Hàng loạt những thương hiệu khổng lồ kỳ cựu đã rơi vào khủng hoảng và họ đặt kỳ vọng vào giải pháp “thay tướng, đổi vận” trong năm 2024.
Nike
Mùa hè năm nay, có nhiều đồn đoán rằng CEO của Nike, John Donahoe, đang trên đà bị sa thải trong bối cảnh doanh số bán hàng của hãng sản xuất giày thể thao này sụt giảm. Đồng thời ông cũng phải chịu trách nhiệm về chiến lược thúc đẩy DTC và tiếp thị kém hiệu quả. Sau đó, Donahoe tuyên bố nghỉ hưu vào tháng 9. Ông được thay thế bằng Elliot Hill, một giám đốc điều hành của Nike trong 32 năm, bắt đầu với tư cách là thực tập sinh vào năm 1988 và rời công ty vào năm 2020.
Ông Hill hầu như im lặng kể từ khi tiếp quản, nhưng trong báo cáo thu nhập quý 3 tuần này, ông đã làm sáng tỏ một số kế hoạch xoay chuyển tình thế của công ty: tăng gấp đôi cam kết của Nike đối với các quan hệ đối tác và cắt giảm chiết khấu và khuyến mãi.
Ông cho biết: “Chúng tôi đã trở nên quá quảng cáo”. “Mức độ giảm giá không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu của chúng tôi mà còn làm gián đoạn thị trường chung và lợi nhuận của các đối tác của chúng tôi”.
Starbucks
Vào tháng 8, Starbucks đã bổ nhiệm ông Chipotle Brian Niccol làm Tổng giám đốc mới, thay thế ông Laxman Narasimhan. Kể từ khi tiếp quản, Niccol đã cật lực khôi phục văn hóa truyền thống của Starbucks, loại bỏ khoản phụ phí sữa không phải từ sữa, đưa trở lại cả thanh gia vị cà phê và bút Sharpies dùng để viết tên người tiêu dùng trên cốc, và đang nỗ lực cải thiện dịch vụ đặt hàng qua thiết bị di động.
Victoria’s Secret
Thương hiệu đồ lót này đã đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh thu suốt một thời gian dài. Để chặn đà xuống dốc, tổng giám đốc Savage X Fenty, Hillary Super đã “nhẩy việc” sang làm tổng giám đốc Victoria’s Secret vào tháng 8, thay thế cựu tổng giám đốc Martin Waters, người đã tại vị trong ba năm.
Kể từ khi gia nhập, bà đang mang trở lại Victoria’s Secret Fashion Show, báo hiệu mong muốn của những người tiêu dùng trẻ tuổi về “sự quyến rũ hơn”. Bà Super cũng cho biết tình hình kinh doanh của thương hiệu bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực khi các khoản lỗ thu hẹp lại.
Estée Lauder
Công ty mỹ phẩm Estée Lauder đã chấm dứt nhiều tháng tranh cãi về người kế nhiệm vào tháng 10 khi công ty bổ nhiệm cựu chiến binh Stéphane de La Faverie làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc mới. Vị tân CEO sẽ đảm nhiệm công việc từ ngày 1 tháng 1.
Fabrizio Freda, giám đốc điều hành của công ty từ năm 2009, đã tuyên bố nghỉ hưu vào tháng 8. De La Faverie sẽ thừa hưởng những thách thức khi công ty phải đối mặt với tình trạng bán lẻ du lịch yếu kém và chi tiêu hạn chế tại Hoa Kỳ.
Under Armour
Under Armour, đối mặt với doanh số bán hàng giảm, đã thông báo vào tháng 3 rằng nhà sáng lập Kevin Plank sẽ trở lại vai trò CEO sau khi rời đi vào năm 2019, thay thế Stephanie Linnartz, người đã giữ chức vụ này trong khoảng một năm. Trong khi một số cựu giám đốc điều hành tin rằng ông đã gây ra nhiều vấn đề dẫn đến tăng trưởng doanh số trì trệ, theo tờ Wall Street Journal, công ty đang đặt cược vào sự trở lại đúng hướng của Plank. Tuần này, thương hiệu đã tổ chức ngày đầu tiên dành cho nhà đầu tư sau sáu năm, phác thảo kế hoạch xoay chuyển tình thế của mình.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn