Ngoài mức giá khá cạnh tranh, việc sở hữu thiết kế hiện đại, không gian nội thất sang trọng nhiều tính năng, vận hành êm ái, tiết kiệm gấp nhiều lần xe xăng… là những yếu tố có thể giúp BYD Sealion 6 tạo sức hút với khách Việt.

Lý giải về quyết định này của BYD Việt Nam, ngay tại sự kiện trình làng Sealion 6 diễn ra tại Hà Nội hôm 18.4, ông Võ Minh Lực – Giám đốc điều hành BYD Việt Nam đưa ra dẫn chứng dòng xe hybrid cắm sạc còn gọi là Plug-in hybrid (PHEV) đang có tốc độ tăng trưởng nhanh gấp đôi so với xe điện (BEV), đồng thời PHEV cũng đang chiếm gần 60% thị phần tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc sử dụng xe PHEV cũng mang lại nhiều thuận tiện hơn xe BEV nhất là về phạm vi di chuyển cũng như không quá phụ thuộc vào hệ thống hạ tầng trạm sạc. Đây là những lý do để BYD nghiên cứu công nghệ DM-i Super Hybrid độc quyền của hãng và áp dụng trên nhiều dòng xe tung ra thị trường trong xu hướng chuyển đổi xanh vốn đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành ô tô Ảnh: Trần Hoàng

Trong bối cảnh người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam dần nhận ra rằng, với công nghệ mới được áp dụng… xe hybrid, PHEV khó có thể có giá hấp dẫn như ô tô động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng, dầu) cùng kiểu loại. BYD Việt Nam khiến không ít người bất ngờ khi công bố giá bán hai phiên bản BYD Sealion 6. Theo đó, BYD Sealion 6 Dynamic có giá 839 triệu đồng, bản BYD Sealion 6 Premium có giá 936 triệu đồng. Thậm chí, 1.000 khách hàng đầu tiên đặt mua mẫu xe này tại Việt Nam còn được giảm 37 – 40 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về mức 799 – 899 triệu đồng Ảnh: Trần Hoàng

Ngoài mức giá này, BYD Sealion 6 còn sở hữu hàng loạt điểm nhấn về thiết kế, công nghệ tính năng, không gian nội thất sang trọng nhiều tính năng và đặc biệt khả năng vận hành êm ái chẳng thua gì xe điện, tiết kiệm gấp nhiều lần xe xăng Ảnh: Trần Hoàng

BYD Sealion 6 được tạo hình dựa trên triết lý thiết kế “Ocean Aesthetics” – ngôn ngữ đặc trưng của BYD, lấy cảm hứng từ sự chuyển động mượt mà, uyển chuyển của đại dương. Các đường nét uốn lượn kết hợp với các chi tiết góc cạnh, tạo nên một diện mạo năng động, hiện đại Ảnh: Trần Hoàng

Trong đó, các thanh ngang ở phần đầu xe được thiết mô phỏng như râu của loài sư tử biển Ảnh: Trần Hoàng

Phần thân xe với các đường gân nổi bật tạo hiệu ứng thị giác chuyển động. BYD Sealion 6 sở hữu số đo dài, rộng, cao tương ứng 4.775 × 1.890 × 1.670 (mm), chiều dài cơ sở 2.765 mm. Kích thước này tương đồng với Honda CR-V nhưng trục cơ sở dài hơn mẫu xe Nhật Bản khoảng 64 mm và nhỉnh hơn Jaecoo J7 PHEV 4.500 x 1.863 x 1.680 (mm) và các dòng xe máy xăng Mazda CX-5, Hyundai Tucson… Kích thước này không chỉ giúp xe có dáng vẻ bề thế, vững chãi mà còn mang đến không gian nội thất rộng rãi, nhất là ở hàng ghế sau và khoang hành lý Ảnh: Trần Hoàng

Phần đuôi xe vuốt gọn với điểm nhấn là cụm đèn hậu kết hợp dải đèn LED nằm vắt ngang Ảnh: Trần Hoàng

Mâm xe hợp kim 19 inch đa chấu thể thao và cánh gió khí động học giúp Sealion 6 tối ưu hiệu quả khi vận hành ở tốc độ cao Ảnh: Trần Hoàng

Khoang nội thất kết hợp với cửa sổ trời cùng với cách bố trí 5 chỗ ngồi mang lại cho BYD Sealion 6 không gian rộng thoáng. Cách bố trí, sắp xếp bên trong BYD Sealion 6 khá giống nhiều mẫu ô tô điện của BYD. Ảnh: Trần Hoàng

Trong đó, điểm nhấn là màn hình giải trí 15,6 inch (trên bản Premium) và 12,8 inch trên bản Dynamic có thể xoay, tích hợp hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto không dây, điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt, ứng dụng quản lý và điều khiển xe từ xa BYD APP Ảnh: Trần Hoàng

Mẫu xe này còn có hàng loạt tiện nghi như 2 vị trí sạc không dây 15 Watt, camera toàn cảnh tích hợp tính năng nhìn xuyên gầm, hệ thống âm thanh Infinity 10 loa trên bản Premium và 9 loa trên bản Dynamic. BYD Sealion 6 trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn PM 2.5… Ảnh: Trần Hoàng

Hàng ghế phía trước bọc da sinh học tích hợp tính năng chỉnh điển. Phiên bản Dynamic còn có nẹp trang trí bệ bước chân, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, tính năng thông gió hàng ghế trước, đèn viền nội thất phát sáng theo nhạc… Ảnh: Trần Hoàng

Trong khi hàng ghế sau có thể điều chỉnh độ ngả lưng, tựa đầu Ảnh: Trần Hoàng

Đáng chú ý, ngoài hệ thống khóa, khởi động xe thông minh và đề xe từ xa; BYD Sealion 6 còn được trang bị tính năng mở khóa bằng thẻ NFC Ảnh: Trần Hoàng

BYD Sealion 6 về Việt Nam trang bị công nghệ DM-i Super Hybrid gồm động cơ xăng Xiaoyn dung tích 1.5 lít công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 122 Nm và mô-tơ điện công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Với tổng công suất đạt 214 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, BYD Sealion 6 có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/giờ trong 8,3 giây. Ngoài ra, mẫu xe này còn có bộ pin Blade Battery dung lượng 18,3 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa 100 km Ảnh: Trần Hoàng

Sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện cho phép xe hoạt động tối đa lên tới 1.200 km sau mỗi lần “sạc đầy pin, đổ đầy bình”. Mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 3,5 – 4,7 lít/100 km. BYD Sealion 6 cũng có chức năng cấp nguồn điện AC (V2L) giúp xe chạy các thiết bị điện khác Ảnh: Trần Hoàng

Về tính năng an toàn, ngoài các trang bị tiêu chuẩn BYD Sealion 6 phiên bản Premium còn có gói ADAS với các tính năng an toàn như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn đường, ngăn ngừa lệch làn đường, cảnh báo va chạm trước/sau, nhận diện biển báo giao thông, kiểm soát tốc độ giới hạn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ phanh tự động khi lùi xe. Ảnh: Trần Hoàng

Với những trang bị kể trên, BYD Sealion 6 mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái. Trải nghiệm thực tế BYD Sealion 6 cho thấy, ở tốc độ dưới 60 km/giờ, pin còn trên 25% hệ thống DM-i Super Hybrid chỉ sử dụng động cơ điện cho dù người lái có đạp thốc ga. Trường hợp pin còn dưới 25%, xe tự động chuyển sang chế độ HEV, tức có thêm sự can thiệp của động cơ xăng. Khi xe đang vận hành ở tốc độ trên 70 km/giờ, nếu người lái đạp lút ga tăng tốc, mô-tơ điện vẫn đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp sức mạnh vận hành, bên cạnh đó động cơ xăng cũng sẽ hoạt động nhưng chủ yếu để quay máy phát điện, cung cấp thêm nguồn năng lượng cho mô-tơ dẫn động. Ảnh: Trần Hoàng

Như vậy, ở dải tốc độ thấp, việc dẫn động chủ yếu do mô-tơ điện đảm nhiệm, đây chính là yếu tố giúp BYD Sealion 6 vận hành êm ái như xe điện và tiết kiệm nhiên liệu. Theo nhà sản xuất, động cơ xăng chỉ tham gia vào việc dẫn động cùng với động cơ điện khi xe vận hành ở tốc độ cao trên 130 km/giờ. Ảnh: Trần Hoàng
Nguồn: thanhnien.vn