Isuzu Mu-X và D-Max dự kiến được nâng cấp động cơ hybrid để cạnh tranh với Toyota Fortuner và Hilux cũng đang rục rịch trang bị hệ truyền động này.
Trước đây, D-Max đã tồn tại phiên bản mild-hybrid sử dụng động cơ diesel 1.9 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp chỉ dành cho biến thể Hi-Lander. Phiên bản mới nhất được trang bị động cơ turbodiesel 2.2 lít mã RZ4F, sản sinh công suất 161 mã lực và mô-men xoắn đạt 400 Nm, với cải tiến giúp động cơ vận hành êm ái hơn nhờ vào cải tiến buồng đốt và bộ tăng áp biến thiên. Tuy nhiên, thông số cụ thể của mô-tơ điện và pin vẫn chưa được công bố.
Phiên bản 2.2 Ddi MaxForce đi cùng hộp số tự động 8 cấp, mang đến hiệu suất vận hành cao nhưng đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo thông tin từ Isuzu Thái Lan, hệ thống mild-hybrid này cho mô-men xoắn cao hơn 56% ở thời điểm khởi động và giảm tới 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với động cơ thuần diesel.
Công suất và mô-men xoắn của phiên bản mild-hybrid nằm giữa hai bản động cơ hiện tại của D-Max và mu-X, với phiên bản tiêu chuẩn 1.9 lít cho công suất 148 mã lực và phiên bản 3.0 lít cao cấp cho công suất 187 mã lực, đi kèm với hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp.
Phiên bản hybrid của Isuzu D-Max và mu-X sẽ chính thức có mặt tại Thái Lan từ ngày 28.11, với giá khởi điểm dao động từ 595.000 – 937.000 baht (tương đương 17.200 – 27.000 USD) cho mẫu bán tải D-Max và 1.194.000 baht (khoảng 34.435 USD) cho mẫu mu-X.
Mặc dù Isuzu chưa rõ ràng về thị trường sẽ phân phối phiên bản mild-hybrid này, nhưng khả năng cao là nó sẽ không giới hạn tại Thái Lan. Trong phân khúc xe bán tải cỡ trung, D-Max sẽ phải cạnh tranh với Toyota Hilux, sử dụng hệ thống mild-hybrid, và Ford Ranger với công nghệ hybrid sạc điện (PHEV).
Chiến lược phát triển của Isuzu hướng tới năm 2030 bao gồm việc khám phá các công nghệ mới cho động cơ đốt trong, xe thuần điện và hybrid. D-Max điện hoàn toàn dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của xe điện từ Isuzu.
Tại Việt Nam, mẫu Isuzu D-Max mới đã có phiên bản nâng cấp với các cải tiến về thiết kế và công nghệ. Tuy nhiên, cả D-Max và mu-X chỉ có bản động cơ diesel 1.9 lít, cho công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, cùng hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.
Cả hai mẫu xe này thường có mặt trong danh sách xe bán chậm tại thị trường Việt Nam. Trong tháng 10, chỉ có 23 chiếc mu-X và 62 chiếc D-Max được giao đến tay khách hàng, một con số khiêm tốn so với doanh số 1.281 chiếc Ford Everest và 1.881 chiếc Ford Ranger.
Nguồn: thanhnien.vn