Nhiều tài xế thường chọn đi làn giữa trên quốc lộ vào ban đêm không đơn thuần do thói quen mà xuất phát từ những kinh nghiệm, đúc kết qua nhiều tình huống thực tế.
Với những đoạn đường quốc lộ dùng dải phân cách cứng giữa hai chiều xe chạy thường chừa một số đoạn trống để phương tiện quay đầu hoặc băng ngang. Ban ngày, tài xế có thể dễ dàng quan sát từ xa nhưng vào ban đêm, những khoảng trống này trở thành điểm mù nguy hiểm nếu người lái điều khiển xe đi sát dải phân cách của làn đường cho ô tô.

Đi làn giữa trên quốc lộ vào ban đêm giúp tài xế chủ động xử lý tình huống ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Trịnh Công Thành (ngụ tại Quảng Ngãi), có hơn 20 năm kinh nghiệm lái xe tuyến Bắc – Nam cho biết: “Có lần tôi đi ban đêm, suýt va chạm với người đi xe máy băng ngang quốc lộ từ một đoạn trống dải phân cách. Sau lần đó, tôi luôn chủ động chạy ở làn giữa để dễ quan sát và có thêm thời gian xử lý khi có tình huống bất ngờ”.
Di chuyển ở làn hỗn hợp giúp tài xế có tầm nhìn tổng quát, dễ phát hiện xe quay đầu, đi ngược chiều hoặc xe máy băng ngang. Đặc biệt, ở những tuyến đường có dải phân cách cứng hoặc đèn chiếu sáng yếu, vùng quan sát và khả năng xử lý sớm là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, trên nhiều tuyến quốc lộ, làn đường sát dải phân cách đôi khi là làn bắt buộc rẽ trái hoặc dùng để quay đầu xe ở vị trí có đèn tín hiệu giao thông. Nếu không quan sát kỹ, việc đi nhầm vào làn rẽ trái rồi phải chuyển gấp ra làn giữa để tiếp tục đi thẳng dễ gây nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm. Đây cũng là lý do nhiều tài xế chủ động lái xe ở làn đường hỗn hợp để tránh tình huống đánh lái đột ngột.
Bên cạnh đó, ban đêm lưu lượng xe máy di chuyển trên quốc lộ thường rất ít nên làn hỗn hợp khá thoáng, ít xảy ra tình trạng chen chúc giữa các loại phương tiện như ban ngày. Điều này giúp tài xế thoải mái và giảm căng thẳng đáng kể.
Nguồn: thanhnien.vn