Chớm hè là thời điểm lý tưởng để kiểm tra, bảo dưỡng ô tô nhằm tránh sự cố giữa đường và đảm bảo an toàn cho mỗi hành trình nắng nóng sắp tới.
Đầu hè là giai đoạn lý tưởng để bảo dưỡng xe, chuẩn bị cho những ngày nắng nóng sắp tới. (Ảnh minh họa)
Theo AAA Texas – một hiệp hội ô tô tại Mỹ, ba loại sự cố phổ biến nhất có thể làm gián đoạn chuyến đi trong mùa hè bao gồm: hết bình ắc quy, trục trặc động cơ và nổ lốp. Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở yếu tố kỹ thuật. Việc không chuẩn bị sẵn sàng khi xe gặp sự cố giữa trời nắng còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và an toàn của người lái và hành khách, đặc biệt là khi phải dừng xe lâu hoặc ở nơi xa lạ.
Ngay từ đầu mùa, các chuyên gia khuyến nghị chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra toàn diện. Trước tiên là hệ thống chất lỏng: dầu động cơ, nước làm mát, nước rửa kính… đều cần được kiểm tra và bổ sung nếu thiếu. Theo khuyến cáo từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), nhiệt độ cao có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cao su, khiến các dây curoa và ống dẫn dễ bị nứt hoặc hư hại, dẫn đến rò rỉ hoặc thậm chí gãy đứt khi đang vận hành.
Bình ắc quy cũng là một bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Nhiệt có thể làm dung dịch điện phân trong bình bay hơi nhanh hơn, gây hiện tượng phồng, nứt hoặc rò rỉ. AAA khuyến nghị nên kiểm tra bình xem có dấu hiệu bất thường như phồng hoặc rò rỉ không và nếu bình đã trên 3 năm sử dụng, nên mang đi test tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín.
Lốp xe cũng là “tâm điểm rủi ro” khi nhiệt độ tăng cao. Theo hãng Michelin, lốp xe bị thiếu hơi, hay còn gọi là “soft tires”, sẽ sinh nhiệt nhiều hơn khi chạy, dễ dẫn đến nổ lốp. Firestone cũng lưu ý rằng áp suất lốp thay đổi theo nhiệt độ: cứ mỗi 10 độ F (khoảng 5–6 độ C) tăng lên, lốp sẽ tăng thêm khoảng 1 PSI (pound per square inch – đơn vị áp suất). Và trung bình, lốp cũng tự mất khoảng 1 PSI mỗi tháng. Điều này có nghĩa là lốp có thể âm thầm xuống hơi sau một thời gian, khiến áp suất không còn đạt chuẩn. Việc kiểm tra áp suất định kỳ và bơm đúng theo khuyến nghị nhà sản xuất sẽ giúp hạn chế nguy cơ gặp sự cố, nhất là trước những chuyến đi dài.
Bên cạnh kỹ thuật, sự chuẩn bị về mặt an toàn cá nhân cũng rất quan trọng. Trong thời tiết nóng, nếu xe bị sự cố và phải dừng lại giữa đường, người trên xe rất dễ gặp tình trạng mất nước, mệt mỏi, thậm chí say nắng nếu không có sự chuẩn bị trước. Một bộ dụng cụ khẩn cấp nên luôn có sẵn trong xe với các vật dụng cơ bản như nước uống đóng chai, đồ ăn khô, dây câu bình, đèn pin có pin dự phòng và bộ sơ cứu y tế. Việc ghi nhớ hoặc lưu sẵn số điện thoại cứu hộ, người thân, trung tâm dịch vụ cả trong điện thoại và bản viết tay để trong ngăn xe sẽ giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống.
Đổ xăng vào sáng sớm hoặc tối muộn sẽ giúp tiết kiệm hơn vào mùa hè. (Ảnh minh họa)
Một mẹo nhỏ nữa được nhiều tài xế kinh nghiệm chia sẻ là nên đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn. Theo lý giải, vào thời điểm trời mát, xăng chưa bị giãn nở bởi nhiệt nên sẽ có mật độ cao hơn – nghĩa là bạn nhận được nhiều nhiên liệu hơn cho cùng một số tiền. Đây là một cách tiết kiệm đơn giản nhưng đáng để áp dụng, đặc biệt trong mùa hè khi tần suất di chuyển và tiêu hao nhiên liệu thường tăng lên.
Dù thời tiết hiện tại mới chỉ là chớm hè, nhưng càng chuẩn bị sớm, chủ xe càng chủ động và yên tâm hơn. Những bước kiểm tra nhỏ, sự cẩn trọng trong từng chi tiết có thể giúp tránh được rủi ro lớn, mang lại sự an toàn và thoải mái cho cả hành trình dài phía trước. Đừng đợi đến khi trời nắng đỉnh điểm mới “chạy chữa”, bởi chuẩn bị sớm luôn là cách lái xe thông minh nhất.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn