Monday, February 3, 2025

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025

VTV.vn – Thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều khách du lịch ngày nay mong muốn tái định nghĩa cách họ trải nghiệm và kết nối với thế giới xung quanh.

Theo Báo cáo Dự đoán về xu hướng du lịch thường niên của Booking.com, trong năm 2025, du khách sẽ hướng đến việc khám phá những địa danh ít người biết đến cũng như tập trung hơn cho các hoạt động trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên. Sau đây là những xu hướng hứa hẹn sẽ định hình ngành du lịch vào năm tới.

Du lịch trời đêm

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025 - Ảnh 1.

Xu hướng “Du lịch trời đêm” (Noctourism) nói tới các chuyến đi với mục đích khám phá vẻ đẹp huyền diệu của màn đêm.

Tạm quên đi nhịp sống hối hả vào ban ngày, 74% du khách muốn ghé thăm những điểm đến phù hợp cho các hoạt động về đêm để đắm mình trong trời đêm huyền ảo, trong số đó, 85% người được hỏi cho biết họ muốn trải nghiệm “tắm sao”, 70% muốn tận mắt chứng kiến những sự kiện thiên văn ngàn năm có một và 70% hào hứng với việc phát hiện, theo dõi lộ trình các chòm sao.

81% du khách ưu tiên lựa chọn những điểm đến có khí hậu mát mẻ; 75% cho biết họ ưu tiên sắp xếp các hoạt động vào buổi tối và sáng sớm khi ánh nắng Mặt trời yếu nhất. Việc tận hưởng cuộc sống về đêm cũng gia tăng kết nối giữa du khách và thiên nhiên. 72% du khách Việt ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú hạn chế ô nhiễm ánh sáng nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Du lịch đa thế hệ

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025 - Ảnh 2.

Hiện nay, thay vì để dành tiền tiết kiệm, các gia đình đang có xu hướng tận hưởng cuộc sống cùng các thành viên trong nhà.

44% du khách nói rằng họ sẵn sàng chi tiền cho một chuyến du lịch đáng nhớ trong năm 2025 thay vì giữ tiền như một phần tài sản thừa kế sau này – xu hướng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người lớn tuổi (37%), mang tính cởi mở và tích cực hơn. Các thế hệ đi trước sẵn sàng chi trả chuyến du lịch cho thế hệ trẻ. Qua đó, các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi du lịch, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm mới đáng nhớ, thay vì chỉ đơn giản là gửi tiết kiệm dành cho con cháu sau này.

Số liệu cho thấy 74% du khách thừa nhận đã được bố mẹ hỗ trợ chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các kỳ nghỉ, kể cả khi họ đã trưởng thành. 88% khách du lịch lớn tuổi chia sẻ họ rất vui lòng giúp đỡ con cái về mặt tài chính cho chuyến du lịch tiếp theo.

Du lịch “shopping” tiết kiệm

Việc lựa chọn trang phục trong kỳ nghỉ sẽ có thay đổi lớn trong năm 2025 khi những du khách luôn sẵn sàng “truy lùng” các cửa hàng giá rẻ ngay trong chuyến đi của mình, hướng tới mục tiêu bền vững.

Trái ngược với xu hướng thời trang nhanh và chủ nghĩa tiêu dùng quá độ̣, 45% du khách cho biết họ thường tìm được các sản phẩm có chất lượng tốt hơn tại những cửa hàng ở nước ngoài. Trong khi đó, 44% cho biết họ mua đồ vintage khi đi du lịch vì giá cả phải chăng hơn.

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025 - Ảnh 3.

Du lịch dành cho phái mạnh

Trong bối cảnh nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần của nam giới ngày càng được nâng cao, các “kỳ nghỉ dưỡng chỉ dành cho phái mạnh” tập trung vào rèn luyện sức khỏe và phát triển bản thân được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2025. Phần lớn (75%) số người được khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ ít nhất một người quen là nam tham gia vào các chuyến du lịch chỉ dành cho phái mạnh.

Nói về mục đích, phần lớn nam du khách muốn đi du lịch nhằm thoát khỏi áp lực của cuộc sống thường nhật (49%), nghỉ ngơi và phục hồi (58%), tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần (48%) và phát triển bản thân (46%).

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025 - Ảnh 4.

Thiết kế lịch trình du lịch bằng AI

Đến năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sáng kiến công nghệ được ứng dụng trong việc hỗ trợ khách du lịch có trách nhiệm hơn, góp phần vào sự phát triển dài hạn của các điểm đến.

83% du khách dự định sẽ dùng công nghệ nhằm đưa ra các quyết định sáng suốt và có trải nghiệm chân thực hơn. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng với nơi họ đặt chân tới mà còn góp phần vào sự phát triển của điểm đến đó.

59% du khách hứng thú sử dụng AI ví dụ như như công cụ AI Trip Planner của Booking.com để lên lịch trình du lịch, giúp họ kết nối chặt hơn với người dân và cộng đồng địa phương. 79% cho biết họ sử dụng công nghệ để tìm kiếm các điểm đến mới lạ, ít người biết và 33% đã bắt đầu sử dụng các ứng dụng AI có tính năng cập nhật theo thời gian thực.

Du lịch sân bay

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025 - Ảnh 5.

Thời mà du khách chỉ muốn đến sân bay sát giờ có lẽ đã qua. Các tín đồ du lịch sẽ lên kế hoạch du lịch 2025 với những trải nghiệm mới tại sân bay.

Trong năm tới, du khách sẽ chủ động tìm kiếm những điểm đến có sân bay tốt nhất. 51% du khách tham gia khảo sát đã bày tỏ mong muốn du lịch đến một địa điểm để khám phá, tham quan sân bay trong khi 79% tò mò về các sân bay sở hữu nhiều tiện ích độc đáo.

Thế hệ Gen Z sẽ cân nhắc lựa chọn điểm đến dựa trên trải nghiệm tại sân bay. Họ cũng đặc biệt quan tâm đến các tiện ích như hộp ngủ, spa và danh sách các nhà hàng đạt chuẩn Michelin.

Du lịch chăm sóc sức khỏe

Những xu hướng hứa hẹn định hình ngành du lịch trong năm 2025 - Ảnh 6.

Đi du lịch giờ đây không chỉ để thư giãn, đặc biệt trong bối cảnh khi sức khỏe đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Xuất phát từ mong muốn hướng đến lối sống lành mạnh hơn, 77% du khách quan tâm đến các kỳ nghỉ nhằm hỗ trợ kéo dài tuổi thọ – một hình thức nghỉ dưỡng vượt trội hơn so với các lịch trình du lịch chăm sóc sức khỏe truyền thống.

Bên cạnh đó, 84% du khách được hỏi tiết lộ họ đang tìm kiếm các hoạt động chăm sóc sức khỏe mới để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, giúp họ tái kết nối với một phiên bản cân bằng hơn của bản thân, bao gồm học cách uống cà phê đúng giờ hay sử dụng liệu pháp chăm sóc sức khỏe. Với 69% du khách cho biết sẵn sàng chi trả cho một kỳ nghỉ chỉ để kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe, 2025 dự đoán sẽ là năm đánh dấu khởi đầu cho hành trình trường thọ của họ.

Phiêu lưu không tuổi

Vào năm 2025, thế hệ lớn tuổi đang viết lại khái niệm du lịch ở độ tuổi của mình. Họ sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn và một lần nữa sống hết mình với tinh thần phiêu lưu. 50% số người được hỏi hứng thú với các hoạt động cảm giác mạnh như cưỡi ngựa và 67% muốn được giải phóng bản thân để tham gia vào các bữa tiệc sôi động.

Điều này cho thấy, tuổi tác không còn là rào cản cho đam mê phiêu lưu khám phá, những người tiên phong này đang định nghĩa lại ý nghĩa của việc du lịch trong những năm cuối đời.

“Năm 2025 tới đây, du khách sẽ ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn. Chuyến đi giờ đây không chỉ là cơ hội để du khách thay đổi bản thân mà còn giúp họ định hình cuộc sống và kết nối với thế giới xung quanh. Xu hướng này được thúc đẩy bởi mong muốn đón nhận những trải nghiệm mới, từ các cuộc phiêu lưu về đêm để kết nối với thiên nhiên, khám phá các khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe đến việc sử dụng AI để tạo ra những chuyến đi ý nghĩa và chân thực hơn”, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img