Xe máy để lâu ngày không sử dụng khiến một số bộ phận như bình điện, lốp xe gặp vấn đề… gây bất tiện cho người dùng khi cần dùng đến.
Mất gần 1 giờ đồng hồ dắt chiếc Honda Vision đời 2022 từ hầm một khu chung cư ở TP.Thủ Đức, TP.HCM ra tiệm sửa xe máy gần đó, chị Tú Quyên (29 tuổi) cho biết: “Sáng nay, xuống hầm lấy xe máy đi công việc thì đề mãi xe không khởi động được. Tôi phải nhờ bảo vệ đẩy xe lên dốc hầm rồi dắt xe ra tiệm sửa. Thợ sửa xe ở tiệm báo xe hết bình (ắc-quy hết điện – PV), phải sạc lại mới khởi động được”.
![Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục](https://chuyennong24h.vn/wp-content/uploads/2025/02/Nhung-van-de-thuong-gap-tren-xe-may-lau-ngay.jpeg)
Xe máy lâu ngày không sử dụng thường gặp vấn đề liên quan đến hệ thống điện. Ảnh: Bá Hùng
Chị Quyên bắt đầu nghỉ Tết từ ngày 24.1 để về quê, vì bận chút việc gia đình nên đến mùng 10 tết (7.2) mới trở lại TP.HCM, sáng nay 10.2 khi cần sử dụng xe máy để đi công việc thì gặp bất tiện do xe không khởi động được. Không riêng gì chị Tú Quyên, không ít người dùng xe máy cũng gặp bất tiện do xe gặp sự cố khi để lâu ngày không sử dụng.
Theo anh Tuấn Cường, kỹ thuật viên của một cửa hàng sửa chữa xe máy ở quận 5, TP.HCM, nếu người dùng không biết cách bảo quản ngay cả khi không vận hành, một số chi tiết, bộ phận xe máy sẽ gặp sự cố, thậm chí hư hỏng do xe lâu ngày không được khởi động. Bên cạnh đó, anh Cường cũng chỉ ra những vấn đề phổ biến người dùng thường gặp phải với xe máy lâu ngày không sử dụng.
Dưới đây là 3 vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không sử dụng và cách khắc phục:
Khó hoặc không khởi động được
![Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục](https://chuyennong24h.vn/wp-content/uploads/2025/02/1739360468_65_Nhung-van-de-thuong-gap-tren-xe-may-lau-ngay.jpeg)
Một trong những vấn đề thường gặp trên các mẫu xe máy, xe tay ga lâu ngày không sử dụng là xe khó khởi động. Ảnh: Bá Hùng
Một trong những vấn đề thường gặp trên các mẫu xe máy, xe tay ga lâu ngày không sử dụng là xe khó khởi động, thậm chí không khởi động lại được. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ bình điện (bình ắc-quy) của xe lâu ngày không được nạp nên hết điện, một số trường hợp thậm chí “chết” ắc-quy (ắc-quy hỏng). Theo anh Cường, với xe máy để lâu ngày không sử dụng, khi bật chìa khóa đèn trên bảng đồng hồ sáng yếu hoặc không sáng, tiếng còi rè hoặc không kêu… là những dấu hiệu nhận biết. Với trường hợp này, thường khó khởi động bằng nút đề.
![Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục](https://chuyennong24h.vn/wp-content/uploads/2025/02/1739360468_9_Nhung-van-de-thuong-gap-tren-xe-may-lau-ngay.jpeg)
Với một số mẫu xe cho cần đạp bằng chân để khởi động, có thể sử dụng để khởi động lại xe. Ảnh: Bá Hùng
Để khắc phục vấn đề này, với một số mẫu xe cho cần đạp bằng chân để khởi động, có thể sử dụng để khởi động lại xe. Nếu xe không khởi động được, phải dùng bộ kích bình để kích ắc-quy, hoặc tháo bình điện để sạc, thậm chí phải thay ắc-quy nếu bộ phận này bị hư hỏng.
Các nút điều khiển không nhạy hoặc không tác dụng
Một số xe máy để lâu ngày không vận hành, khi sử dụng lại dù vẫn khởi động được nhưng một số nút, công tắc điều khiển như đèn xi-nhan, nút đề, nút bấm còi xe, đèn pha… lại không nhạy, người dùng phải ấn mạnh hoặc ấn nhiều lần, thậm chí còn mất tác đụng.
![Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục](https://chuyennong24h.vn/wp-content/uploads/2025/02/1739360468_33_Nhung-van-de-thuong-gap-tren-xe-may-lau-ngay.jpeg)
Dùng các chai xịt chống gỉ như RP7 xịt vào khe các nút điều khiển sau đó nhấn nhả vào lần sẽ giúp các nút bấm của xe trở nên nhạy hơn. Ảnh: Bá Hùng
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này xuất phát từ việc các chi tiết bên trong các nút điều khiển bị hoen gỉ. Với trường hợp này, cách đơn giản nhất là dùng các chai xịt chống gỉ như RP7 xịt vào khe các nút điều khiển sau đó nhấn nhả vào lần sẽ giúp các nút bấm của xe trở nên nhạy và mượt mà như ban đầu.
Lốp xe “non hơi”
Lốp xe cũng là bộ phận thường gặp sự cố khi để xe máy lâu ngày không sử dụng. Vấn đề thường gặp nhất với bộ phận này là lốp giảm áp suất “non hơi”.
![Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục Những vấn đề thường gặp trên xe máy lâu ngày không dùng và cách khắc phục](https://chuyennong24h.vn/wp-content/uploads/2025/02/1739360468_573_Nhung-van-de-thuong-gap-tren-xe-may-lau-ngay.jpeg)
Lốp xe cũng là bộ phận thường gặp sự cố khi để xe máy lâu ngày không sử dụng Ảnh: Bá Hùng
Cũng có không ít trường hợp lốp xe đã cán đinh nhưng người dùng không phát hiện, khi để lâu ngày áp suất giảm dần. Trường hợp này thường gây bất tiện cho không ít người dùng xe máy, bởi khác với ô tô, nhiều mẫu xe máy thường không có tẩu điện để cắm nguồn cho bơm mini. Do đó, thường phải sử dụng các loại bơm cơ học hoặc dắt xe ra tiệm sửa chữa để bơm lốp.
Nguồn: thanhnien.vn