Friday, March 7, 2025

Nhiều trung tâm chưa tuân thủ quy định dạy thêm?

Không công khai thông tin giáo viên, khóa học hay vẫn dạy luyện thi cho học sinh tiểu học vào lớp 6 ‘trường điểm’… là thực tế đang diễn ra ở nhiều trung tâm dạy thêm tại TP.HCM sau khi Thông tư 29 có hiệu lực.

Hơn 2 tuần sau khi Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực, PV Thanh Niên đã liên lạc và tìm đến nhiều trung tâm dạy thêm trên địa bàn TP.HCM để khảo sát việc tuân thủ quy định mới. Thực tế cho thấy nhiều đơn vị vẫn dạy các môn văn hóa cho học sinh (HS) tiểu học luyện thi vào các “trường điểm”; không công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết ở cơ sở dạy thêm về danh sách giáo viên (GV), học phí…
Nhiều trung tâm chưa tuân thủ quy định dạy thêm?

Phần lớn các trung tâm dạy thêm chưa niêm yết công khai những nội dung theo quy định của Thông tư 29

Sôi động luyện thi vào lớp 6

Cụ thể, Thông tư 29 quy định không tổ chức dạy thêm đối với HS tiểu học trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cũng lưu ý: “GV tiểu học không được dạy thêm những môn mình dạy chính khóa tại trường. Còn lại các thầy cô có thể dạy rèn chữ đẹp, thủ công mỹ nghệ, STEM, đàn hát, vẽ tranh nghệ thuật, năng khiếu…”.

Tuy vậy, không ít phụ huynh (PH) muốn con vào được các trường THCS chất lượng và có tiếng trên địa bàn nên một số trung tâm dạy thêm vẫn chào mời các khóa luyện thi cho HS tiểu học dưới danh nghĩa dạy “toán tư duy” hoặc “chương trình quốc tế” chứ không phải kiến thức các môn văn hóa trên trường.

Trong vai PH có nhu cầu cho con ôn thi vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), chúng tôi liên hệ trung tâm T.L.A có trụ sở ở Q.Bình Thạnh. Tại đây, tư vấn viên thông tin vẫn đang ôn thi cho HS tiểu học để chuẩn bị vào lớp 6. Tuy nhiên, nếu muốn tham gia lớp học, HS phải tham gia buổi phỏng vấn kết hợp với “kiểm tra năng lực” để đơn vị này đánh giá rồi mới tư vấn cụ thể.

Khi được hỏi phần kiểm tra sẽ ra sao, đơn vị này phản hồi HS sẽ làm đề tổng hợp giống thi thật. “Chương trình ôn thi Trần Đại Nghĩa bên em trừ tiếng Anh ra thì luyện hết các môn. Lớp có sĩ số tối đa 8 bạn thôi. Học phí của con sẽ là 250k/buổi (250.000 đồng) và một tuần sẽ học 2 buổi”, tư vấn viên mời chào và cho biết thêm HS có thể phải học 1 kèm 1 nếu năng lực chưa đáp ứng.

Trên trang Facebook, trung tâm này còn giới thiệu đang tổ chức thi thử cho HS tiểu học với lệ phí 100.000 đồng/thí sinh. Bài thi được cập nhật từ cách ra đề đến cách tổ chức thi của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa, theo lời quảng cáo, giúp HS cọ xát sớm hơn và đánh giá được năng lực thực sự để có kế hoạch học và ôn tập hợp lý. Kỳ thi này diễn ra vào ngày 15 hoặc 16.3.

Trong khi đó, trung tâm S.E, có nhiều cơ sở ở các quận và TP.Thủ Đức, giới thiệu đây là nơi dạy các chương trình giáo dục quốc tế bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ, trung tâm này cho biết đang mở khóa học “Tăng tốc ôn thi trường chuyên cấp 2” cho HS lớp 5. Chương trình gồm 4 môn là toán tư duy, tiếng Anh và tư duy sáng tạo, văn tiếng Việt, kiến thức tổng quát (khoa học, lịch sử, địa lý).

Tương tự T.L.A, trung tâm S.E cũng yêu cầu HS làm bài kiểm tra đánh giá năng lực trong 60 phút “dựa trên cấu trúc đề thi trường trọng điểm” trước khi vào học. Dựa vào kết quả làm bài, đơn vị sẽ tư vấn chương trình tương ứng với trình độ của HS, với mức học phí 185.000 đồng/giờ học. “Lớp khai giảng sau cũng sẽ học cùng bài với các lớp tăng tốc đã khai giảng trước đó”, tư vấn viên nói thêm.

Nhiều trung tâm chưa tuân thủ quy định dạy thêm?

Lịch đánh giá năng lực đầu vào luyện thi vào lớp 6 của một trung tâm dạy thêm ẢNH: DU NHIÊN

Trên các hội nhóm luyện thi vào lớp 6 trên mạng xã hội, có nhiều người hỏi nên cho con học thêm ở đâu để đậu vào các trường THCS có tổ chức khảo sát đánh giá năng lực như Trần Đại Nghĩa, Trần Quốc Toản 1, Hoa Lư và Bình Thọ. Bên dưới bài viết, tên các trung tâm như K.T (có 5 cơ sở), T.V (TP.Thủ Đức) được nhắc đến và thậm chí nhiều GV, gia sư cũng chủ động chào mời, phản ánh một thị trường đa dạng thành phần.

CHƯA CÔNG KHAI THEO QUY ĐỊNH

Một quy định khác ở Thông tư 29 là trung tâm dạy thêm phải công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi đặt trụ sở về những môn học được dạy thêm; thời lượng dạy với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm và hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy, mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp.

Tuy vậy, thực tế khảo sát cho thấy, 7/7 trung tâm tại Q.1, Q.3, Q.4, Q.7 và Q.Bình Thạnh đều không thực hiện niêm yết các thông tin nêu trên, hay nếu có thì chỉ giới thiệu những khóa học đang tuyển sinh. Những trung tâm này cũng không tạo cổng thông tin điện tử mà chỉ hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội đồng thời không nêu rõ danh sách người dạy thêm, mức thu tiền như Thông tư 29 quy định.

Như vậy, PH, HS phải tự nhắn tin, gọi điện cho trung tâm để trao đổi như trước đây nếu muốn biết thêm về những thông tin liên quan. Việc này diễn ra tương tự ở các trung tâm dạy thêm trực tuyến, kể cả ở các cơ sở thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội. Điều này dẫn tới nhiều nghi ngại, nhất là khi HS khó khăn trong việc tìm đến trụ sở của những trung tâm dạy trực tuyến này nếu thực tế giảng dạy không giống quảng cáo.

“Mỗi ngày chúng tôi đều học trên ứng dụng Zoom. Dù quảng cáo là sẽ học với GV giỏi, nhưng có khi người đứng lớp chỉ là sinh viên được giới thiệu là HS của các khóa trước”, H., sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM đang ôn thi đánh giá năng lực ở một trung tâm chuyên dạy thêm trực tuyến tên E.T, nêu thực tế. “Tôi cũng không biết trung tâm này có trụ sở ở đâu, hay có thể liên hệ đầu mối nào để báo cáo việc họ làm sai”.

Trong khi đó, một chủ trung tâm dạy thêm ở TP.HCM, nhận định việc công khai học phí của toàn bộ khóa học là “vấn đề nhạy cảm”, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của GV đứng lớp khóa học đó, mà còn đẩy trung tâm vào thế khó trong hoạt động kinh doanh. “Nó có thể tạo điều kiện để đối thủ ra cơ chế học phí tốt hơn và cũng khiến quá trình tuyển sinh kém linh hoạt hơn, thậm chí khiến PH bị rối”, người này lý giải.

Bên cạnh các hạn chế, một số trung tâm cũng có những thay đổi tích cực nhằm đáp ứng đúng yêu cầu của Thông tư 29. Chẳng hạn, tại trung tâm N. (Q.3) đã xảy ra trường hợp có HS đang học với GV dạy mình trên lớp chính khóa. Để xử lý tình huống này, trung tâm đã sắp xếp đổi GV hoặc đổi lớp cho các bạn bị ảnh hưởng, theo em Nguyễn Hoàng Thiên Kim, HS lớp 12 Trường THPT Marie Curie (TP.HCM).

Dạy trực tuyến cũng là dạy thêm

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh cho biết trong Thông tư 29 chỉ có khái niệm dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Còn dạy trực tiếp ở trung tâm hay trực tuyến (online) là phương thức do GV và HS lựa chọn. Do vậy, dù dạy trực tiếp hay online thì đều được xem là dạy thêm và phải tuân thủ quy định.

Nhiều khả năng HS học “bồi dưỡng kỹ năng toán” thay vì học thêm toán

Trao đổi với PV Thanh Niên, một GV tiểu học đang dạy thêm ở một trung tâm tại Q.7 thông tin việc áp dụng Thông tư 29 là thời cơ để đơn vị của cô tăng nguồn tuyển sinh, bởi nơi cô công tác đang dạy toán tư duy theo chương trình của Singapore, và: “Theo quy định mới, HS sẽ không còn được học môn văn hóa theo chương trình của VN nên nhiều khả năng các em sẽ chuyển tới học ở trung tâm để bồi dưỡng kỹ năng toán”, cô phân tích.

Theo GV này, dù là toán Singapore nhưng ngôn ngữ học tập vẫn là tiếng Việt chứ không phải tiếng Anh. Điểm khác biệt chính là phương pháp giảng dạy, như tính chất của phép nhân 4×5 sẽ khác 5×4, hay học theo phương pháp CPA (từ cái cụ thể ra cái trừu tượng).

Trên mạng xã hội, một số trung tâm dạy thêm cũng đăng tin tuyển thêm GV bậc THCS và THPT do nhu cầu các lớp tăng cao. Có đơn vị còn đăng tin tuyển dụng GV “hợp tác chia sẻ doanh thu” các lớp THCS, THPT, kỹ năng sống, rèn chữ… Lý Gia Nghi, HS lớp 12 Trường THPT Marie Curie, cũng chia sẻ nhiều bạn bè của em phải đăng ký học ở trung tâm hoặc tìm gia sư vì không thể tiếp tục học thêm với GV đang dạy mình trên lớp.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img