Tuesday, December 3, 2024

“Vua giữ giá” Toyota Land Cruiser

Với giá bán cao và trang bị công nghệ không bằng nhiều mẫu xe rẻ tiền hơn nhưng muốn mua được một chiếc Toyota Land Cruiser không hề dễ dàng.

Toyota Land Cruiser là mẫu SUV cỡ lớn, được gọi là “xe chủ tịch” vì thường được chủ tịch các tập đoàn và những người có địa vị trong xã hội sử dụng.

“Vua giữ giá” Toyota Land Cruiser

Chiếc xe gây “sốc”

Toyota Land Cruiser thế hệ mới (LC300) chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 7/2021, thay cho thế hệ cũ (LC200), với một phiên bản duy nhất, cùng giá bán 4,06 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh giá bán, mẫu xe này hiện đang được niêm yết 4,286 tỷ đồng.

Ở thế hệ mới, Toyota Land Cruiser không còn trang bị động cơ V8, thay vào đó là động cơ xăng tăng áp, dung tích 3.5L, công suất 409 mã lực và mô-men xoắn đạt 650Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Tại một số thị trường khác, mẫu xe này còn có tuỳ chọn động cơ dầu diesel nhưng Toyota Việt Nam chỉ phân phối động cơ xăng.

Ngoài nâng cấp về thiết kế và thay đổi động cơ, hộp số, LC300 bán tại Việt Nam được tích hợp gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS), vốn không có trên LC200 thế hệ cũ.

“Vua giữ giá” Toyota Land Cruiser

Nội thất Land Cruiser 300

Tại Việt Nam, tuy mang thương hiệu xe phổ thông nhưng Land Cruiser ngầm được định vị thuộc phân khúc hạng sang, cùng với các mẫu xe sang đến từ châu Âu như BMW X7, Mercedes-Benz GLS, Audi Q8.

Với giá bán cao và trang bị công nghệ không bằng nhiều mẫu xe sang rẻ tiền hơn nhưng muốn mua được LC300 không hề dễ dàng. Nếu mua chính hãng đúng giá niêm yết 4,286 tỷ đồng, khách hàng phải ký hợp đồng và đặt cọc 500 triệu đồng, rồi chờ đợi từ 1,5-2 năm mới được nhận xe. Muốn có xe ngay, khách mua phải chấp nhận chi thêm cho đại lý từ 500-600 triệu đồng nhưng chưa chắc đã nhận được đúng màu xe mình mong muốn. Cộng với khoản phí lăn bánh khoảng 600 triệu đồng nữa, tổng cộng lên đến 5,4 tỷ đồng.

Tại các showroom tư nhân chuyên bán xe nhập khẩu, LC300 có giá từ 5,2-5,4 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lăn bánh. Mức giá này chênh lệch khoảng 900 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng, so với giá niêm yết của Toyota Việt Nam.

Cũng không chỉ riêng thị trường Việt Nam mới có hiện tượng chênh giá, tại nhiều thị trường trên thế giới, kể cả tại Mỹ, giá LC300 cũng bị chênh lên khoảng 500 triệu đồng.

Một số ý kiến cho rằng, do sản xuất với số lượng giới hạn, nên nguồn cung khan hiếm, đẩy giá LC300 tăng cao.

“Vua giữ giá”

Trên thị trường ô tô, có lẽ chưa có mẫu xe nào gây tranh cãi nhiều như Toyota Land Cruiser. Người tiêu dùng chia làm 2 phe, khen và chê, tranh luận quyết liệt mãi không thôi.

“Vua giữ giá” Toyota Land Cruiser

Ý kiến chê cho rằng, kiểu dáng cục mịch, không chịu nắm bắt xu thế thẩm mỹ thay đổi; nội thất không hiện đại, không đẹp; ít công nghệ, ít cảm biến, nên làm gì có cái gì mà hỏng. Cảm giác lái thua xa xe Âu, Mỹ. Trong khi giá bán quá đắt, mà công nghệ thậm chí không bằng những mẫu xe giá dưới 2 tỷ đồng. Mua xe này vừa lãng phí tiền bạc vừa thiếu khôn ngoan.

Ngược lại, bên khen thì cho rằng, đi Land Cruiser nó mát, nó êm, cách âm tốt và bền bỉ, vì vậy lâu chán. Nhìn mấy chủ tịch đi Land Cruiser thấy nó oách, phản ánh phong cách, chất chơi, ảnh hưởng đến cung cách làm ăn, quan hệ.

Ai cũng biết Land Cruiser có giá bán cao ngất, phải dài cổ chờ xe về hoặc chấp nhận chênh giá. Người bỏ tiền mua chẳng lẽ lại không biết điều này. Nhưng họ vẫn chấp nhận chi vì điều họ quan tâm không phải là tiền mà là đẳng cấp…

Đến nay tranh luận vẫn bất phân thắng bại. Khen, chê đều có lý nhưng tất cả đều phải thừa nhận, Toyota Land Cruiser là mẫu xe “vua giữ giá” trên thị trường.

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, Toyota Land Cruiser nổi tiếng là mẫu xe giữ giá. Những chiếc LC300 sản xuất năm 2022 đã lăn bánh từ 25.000 – 35.000 km hiện đang rao bán với giá từ 4,5-4,8 tỷ đồng. Cao hơn cả giá niêm yết xe mới đang có giá là 4,286 tỷ đồng. Ngay cả với thế hệ cũ LC200, dù không có nhiều trang bị hiện đại cũng rất giữ giá. Hiện những chiếc LC200 đời 2020, đi 50.000 km đang rao bán khoảng 4,2 tỷ đồng; đời 2019 thì giá là 3,8 tỷ đồng; đời 2015 đã lăn bánh hơn 100.000 km giá khoảng 2,6 tỷ đồng.

Với 2,6 tỷ đồng, hiện nay người ta đã có thể mua được chiếc xe sang mới tinh, thương hiệu châu Âu như: BMW, Mercedes, Volvo… có nhiều công nghệ hiện đại hơn hẳn chiếc xe sử dụng sau 9 năm, đã lạc hậu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img