Friday, May 9, 2025

Chậm bảo dưỡng xe: Tiết kiệm trước mắt, trả giá gấp bội sau này

Chậm bảo dưỡng xe để tiết kiệm trước mắt, nhiều chủ xe đang tự đẩy mình vào nguy cơ tốn kém gấp nhiều lần, thậm chí trả giá bằng sự an toàn.

Một cuộc khảo sát gần đây do The Motor Ombudsman – cơ quan chuyên xử lý khiếu nại trong ngành ô tô tại Anh thực hiện tại các gara độc lập và xưởng sửa chữa đại lý trên khắp Vương quốc Anh đã chỉ ra một thực tế đáng lo ngại: nhiều chủ xe đang trì hoãn các công việc bảo dưỡng thiết yếu cho ô tô, khiến nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng và chi phí sửa chữa tăng vọt trong tương lai.

Chậm bảo dưỡng xe: Tiết kiệm trước mắt, trả giá gấp bội sau này

Dây curoa cam là một trong những “nạn nhân quen thuộc” của thói quen trì hoãn bảo dưỡng xe. (Ảnh minh họa)

Theo đó, hơn một nửa số thợ sửa xe được hỏi (56%) xác nhận rằng họ thường xuyên gặp trường hợp khách hàng cố tình chần chừ khi xe cần được sửa chữa. Điều đáng chú ý là trong số các hạng mục bảo dưỡng bị trì hoãn, thay dây curoa cam (timing belt) được đánh giá là phổ biến nhất. Gần 80% người tham gia khảo sát cho biết họ đã chứng kiến khách hàng bỏ qua việc thay dây curoa cam đúng theo lịch khuyến cáo, thường vào khoảng mỗi 96.000 đến 160.000 km. Mức chi phí để thay thế dây curoa này là khoảng 600 bảng Anh, nhưng nếu hỏng hóc xảy ra, việc phải thay toàn bộ động cơ có thể khiến chủ xe tiêu tốn tới 5.400 bảng, gấp chín lần chi phí ban đầu.

Bên cạnh đó, việc không thay dầu máy và lọc dầu đúng hạn cũng là một vấn đề nghiêm trọng không kém. 72% thợ sửa xe cho biết họ thường xuyên gặp xe có dầu đã cạn kiệt chất lượng, do không được thay khi xe chạy vượt mức km trung bình hàng năm. Dầu quá cũ sẽ đặc lại, bám cặn và làm giảm hiệu suất bôi trơn, gây ra hiện tượng nóng máy, thậm chí dẫn đến việc động cơ bị bó cứng, một tình huống khiến xe hoàn toàn không thể vận hành.

Một trong những hạng mục quan trọng khác là thay lốp xe cũng thường xuyên bị người dùng bỏ qua. Theo 58% người được khảo sát, nhiều chủ xe vẫn tiếp tục sử dụng lốp đã mòn dưới mức cho phép 1,6 mm. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm vì làm giảm độ bám đường, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, dễ dẫn đến tai nạn.

Không chỉ dừng lại ở dầu bôi trơn hay lốp xe, vấn đề rò rỉ dầu máy cũng bị nhiều người coi nhẹ. Hơn 49% thợ sửa xe cho biết khách hàng thường trì hoãn xử lý rò rỉ dầu, dù chi phí sửa chữa ở mức vừa phải với khoảng 355 bảng. Nhưng nếu để lâu, dầu có thể bị hao hụt nghiêm trọng, gây mòn linh kiện, giảm tuổi thọ động cơ, thậm chí bốc cháy nếu tiếp xúc với các bộ phận nóng như ống xả.

Cuối cùng, việc thay má phanh, một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, cũng bị nhiều người phớt lờ. Có 39% thợ sửa xe được hỏi cho biết khách hàng thường không quan tâm đến việc thay má phanh khi đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy phanh đã mòn như tiếng kêu rít hay tiếng kim loại cọ. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do quãng đường phanh kéo dài, điều này còn có thể làm hỏng thêm các bộ phận khác như đĩa và cùm phanh, khiến chi phí sửa chữa đội lên nhiều lần.

Từ kết quả khảo sát, có thể thấy rằng phần lớn nguyên nhân của tình trạng trì hoãn này đến từ tâm lý tiết kiệm trước mắt và chưa nhận thức đầy đủ hậu quả lâu dài. Chi phí bảo dưỡng có thể khiến người dùng e ngại, nhưng thực tế cho thấy những khoản nhỏ bị trì hoãn có thể tích tụ thành hóa đơn sửa chữa khổng lồ nếu sự cố xảy ra. Quan trọng hơn, một số hạng mục như hệ thống phanh hay lốp xe không chỉ liên quan đến tiền bạc, mà còn đến tính mạng con người.

Chậm bảo dưỡng xe: Tiết kiệm trước mắt, trả giá gấp bội sau này

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe cũng có thói quen “để đến khi hỏng mới sửa”. (Ảnh minh họa)

Đáng nói là, những xu hướng này không chỉ xuất hiện tại Anh. Tại Việt Nam, tình trạng chủ xe “để đến khi hỏng mới sửa” cũng rất phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh số lượng xe cá nhân ngày càng tăng nhưng hiểu biết về kỹ thuật và thói quen bảo dưỡng xe vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người vẫn giữ tâm lý ngại đưa xe đi kiểm tra định kỳ, dẫn đến việc xe vận hành trong tình trạng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà chính chủ xe không hay biết.

Ở những thành phố đông đúc như Hà Nội hay TP HCM, không thiếu những tình huống xe chết máy giữa đường, nổ lốp bất ngờ hay thậm chí cháy khoang động cơ. Một trong những nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc xe không được bảo dưỡng đúng cách hoặc bị trì hoãn quá lâu. Thực tế này cho thấy việc chăm sóc xe định kỳ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau, mà còn giữ cho hành trình của bạn an toàn và suôn sẻ hơn.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img