Wednesday, May 14, 2025

4 nguyên nhân phổ biến khiến dầu động cơ rò rỉ, nhỏ giọt dưới gầm xe

Vết dầu động cơ rò rỉ nhỏ giọt dưới gầm xe là một trong những dấu hiệu cho thấy bình chứa, gioăng ốc xả hay động cơ đang gặp vấn đề, nếu không được kiểm tra, khắc phục có thể gây ra những tác động tiêu cực lâu dài.

Một số người dùng ô tô, đặc biệt là ô tô đời cũ thường gặp phát hiện xuất hiện các vệt dầu nhỏ giọt trên nền khu vực đỗ xe. Đây là dấu hiệu cho biết dầu động cơ bị rò rỉ. Không ít người dùng ô tô khi phát hiện tình trạng này thường lơ là chủ quan. Tuy nhiên, nếu không được kiểm tra, khắc phục và để tình trạng rò rỉ dầu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, thậm chí gây nên những hư hỏng nhiều chi tiết, bộ phận khác nhau trong động cơ.

Theo anh Hồng Phúc, kỹ thuật viên của một garage chuyên sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tại TP.Thủ Đức, TP.HCM, khi đỗ xe qua đêm, nếu sáng ra thường xuyên phát hiện có những vũng dầu nhỏ trên nền khu vực đỗ xe, chứng tỏ ô tô đang bị rò rỉ dầu. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ô tô bị rò rỉ dầu nhớt, trong đó phổ biến nhất là các sự cố liên quan đến gioăng ốc xả dầu, bộ lọc hay chảo dầu. Nếu phát hiện ô tô bị rò rỉ dầu nhưng không xác định rõ nguyên nhân, chủ xe nên mang xe đi kiểm tra để khắc phục.

4 nguyên nhân phổ biến khiến dầu động cơ rò rỉ, nhỏ giọt dưới gầm xe

Nếu không được kiểm tra, khắc phục và để tình trạng rò rỉ dầu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ Ảnh: BH

Dưới đây là 4 nguyên nhân phổ biến khiến dầu động cơ rò rỉ, nhỏ giọt dưới gầm xe:

Gioăng cao su bị xuống cấp, hư hỏng khiến dầu động cơ rò rỉ

Gioăng cao su có tác dụng ngăn dầu động cơ rò rỉ ra khỏi động cơ. Theo thời gian, dưới tác động của nhiệt sinh ra từ quá trình hoạt động của động cơ cũng như yếu tố môi trường khiến gioăng cao su có thể bị chai cứng, nứt hoặc mòn do nhiệt. Theo anh Hồng Phúc khoảng 70% ô tô bị rò rỉ dầu do gioăng cao su bị xuống cấp, hư hỏng. Nếu xác định gioăng cao su hư hỏng là nguyên nhân khiến dầu máy bị rò rỉ, nên thay thế mới chi tiết này.

Gioăng đệm nối các chi tiết động cơ bị hỏng

Tương tự gioăng cao su, gioăng đệm là những mảnh mỏng đ đóng vai trò như một lớp đệm giữa các bộ phận của động cơ. Nếu miếng đệm bị hỏng, nứt hoặc cứng, sẽ khiến dầu động cơ rò rỉ ra ngoài. Những vị trí thường xảy ra rò rỉ gioăng bao gồm gioăng đầu xi-lanh và gioăng chảo dầu.

4 nguyên nhân phổ biến khiến dầu động cơ rò rỉ, nhỏ giọt dưới gầm xe

Gioăng cao su, gioăng đệm bị xuống cấp hư hỏng là nguyên nhân phổ biến khiến ô tô bị rò rỉ dầu Ảnh: BH

Bộ lọc dầu lắp không khớp hoặc bị hỏng

Khi thay dầu động cơ định kỳ, một số cấp độ bảo dưỡng cũng có hạng mục thay bộ lọc dầu. Bộ phận này như có hình dáng như một chiếc cóc, có ren vặn vào khu vực lọc dầu bên dưới gầm xe. Nếu bộ lọc dầu lắp không khớp hoặc bị lỏng hay hư hỏng ren có thể khiến dầu động cơ rò rỉ ra khỏi bộ lọc.

4 nguyên nhân phổ biến khiến dầu động cơ rò rỉ, nhỏ giọt dưới gầm xe

Nếu bộ lọc dầu lắp không khớp hoặc bị lỏng hay hư hỏng ren có thể khiến dầu động cơ rò rỉ ra khỏi bộ lọc Ảnh: BH

Nếu bộ lọc dầu bị lỏng và miếng đệm lọc dầu vẫn còn tốt nên dùng dụng cụ chuyên dụng siết chặt. Trường hợp bộ lọc dầu bị hư hỏng, “cháy” ren nên thay thế. Tùy mỗi dòng xe, bộ lọc dầu sẽ có giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến gần 1 triệu đồng.

Chảo dầu bị nứt, hư hỏng khiến dầu động cơ rò rỉ

Chảo dầu nằm ở phía dưới động cơ, do đó trong quá trình xe vận hành qua nhiều địa hình khác nhau, bộ phận này có thể bị nứt, hư hỏng do va phải đá. Chảo dầu bị nứt hoặc móp cũng có thể khiến dầu động cơ rò rỉ ra ngoài.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img