Một loạt mẫu xe tiền tỷ của hãng GWM (Great Wall Motor) Trung Quốc, đã xuất hiện tại các đại lý, chuẩn bị tung ra thị trường Việt Nam. Có ai dám bỏ tiền tỷ ra để làm “chuột bạch”?
Các mẫu xe đó gồm WEY 80 PHEV, TANK 500 Hybrid, TANK 300 Hybrid, TANK 300 máy xăng. Đại diện hãng cho biết, việc đưa những mẫu xe này về Việt Nam không chỉ mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng, mà còn khẳng định định hướng của GWM Thành An trong việc mang các sản phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu đến gần hơn với thị trường Việt Nam.
Nhà phân phối chưa công bố giá bán của nhữn mẫu xe này. Tuy nhiên, một bảng giá bán lẻ đã lan truyền trên mạng cho thấy, phải có nhiều tiền mới mua được những chiếc xe này.
Wey 80 PHEV.
Cụ thể, Wey 80 PHEV sẽ có mức giá bán lẻ gần 2,7 tỷ đồng; Tank 500 Hybrid có giá hơn 2,1 tỷ đồng; Tank 300 Hybrid có giá gần 1,8 tỷ đồng, còn Tank 300 máy xăng có giá hơn 1,4 tỷ đồng.
Wey 80 PHEV là mẫu MPV cỡ lớn, trang bị hệ truyền động plug-in hybrid (sạc ngoài) kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện. Đây là mẫu xe được hãng ô tô Trung Quốc định vị ở phân khúc MPV cao cấp. Thiết kế xe cũng mang phong cách tương tự Toyota Alphard, vốn là lựa chọn của các gia đình giàu có. Wey 80 PHEV sở hữu khoang nội thất kiểu thương gia với nhiều công nghệ hiện đại phục vụ người dùng, đặc biệt là hành khách hàng ghế thứ 2.
Tank 500 Hybrid là mẫu SUV 7 chỗ, định vị ở phân khúc thấp hơn so với Toyota Land Cruier và cao cấp hơn Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe. Mẫu xe này được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L kết hợp motor điện, tổng công suất kết hợp 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 616 Nm. Không gian nội thất hiện đại với màn hình kỹ thuật số kích thước 12,3 inch, màn hình giải trí trung tâm 14,6 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Tank 300 là mẫu xe nằm thuộc phân khúc SUV cỡ D. Điểm nhấn của mẫu xe này là mang phong cách thiết kế hầm hố, góc cạnh của các dòng off-road. Tank 300 có hai phiên bản gồm hybrid (HEV) và máy xăng. Phiên bản hybrid kết hợp giữa động cơ xăng 2.0L tăng áp (244 mã lực, 380 Nm) và mô-tơ điện (106 mã lực, 268 Nm), sử dụng hộp số tự động 9 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian và có thêm khóa vi sai trung tâm. Phiên bản máy xăng được trang bị động cơ 2.0L tăng áp, sản sinh công suất 220 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian.
Tank 300.
Ai dám làm “chuột bạch”?
Cho dù những mẫu xe này được định vị ở phân khúc cao cấp, trang bị công nghệ nhiều hiện đại, nhưng mang thương hiệu Trung Quốc, với giá bán tiền tỷ thì sang Việt Nam cũng chỉ để trưng bày là chính, nhiều nhận xét cho biết.
Với số tiền gần 3 tỷ đồng, liệu có khách hàng Việt Nam nào dám chi ra để làm “chuột bạch”, rước về chiếc Wey 80 PHEV, trong khi có hoàn toàn có thể lựa chọn Volkswagen Viloran thương hiệu Đức nổi tiếng, lại có giá rẻ hơn? Với số tiền từ 2,1 tỷ đồng liệu người tiêu dùng sẽ chọn Tank 500 Hybrid hay chọn Ford Explorer, Hyundai Palisade, Toyota Land Prado? Còn từ 1,4 – 1,8 tỷ đồng thì chọn Tank 300 hay Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe?
Tank 500 Hybrid.
Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Vì vậy, khi mua xe, những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu là thương hiệu, chất lượng, giá bán… Thị trường ô tô Việt Nam hiện khá đa dạng, với các thương hiệu của Đức, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Sản phẩm của những thương hiệu này đã tạo được chỗ đứng, niềm tin của khách hàng nhiều năm qua. Trong khi đó, thương hiệu ô tô Trung Quốc còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định, dịch vụ sau bán hàng thiếu chuyên nghiệp và bán lại mất giá lớn mà định giá bán ngang ngửa với ô tô Đức, Mỹ, Nhật, Hàn thì cầm chắc sẽ bị khách hàng “quay lưng”.
Ô tô Trung Quốc hiện nay dù đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ tính năng… nhưng việc thuyết phục được khách hàng Việt Nam không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Việc định giá cao nhằm mục đích xóa tan định kiến về ô tô Trung Quốc “giá bèo”, “chất lượng lởm” và muốn sánh ngang hàng với các thương hiệu Đức, Mỹ, Nhật, Hàn đến nay chưa đem lại hiệu quả tại thị trường Việt Nam.
Hãng ô tô Trung Quốc GWM đã từng giới thiệu mẫu xe đầu tiên tại thị trường Việt Nam là Haval H6 HEV vào tháng 8/2023 với giá bán 1,096 tỷ đồng. Haval H6 HEV là chiếc SUV hạng C, có nhiều trang bị và công nghệ hiện đại hơn hẳn so với các mẫu xe cùng phân khúc trên thị trường. Tuy nhiên, với giá bán cao và thương hiệu Trung Quốc, nên mẫu xe này chẳng được khách hàng quan tâm. Ế quá đã phải đại hạ giá nhiều lần, xuống còn 820 triệu đồng nhưng vẫn để trưng bày tại các đại lý là chính, hầu như không thấy xuất hiện trên đường.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn