Thương mại bán lẻ có vai trò rất quan trọng, tác động rất lớn đến việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam.
Thực tế cho thấy tốc độ tăng trưởng của thương mại dịch vụ sẽ gấp khoảng 1,5 lần so với tăng trưởng GDP trong năm. Chẳng hạn, năm 2024, TP HCM đặt mục tiêu tăng trưởng trên 7,12% thì tăng trưởng của thương mại bán lẻ cần đạt khoảng 11%.
Hiện nay, thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp khoảng 55-60% vào GRDP của cả nước, riêng tại TP HCM, thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp trên 65%, thậm chínăm 2024 là 66,2%.
Do đó, nếu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước là 8% thì thương mại bán lẻ cần tăng trưởng ít nhất 12% mới có thể đóng góp hiệu quả vào mục tiêu chung. Thực ra mục tiêu này không cao so với chiến lược phát triển thương mại bán lẻ của Bộ Công Thương đã ban hành tầm nhìn đến năm 2035 thì xác định là tăng trưởng là 14% một năm.
Trong cơ cấu tăng trưởng chung của nền kinh tế, lĩnh vực thương mại bán lẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để lĩnh vực thương mại bán lẻ phát huy hết tiềm năng, tôi xin đề xuất 3 nhóm giải pháp:
Nhóm giải pháp thứ nhất là nền tảng. Thương mại dịch vụ và bán lẻ muốn tăng trưởng được thì tác động đầu tiên là đến niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, cần phải khôi phục và củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần tạo dựng niềm tin trong môi trường B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) bằng cách củng cố sức khỏe của doanh nghiệp thông qua chính sách hỗ trợ kịp thời và mang tính chất trực diện từ phía nhà nước. Sự kết nối sức khỏe của các doanh nghiệp cần phải đồng bộ giữa các ngành và các bộ phận khác nhau. Đặc biệt, cần chọn lọc và tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp hạt giống, những doanh nghiệp có tiềm lực lớn để tạo ra cú hích cho toàn ngành.
Nhóm giải pháp thứ hai là thúc đẩy. Trong nhóm giải pháp này điều đầu tiên là phải cấu trúc lại của hoạt động kinh doanh, nhằm giảm chi phí và tăng doanh thu và đạt hiệu quả cao hơn. Trong cấu trúc lại có 3 việc cần phải cấu trúc:
Thứ nhất là cấu trúc lại đối với lại lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Bán lẻ truyền thống hiện nay chiếm tới 76%, trong khi thương mại hiện đại chỉ chiến 24%, nhưng trên thực tế hiện nay, thương mại truyền thống đang có sự trì trệ lớn. Do đó, cấu trúc lại thương mại truyền thống là việc cần làm.
Thứ hai là cấu trúc lại bản thân của thương mại hiện đại để tạo nên những cấu trúc hữu ích. Cấu trúc này dẫn đến các hoạt động cần phải thực hiện nhanh như thương mại điện tử, trong đó có bán lẻ không thông qua cửa hàng và cả những hình thức thể giới đã từng sử dụng nhưng hiện nay đã lạc hậu. Những đi tắt đón đầu trong cấu trúc này cần phải được thể hiện trong lĩnh vực thương mại bán lẻ tiêu dùng.
Thứ ba là cấu trúc lại những giá trị chung liên quan đến mô hình chuỗi cung ứng, liên quan đến chuỗi giá trị nhằm khẳng định rằng những giá trị tăng thêm ở những lĩnh vực nào thì cấu trúc lại ở lĩnh vực này phụ thuộc vào một kế hoạch lớn của nhà nước.
Nhóm giải pháp thứ ba là tiên phong. Giải pháp tiên phong này phải tận dụng triệt để đổi mới sáng tạo mà Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đã đề ra. Thống kê cho thấy khoảng 30% doanh thu của các doanh nghiệp dẫn đầu đến từ các hoạt động mới, sáng tạo. Do đó, các doanh nghiệp cần tích cực tìm ra được các thị trường mới, công thức mới, khách hàng mới, lĩnh vực mới và mở rộng kênh bán hàng.
Về góc độ sáng tạo, cần phải có sự đi tắt, đón đầu để tạo sự chủ động và nắm bắt cơ hội nhằm tạo nên giá trị riêng cho mình, đồng thời tạo nên sự mới mẻ trong cách mua, cách tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần phải có những giải pháp đi tắt đón đầu bằng những cam kết cụ thể của mình, hay những ứng dụng số liên quan đến AI. Bản thân những cái mới này sẽ tạo nên những cú hích giúp doanh số tăng cao hơn.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn