Ngành gỗ Việt Nam cần đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng của thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, nơi sức mua đang gia tăng mạnh mẽ.
Theo ông Vũ Bá Phú, ngành gỗ và lâm sản luôn được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam, không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Trong năm 2024, ngành đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 16,28 tỷ USD, tăng mạnh 20,9% so với năm 2023, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022, duy trì vị thế của Việt Nam trong nhóm các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương cho biết, năm 2025 mở ra nhiều cơ hội lớn khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các thị trường lớn – Ảnh: Đình Đại.
Các doanh nghiệp trong ngành đã không ngừng đổi mới công nghệ, cải tiến thiết kế, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đến nay, sản phẩm nội thất và gỗ Việt Nam đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… và tiếp tục tiếp cận các thị trường mới, giàu tiềm năng. Việt Nam không chỉ là nhà xuất khẩu hàng đầu về đồ gỗ và nội thất, mà còn được biết đến với những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Ông Vũ Bá Phú cho biết, năm 2025 mở ra nhiều cơ hội lớn khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các thị trường lớn, các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước/khu vực tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội cho gỗ và sản phẩm chế biến, đồng thời xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngay từ những tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tạo tiền đề quan trọng để ngành tiếp tục bứt phá, mở rộng quy mô và nâng cao giá trị gia tăng trên thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, ông Phú cũng cho rằng, ngành gỗ cũng đối mặt với không ít thách thức, từ biến động chính trị, kinh tế toàn cầu, xu hướng bảo hộ thương mại, đến yêu cầu ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường và phát triển bền vững. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, thích ứng linh hoạt để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ngành gỗ Việt Nam cần đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng của thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, nơi sức mua đang gia tăng mạnh mẽ, điểm tựa cho doanh nghiệp trước các biến động của thị trường quốc tế – Ảnh: Đình Đại.
Cũng theo ông Phú, bên cạnh việc mở rộng thị trường, xu hướng sản xuất xanh và phát triển bền vững đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với ngành gỗ nội thất. Các thị trường xuất khẩu lớn như các nước khu vực châu Âu (EU), Hoa Kỳ liên tục có những thay đổi trong chính sách, siết chặt hơn đối với các yêu cầu, quy định về chứng nhận gỗ hợp pháp, phát thải carbon thấp và trách nhiệm xã hội.
“Việc chuyển đổi xanh, đáp ứng các tiêu chuẩn này không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế mà còn gia tăng giá trị thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Công nghệ, chuyển đổi số cũng là động lực mới cho sự tăng trưởng, với thương mại điện tử đóng vai trò trung tâm. Các công ty đầu tư vào thương mại điện tử, các nền tảng thân thiện với người dùng và các công nghệ thực tế ảo tăng cường trải nghiệm cho người tiêu dùng có khả năng đạt được lợi thế cạnh tranh cao hơn”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ.
Ngoài ra, ông Vũ Bá Phú cho rằng, ngành gỗ Việt Nam cần đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng của thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, nơi sức mua đang gia tăng mạnh mẽ, điểm tựa cho doanh nghiệp trước các biến động của thị trường quốc tế. Để khai thác hiệu quả thị trường trong nước, các doanh nghiệp cần thường xuyên nghiên cứu thị hiếu, bắt nhịp xu hướng thiết kế và tiêu dùng nội thất, phát triển các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thẩm mỹ của khách hàng trong nước. Đồng thời, cần thúc đẩy các chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu, kích cầu tiêu dùng thông qua xúc tiến thương mại trên các kênh bán hàng truyền thống và hiện đại.
“Hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 18 tỷ USD trong năm 2025, Bộ Công thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, cải tiến mẫu mã, phát triển thương hiệu và xúc tiến thương mại. Việc tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành như Hội chợ VIFA 2025 là cơ hội quan trọng giúp doanh nghiệp trong ngành kết nối đối tác quốc tế, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn