buýt, với lộ trình tối ưu và dịch vụ chất lượng nhằm thu hút người dân. Di dời trường đại học, bệnh viện ra vùng ngoại thành và thúc đẩy phát triển ngành nghề tại các địa phương sẽ giúp giảm mật độ phương tiện vào trung tâm. Ngoài ra, cải thiện vỉa hè, không gian đi bộ, và môi trường sạch sẽ cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện không gây ô nhiễm. Cuối cùng, hệ thống giao thông thông minh sẽ hỗ trợ người dân cập nhật tình trạng giao thông để chọn lộ trình phù hợp, giảm áp lực lên các tuyến đường chính.
Có thể nói, giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội là một thách thức nhưng có thể thực hiện được bằng cách học hỏi từ quốc tế, đầu tư vào giao thông công cộng, và điều chỉnh chính sách hợp lý. Quan trọng hơn, ý thức và sự đồng lòng của người dân sẽ là nền tảng giúp xây dựng một hệ thống giao thông bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của thủ đô.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn