Ford Motors đầu tư vào Hải Dương 30 năm trước, bắt đầu với quy mô nhỏ, nhưng đến nay đã phát triển thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Trao đổi với báo chí, ông Marc E. Knapper cho biết, chuyến thăm này thực sự rất ý nghĩa. Năm 2025 kỷ niệm tròn 30 năm quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam và cũng kỷ niệm 30 năm Ford có mặt tại Việt Nam. Vào thời điểm quan trọng này, tôi đã có cơ hội đến đây và có một cuộc gặp gỡ rất tuyệt vời với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, thăm Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Marc E. Knapper thăm và làm việc với Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Ford Motors (Hoa Kỳ) đầu tư vào Hải Dương 30 năm trước, bắt đầu với quy mô nhỏ, nhưng đến nay đã phát triển thành một công ty lớn, một nhà sản xuất ô tô hàng đầu, một trong những thương hiệu xe hàng đầu tại Việt Nam. Có thể nói, Ford đã nỗ lực rất nhiều trong 30 năm qua, từ việc đào tạo đội ngũ lao động, phát triển sản phẩm và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đóng góp lớn cho kinh tế xã hội.
Tôi kỳ vọng vào sự phát triển, tiếp tục thành công của Ford tại đây và tin tưởng rằng Ford là một doanh nghiệp có trách nhiệm, đóng góp tích cực vào nền kinh tế và xã hội địa phương.
Thành lập vào tháng 9/1995, Công ty TNHH Ford Việt Nam là một trong những doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam, khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
Trải qua 30 năm phát triển, Ford Việt Nam đã trở thành một biểu tượng trong quan hệ hợp tác đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của Ford Việt Nam đến nay đạt 208 triệu USD, trong đó có gói đầu tư 82 triệu USD, để mở rộng cơ sở sản xuất vào năm 2020, nâng tổng công suất lắp ráp lên 40.000 xe/năm, với 1.300 việc làm trực tiếp, cùng hàng ngàn việc làm gián tiếp tại hệ thống đại lý trên toàn quốc. Đây là một trong các nhà máy trọng điểm của Ford ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Xe pick up xuất xưởng tại Nhà máy Ford Hải Dương.
Năm 2024 đánh dấu kỷ lục bán hàng mới của Ford Việt Nam với hơn 42.175 xe bán ra, tăng 10% so với năm 2023, chiếm 10% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. Ford Việt Nam dẫn đầu thị trường ở phân khúc xe bán tải với mẫu Ford Ranger chiếm gần 80% thị phần, dẫn đầu phân khúc SUV hạng trung với 65% thị phần và phân khúc xe thương mại hạng nhẹ với 62% thị phần. Đến nay, tỉ trọng xe lắp ráp trong nước đã chiếm hơn 70% trong tổng sản lượng bán ra của Ford tại Việt Nam.
Trong 30 năm qua, Ford Việt Nam phát triển dựa trên 4 chiến lược sản phẩm cốt lõi gồm: tạo ra sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất; thân thiện với môi trường; hệ thống an toàn tiên tiến và công nghệ thông minh.
Cùng với ưu tiên hàng đầu về nâng cao chất lượng, Ford Việt Nam liên tục nâng cấp hệ thống đại lý của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hệ thống gần 50 đại lý trên toàn quốc, đang tạo ra hơn 5.000 việc làm. Ford ngày càng cải tiến trong việc mang lại sự thuận tiện cho khách hàng. Một loạt các sáng kiến dịch vụ mới cũng được tích cực triển khai trong những năm qua như đặt dịch vụ qua mạng, nhận và giao xe tận nơi, FordPass…
Hàng năm, Ford Việt Nam là một trong những doanh nghiệp hàng đầu đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh Hải Dương, năm 2024, Ford Việt Nam đã đóng góp hơn 4.634 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, chiếm 68% trong tổng số 15 doanh nghiệp trọng điểm của tỉnh.
Trong nhiều năm qua, Ford Việt Nam còn tích cực đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội như trao học bổng, tạo sân chơi và thư viện cho trẻ em; hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch và thúc đẩy an toàn giao thông. Chương trình Hướng dẫn lái xe an toàn – Ford Driving Skills for Life…
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn