Thời gian qua, ca sĩ Khánh Phương và Châu Khải Phong trở thành tâm điểm dư luận khi xuất hiện trong clip quảng cáo cho một nền tảng cờ bạc trực tuyến. Nhiều khán giả bất bình khi người nổi tiếng lại “tiếp tay” cho hành vi sai phạm.
“Là một nghệ sĩ, từ xưa đến giờ tôi rất kỹ, khi nhận hợp đồng quảng cáo tôi phải xem trước nội dung để biết câu chuyện của mình có làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh hay không, có lành mạnh hay không”, Châu Khải Phong khẳng định. Nam ca sĩ nói thêm, sau vụ việc, anh hy vọng mọi người cẩn thận với những chiêu trò lừa đảo, đồng thời gửi lời xin lỗi, khẳng định sẽ cẩn trọng hơn trong quá trình làm việc vì “đây là sai sót của cá nhân tôi”.
Thời điểm vụ ồn ào xảy ra, Khánh Phương cũng có bài viết đính chính đây là clip cắt ghép để vu khống, bịa đặt. Anh nói vụ việc lần này tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, uy tín. “Tôi đang tích cực làm việc với luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”, nam ca sĩ cho hay. Trước đó, NSND Thanh Nam cũng từng “khốn đốn”, phải đính chính về việc bị giả mạo hình ảnh quảng cáo các trang cờ bạc.
Hồi chuông cảnh báo
Những vụ việc gần đây như một hồi chuông cảnh báo khi kẻ xấu “nhắm vào” các nghệ sĩ, người nổi tiếng để trục lợi, thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người cho rằng trước những trường hợp này, nghệ sĩ không chỉ đính chính mà cần có động thái mạnh mẽ hơn để bảo vệ danh dự, uy tín. Hơn hết, họ cũng cần phải cẩn trọng trong việc nhận lời mời quảng cáo để tránh “rước họa vào thân”.
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều kẻ xấu chọn nghệ sĩ để thực hiện các clip quảng cáo cờ bạc trá hình. Trên thực tế, người nổi tiếng khi đã có vị trí, tầm ảnh hưởng… thì những chia sẻ của họ thường tạo được sự tin tưởng đối với khán giả. Nếu nghệ sĩ không tìm hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà chỉ nhận lời vì mục đích tài chính, sẽ không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn khiến độ uy tín của bản thân suy giảm, đúng như câu “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”.
Đó là chưa kể nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu bất chấp quảng cáo cờ bạc trá hình. Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Hà Thị Kim Liên (Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam) cho biết việc tham gia quảng cáo cho các hoạt động cờ bạc là hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 1 điều 7 và khoản 1 điều 8 luật Quảng cáo năm 2012.
“Mọi hình thức quảng cáo, dù trực tiếp hay gián tiếp, cho các hoạt động cờ bạc đều có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật”, luật sư nhấn mạnh.
Cần có sự nhạy cảm nhất định
Thạc sĩ tâm lý Phạm Ánh Hoa nhấn mạnh người tiêu dùng cũng chịu ảnh hưởng về cuộc sống, tài chính nếu bị chi phối bởi những quảng cáo không tốt từ người nổi tiếng, đặc biệt là liên quan đến cờ bạc. Chuyên gia này đánh giá: “Những động lực, mục tiêu trong cuộc sống của họ dần mờ nhạt bởi những quảng cáo hấp dẫn mà nghệ sĩ nào đó thực hiện trái pháp luật. Vì bị cuốn theo, sử dụng dịch vụ hay mua những sản phẩm như thế khiến chi tiêu cũng như hoạch định tài chính của cá nhân bị ảnh hưởng trầm trọng. Những thứ liên quan đến kinh tế khi đã lao xuống dốc thì mọi vấn đề khác cũng bị kéo theo. Rõ ràng đó là hệ lụy rất lớn từ những quảng cáo không đúng của nghệ sĩ, đặc biệt là liên quan đến cờ bạc hoặc các dịch vụ trá hình cờ bạc”.
Vậy nên khi nhận lời tham gia hoạt động quảng cáo, người nổi tiếng cần đặt ra những nguyên tắc riêng về kiểm tra chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và cần có sự nhạy cảm nhất định đối với những dịch vụ cờ bạc trá hình.
Trong trường hợp có sự xuất hiện của nghệ sĩ trong các clip quảng cáo cờ bạc trái phép, cần xác minh, làm rõ mức độ liên quan của họ đối với hoạt động này để xác độ rõ mức độ vi phạm (nếu có). Bất kể cá nhân nào thực hiện hành vi quảng cáo cho hành vi cờ bạc thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a khoản 2 điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, cụ thể: “Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định”. Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ buộc người thực hiện tháo gỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo liên quan đến hoạt động cờ bạc trái phép.
Luật sư Hà Thị Kim Liên
Theo thạc sĩ tâm lý Phạm Ánh Hoa: “Bây giờ thông tin trên mạng rất nhiều, mọi người có thể tìm kiếm về sản phẩm mà mình muốn mua khi xem quảng cáo, để xem nó có đúng chất lượng như người quảng cáo không, đặc biệt người quảng cáo lại là nghệ sĩ. Nên ở góc độ người tiêu dùng, cũng cần có sự tỉnh táo, cân nhắc trước khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ”.
Nguồn: thanhnien.vn