Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc tại 2 dự án giao thông gồm: đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường ven biển
Báo cáo với Thủ tướng, ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, cho biết dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) có chiều dài 125 km, điểm đầu kết nối với điểm cuối của tuyến đường ven biển của tỉnh Quảng Nam (tuyến đường trước sân bay Chu Lai) và điểm cuối kết nối với tuyến đường ven biển của tỉnh Bình Định tại Km 125+645.
![Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay](https://nhipsonghomnay.vn/kcfinder/upload/images/Doi-song-xa-hoi/Dan-sinh/Hoan-thanh-cao-toc-Quang-Ngai-Binh-dinh-trong-nam-nay-0.jpg)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc tại dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)
Ảnh: Phạm Anh
Tại hiện trường dự án thuộc thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi), Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh Quảng Ngãi trong việc xây dựng kế hoạch, đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng đường ven biển từ hơn 10 năm trước. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị T.Ư xem xét hỗ trợ khoảng 3.000 tỉ đồng để tổ chức triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh trong giai đoạn trung hạn 2026 – 2030.
Về dự án này, Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi xây dựng một số cầu trên đường một cách thuận lợi nhất. Theo Thủ tướng, việc xây dựng đường ven biển có quỹ đất đai rộng thoáng là điều kiện khai thác tiềm năng, lợi thế khi dự án đi vào sử dụng.
Riêng với dự án đường khi qua đầm An Khê (TX.Đức Phổ), Thủ tướng chỉ đạo hướng tuyến phải tránh khu di tích văn hóa đặc biệt quốc gia Sa Huỳnh. Về việc dự án chồng lấn với ranh giới quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản titan, Thủ tướng đề nghị sớm tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cao tốc làm xong là đưa vào sử dụng ngay
Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến kiểm tra công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang thi công. Theo báo cáo của đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị thi công dự án), dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỉ đồng (trong đó xây lắp gần 14.500 tỉ đồng), với chiều dài 88 km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3 km) và Bình Định (27,7 km).
![Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay](https://nhipsonghomnay.vn/kcfinder/upload/images/Doi-song-xa-hoi/Dan-sinh/Hoan-thanh-cao-toc-Quang-Ngai-Binh-dinh-trong-nam-nay-1.jpg)
Các đơn vị đang khẩn trương thi công tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn trong những ngày đầu năm 2025
Ảnh: Hải Phong
Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, gồm: Hầm số 1 dài 610 m, hầm số 2 dài 698 m và hầm số 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 7.300 tỉ đồng, tương đương 55%. Đơn vị còn đắp nền đường tuyến chính đạt 95%, hoàn thành công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến.
Với 3 hầm xuyên núi, đơn vị thi công đã hoàn thành phần xây dựng hầm số 1 và hầm số 2, triển khai các hạng mục cơ điện và phòng cháy chữa cháy. Hầm số 3 là hạng mục hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, đã đào và gia cố được gần 5.000/6.400 m tổng chiều dài cả hai ống hầm và đang thi công bê tông vỏ hầm, đạt khoảng 1.650/6.400 m. Theo dự kiến của Tập đoàn Đèo Cả, đến tháng 12.2025 sẽ hoàn thành dự án, vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng.
Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách. Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT xác định và giải quyết triệt để các vướng mắc trước khi bàn giao công trình vào khai thác; kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi giải quyết dứt điểm các vấn đề mặt bằng…
Tại công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nhà thầu đã huy động lực lượng, phương tiện làm việc xuyên lễ tết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đặc biệt là đã có nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó có sáng kiến đào hầm. Thủ tướng đề nghị nhà thầu chính tiếp tục hỗ trợ các nhà thầu địa phương để cùng thực hiện nhiều công trình khác.
Với các kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý đầu tư hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng đồng bộ cả hai ống hầm để phát huy hiệu quả đầu tư và việc này phải làm ngay. Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ GTVT phối hợp địa phương thực hiện ngay, không để nhà thầu “cô đơn” trên công trường.
Với Quảng Ngãi và Bình Định, Thủ tướng đề nghị 2 tỉnh quan tâm, cùng các bộ, ngành kiểm tra, hỗ trợ các nhà thầu. Thủ tướng chỉ đạo chậm nhất ngày 31.12.2025 dự án cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành và sau đó đưa vào sử dụng ngay, để triển khai giai đoạn 2.
Giảm tải cho QL1
Các chỉ đạo của Thủ tướng cùng nỗ lực từ các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu nhằm sớm hoàn thành các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam trong khu vực được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho QL1 đoạn từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, vốn bị xem là đoạn đường tệ nhất cả nước.
![Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay](https://nhipsonghomnay.vn/kcfinder/upload/images/Doi-song-xa-hoi/Dan-sinh/Hoan-thanh-cao-toc-Quang-Ngai-Binh-dinh-trong-nam-nay-2.jpg)
QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định bị xuống cấp nghiêm trọng
Ảnh: Hải Phong
Hiện từ TP.Quảng Ngãi vào đến phía nam Phú Yên đang được xem là “vùng trắng cao tốc”, trong khi lưu lượng xe cộ qua lại ngày càng tăng nên QL1 phải “oằn lưng” gánh tải trọng.
Sáng 8.2, đi theo QL1 từ H.Bình Sơn đến TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi) dài khoảng 80 km, PV Thanh Niên gần như không thấy đoạn đường nào bằng phẳng, phần lớn mặt đường đều “dặm vá như áo rách”. Trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, đoạn QL1 từ TX.Đức Phổ về TP.Quảng Ngãi chỉ khoảng 60 km nhưng các phương tiện phải mất khoảng 4 giờ di chuyển, vì đường quá xấu, ô tô nối đuôi nhau nhích từng chút. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi, trong dịp Tết Ất Tỵ, lưu lượng xe qua lại trên tuyến QL1 qua tỉnh này gấp hơn 50 lần so với ngày thường.
Một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng từ năm 2013. Mưa 2 tháng liên tục trước Tết Ất Tỵ khiến mặt đường bong tróc, nhất là đoạn từ xã Nghĩa Thương (H.Tư Nghĩa) đến P.Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Vị này phân tích các đoạn QL1 nhanh xuống cấp, hư hỏng là do chưa có cao tốc nên toàn bộ phương tiện giao thông dồn về đây, gây quá tải.
Tương tự, QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài hơn 100 km, là tuyến đường huyết mạch nên lưu lượng xe cộ rất lớn. Được xây dựng từ hàng chục năm trước nên đến nay QL1 qua tỉnh Bình Định đã xuống cấp, thường xuyên hư hỏng, nhất là vào mùa mưa.
Giữa tháng 12.2024, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã thống kê có 97 điểm bị hư hỏng, xuống cấp tạo thành ổ gà, ổ voi trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh này, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều người đi xe máy trên QL1, đoạn qua H.Tuy Phước (Bình Định), đã bị sụp ổ gà ngã ra đường bị thương, thậm chí có người tử vong. Mặc dù đơn vị chức năng thường xuyên sửa chữa, vá các ổ gà, ổ voi nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Còn tại Phú Yên, QL1 qua tỉnh này dài hơn 123 km và được coi là đoạn QL1 xấu nhất trong toàn tuyến từ Bắc tới Nam. Cứ vào mùa mưa, gần như toàn bộ mặt đường lại xuất hiện điểm hư hỏng, bong tróc. Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Vào mùa mưa, trên toàn tuyến QL1 qua Phú Yên đều xuất hiện bong tróc, đặc biệt những khu vực có kết cấu nền yếu thì hư hỏng nặng hơn. Chính vì đường xấu nên đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.
Vụ tai nạn xe khách vào sáng 8.2 trên QL1, đoạn qua xã Xuân Thịnh (TX.Sông Cầu, Phú Yên) làm 3 người chết, 26 người bị thương, ngoài các nguyên nhân chủ quan, còn do đoạn đường này quá xấu, trơn trượt.
Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó giám đốc điều hành Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết khi thời tiết thuận lợi sẽ kiểm tra, đề nghị đơn vị quản lý duy tu, sửa chữa các đoạn QL1 hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông. “Hiện Phú Yên chưa có cao tốc nên mỗi khi tết đến, áp lực giao thông lên tuyến QL1 rất lớn. Khi cao tốc Bắc – Nam hoàn thành, QL1 qua Phú Yên sẽ giảm tải đáng kể”, ông Chân nói.
Về tiến độ các dự án cao tốc, bên cạnh đoạn cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (Bình Định) do nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả thi công nói trên, đoạn cao tốc TX.Hoài Nhơn – TP.Quy Nhơn (Bình Định) dài hơn 70 km, tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỉ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ GTVT), cũng dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Bên cạnh đó, đoạn cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90 km, gồm 2 dự án thành phần Quy Nhơn – Chí Thạnh (do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư) và Chí Thạnh – Vân Phong (do Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đến nay, tiến độ thi công trên toàn tuyến đạt trên 60% khối lượng công việc, một số gói thầu của nhiều hạng mục đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tỉnh Phú Yên cũng phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để xóa nhà tạm
Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình KT-XH năm 2024; phương hướng nhiệm vụ năm 2025 và công tác xóa nhà tạm.
Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh Quảng Ngãi triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát và đã xây hơn 2.100 căn nhà cho hộ gia đình chính sách, người nghèo. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh vẫn còn số nhà tạm, nhà dột nát khá lớn. Vì vậy, để làm hiệu quả hơn công tác này, Quảng Ngãi cần đổi mới cách làm và phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi phát huy tinh thần tự lực, tự cường, người dân phát huy tự thân, sau đó là đến sự giúp đỡ của hàng xóm, tộc họ và các đoàn thể chính trị-xã hội… Ngoài ra, cần kêu gọi mọi người, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ trên tinh thần “ai có gì góp nấy”, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với cả nước vào cuối năm 2025.
Cũng trong ngày 9.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới dâng hương tại khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại xã Đức Tân, H.Mộ Đức.
NỖ LỰC LÀM ĐƯỜNG VEN BIỂN
Nhằm giải quyết ùn ứ, giảm tải lưu lượng xe cho tuyến QL1 và phát triển kinh tế hạ tầng hướng biển, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để xây dựng tuyến đường ven biển.
Trong đó, Bình Định đã hoàn thành tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn TX.Hoài Nhơn với tổng mức đầu tư 786 tỉ đồng; đồng thời có chủ trương đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây dựng đường ven biển đoạn từ TX.Hoài Nhơn đi tỉnh Quảng Ngãi.
Phú Yên xây dựng đoạn đường kết nối H.Tuy An – TP.Tuy Hòa (giai đoạn 1) dài 14,6 km, tổng vốn đầu tư 2.228 tỉ đồng. Trước đó, tỉnh cũng đã đầu tư tuyến đường ven biển từ TP.Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô (TX.Đông Hòa).
Còn Quảng Ngãi đã xây dựng tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh dài 100 km với tổng kinh phí 5.600 tỉ đồng. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ kết nối vào đường ven biển của 2 tỉnh lân cận là Quảng Nam, Bình Định, tạo thêm lựa chọn cho các phương tiện giao thông cũng như tạo động lực phát triển kinh tế.
Ngoài ra, để giảm tải cho QL1 đoạn từ H.Bình Sơn đến H.Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi còn xây dựng tuyến đường Thạch Bích – Tịnh Phong (kinh phí 700 tỉ đồng) và đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi (kinh phí 3.500 tỉ đồng). Hai tuyến đường này đang được kỳ vọng “giải vây” ách tắc cho QL1 đoạn qua khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi và khu công nghiệp Tịnh Phong vào sáng sớm và giờ tan tầm.
Nguồn: thanhnien.vn