Monday, March 10, 2025

Chưa nộp phạt giao thông sẽ không được cấp, đổi, cấp lại GPLX

Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 12/2025 (hiệu lực thi hành từ 1.3) quy định chi tiết về sát hạch, cấp, đổi, cấp lại, thu hồi, sử dụng GPLX; cấp, sử dụng GPLX quốc tế.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại thông tư đó là việc người vi phạm giao thông nếu chưa nộp phạt thì chưa được sát hạch cấp GPLX, cũng không được cấp lại hoặc cấp đổi GPLX. Vẫn theo đại diện C08, khi bị phát hiện, xử lý vi phạm và tạm giữ GPLX, hệ thống quản lý dữ liệu của lực lượng CSGT sẽ cập nhật về tình trạng GPLX bị tạm giữ. Người vi phạm không đến xử lý thì sẽ không có quyền điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ thường trực là bị xử lý rất nặng.

Theo luật sư Hà Công Tâm, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, với những lỗi vi phạm giao thông có mức phạt tiền cao, nhiều người vi phạm, nhất là chủ phương tiện cũ, giá trị thấp, thường có tâm lý bỏ xe vi phạm để trốn nghĩa vụ nộp phạt. Nhưng bỏ xe không có nghĩa là thoát xử lý. Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt; trường hợp quyết định xử phạt ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Trong thời hạn thi hành quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại kho bạc nhà nước. Nếu quá thời hạn sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp tiền phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Các biện pháp cưỡng chế được quy định gồm: khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá; thu tiền, tài sản khác do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp người vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.

Bỏ xe không có nghĩa là ‘thoát’ xử lý

“Bỏ xe có thể tạm thời chưa nộp phạt với lần vi phạm đó, nhưng nhu cầu điều khiển phương tiện giao thông thì vẫn cần mỗi ngày, trong khi GPLX không được cấp lại, cấp đổi. Người vi phạm sẽ luôn trong tình trạng có thể bị phát hiện, xử lý bất cứ lúc nào”, luật sư phân tích. Song song quy định trên, luật sư Tâm kiến nghị cần thêm các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn triệt để tình trạng bỏ xe vi phạm. Một trong số này là tăng cường công tác quản lý đăng ký phương tiện để nâng cao tỷ lệ xe “chính chủ”.

Bên cạnh đó, đại diện C08 cho hay với các trường hợp chủ phương tiện vi phạm không chịu đến giải quyết, khi đủ thời gian theo quy định pháp luật, cơ quan chức năng sẽ lập hội đồng sung công, bán thanh lý phương tiện, nộp tiền vào ngân sách.

Về quy trình xử lý phương tiện hết thời hạn tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng, nếu xác định được người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp của tang vật, phương tiện thì người ra quyết định tạm giữ thông báo cho họ 2 lần.

Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ hai được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo thứ nhất.

Hết thời hạn 1 tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img