Free size trong thời trang là cách làm hướng đến quyền lợi của ngành thời trang hơn là cho người tiêu dùng
Choi A-ra, 24 tuổi từng đặt mục tiêu: mặc vừa quần áo free size. Cô cho biết: “Ở những nơi như Hongdae hay các trung tâm mua sắm ngầm ở Gangnam station, hầu hết những bộ quần áo đẹp mà tôi muốn mua đều chỉ có free size. Thời phổ thông, tôi thừa cân, cao 170cm và nặng 65kg nên mục tiêu của tôi là giảm 10kg để mặc vừa thời trang free size”.
Cô đã đạt được mục tiêu cân nặng. Nhưng ngay cả sau khi giảm gần 10kg, free size vẫn không vừa với cô. “Váy thường quá ngắn. Tôi có thể mặc áo thun free size, nhưng áo dài tay thì khó mặc vì tay áo luôn quá ngắn và luôn bị chật phần vai”, Choi nói. Choi không phải là người duy nhất thất vọng với thời trang free size
Kang, 32 tuổi, cho biết cô không còn mua quần áo free size nữa sau nhiều trải nghiệm đáng thất vọng. “Tôi đã thử nhiều lần. Nhưng vì tôi chỉ cao 156cm nên chúng thường quá lớn so với tôi”, Kang chia sẻ.
![]() |
Trang phục ở chợ Dongdaemun, Seoul |
Free size là gì?
Free size là thuật ngữ dùng để chỉ loại quần áo chỉ có một kích cỡ. Mặc dù phổ biến ở cả cửa hàng trực tuyến và cửa hàng thực tế, nhưng không có quy tắc nào về kích thước của nó.
Các kích thước tiêu chuẩn như nhỏ, vừa và lớn có các phép đo được khuyến nghị theo Tiêu chuẩn Công nghiệp Hàn Quốc. Ví dụ, quần cỡ nhỏ dành cho phụ nữ trưởng thành được khuyến nghị có vòng eo từ 58 – 69cm và vòng hông từ 80 – 88cm, cộng thêm 7 – 11cm khi kích cỡ tăng lên. Tuy nhiên, ngay cả những hướng dẫn này cũng thường bị bỏ qua vì chúng không bắt buộc.
Nhưng đối với free size thì không có một tiêu chuẩn nào.
Kim Jin-young, giảng viên ngành dệt may và thiết kế thời trang tại Đại học Hongik và là người sáng lập thương hiệu thời trang Hàn Quốc – Dew E Dew E, cho biết: Những kích cỡ được dán nhãn là free size thường tương đương với cỡ nhỏ của Mỹ hoặc cỡ 55 ở Hàn Quốc. Bà cho rằng sự phổ biến của quần áo free size hướng đến việc quản lý hàng tồn kho được đơn giản hóa: “Theo quan điểm của người bán, càng có nhiều lựa chọn về kích cỡ thì rủi ro tồn kho càng lớn. Để giảm thiểu rủi ro này, nhiều nhà sản xuất đã chuyển sang sản xuất quần áo free size. Xu hướng này trở nên nổi bật hơn vào đầu những năm 2000 với sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, khi các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào không gian thương mại điện tử và tìm cách giảm lượng hàng tồn kho”.
Bà giải thích, nếu một thương hiệu cung cấp các kích cỡ nhỏ, vừa và lớn thì việc sản xuất 60 sản phẩm của một mặt hàng thường có nghĩa là phải sản xuất 20 sản phẩm cho mỗi kích cỡ. Nhưng nếu cả 20 sản phẩm cỡ nhỏ đều bán hết nhanh chóng, thì cần phải đặt hàng lại, ngay cả khi sản phẩm cỡ trung vẫn còn trong kho. Điều này dẫn đến tình trạng hàng tồn kho không bán được. Ngược lại, việc sản xuất cả 60 sản phẩm free size giúp việc quản lý hàng tồn kho đơn giản hơn nhiều.
Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thời trang và Dệt may Hàn Quốc cho thấy “vì phụ nữ Hàn Quốc trong phạm vi kích cỡ 55-66 chiếm thị phần lớn nhất nên các doanh nghiệp giảm chi phí tồn kho bằng cách chuẩn hóa sản xuất thành một kích cỡ duy nhất”.
Tác động xã hội
YouTuber Jina The Gorgeous đã khám phá thời trang free size của Hàn Quốc thông qua các video của cô. Cô thử nhiều trang phục khác nhau. Mặc dù thường mặc size 4-6 của Mỹ, nhưng cô vẫn gặp khó khăm khi chọn trang phục free size của Hàn Quốc.
Jina, người lớn lên ở Hàn Quốc, cho biết cô không bao giờ nghĩ rằng những bộ quần áo này sẽ vừa vặn với mình. Cô cũng nói về những áp lực văn hóa thường khiến những phụ nữ có thân hình to lớn bị thiệt thòi ở Hàn Quốc.
Hiện đang sống tại Mỹ, Jina cho biết cô đã học cách chấp nhận nhiều loại hình cơ thể hơn. “Tôi đã hiểu rằng không có một kích cỡ nào phù hợp với tất cả mọi người”.
Giáo sư Kim chỉ ra rằng việc thiếu kích thước chuẩn hóa và đa dạng có thể gây ra những khó khăn cho người tiêu dùng. Bà cho biết: “Nhiều phụ nữ Hàn Quốc khi không phù hợp trang phục free size, có thể coi mình là người thừa cân hoặc có khuyết điểm. Thay vì đặt câu hỏi về hệ thống kích thước, họ lại tự trách bản thân và mặc cảm về cơ thể mình. Tư duy này có thể góp phần làm gia tăng phẫu thuật thẩm mĩ, ăn kiêng và thậm chí là nghiện thuốc giảm cân”.
Tuấn Huy (theo Koreaherald)
Nguồn: phunuonline.com.vn