Ô tô tồn kho, “đắp chiếu” một chỗ trong thời gian dài được giảm giá sâu có thể là món hời đối với nhiều người nhưng đi kèm với đó là nhiều chi tiết, bộ phận trên xe dễ xuống cấp.

Ô tô tồn kho được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm vì giảm giá sâu ẢNH: CHÍ TÂM
Tuy nhiên, thực tế cho thấy những xe này nằm tại chỗ trong nhiều tháng, thậm chí 1 – 2 năm không được vận hành, dẫn đến nhiều bộ phận trên xe hư hỏng, xuống cấp. Dưới đây là những bộ phận dễ hư hỏng, người mua xe tồn kho cần chú ý kiểm tra:
Bình ắc-quy
Ắc-quy là một trong những bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng khi xe không sử dụng trong thời gian dài. Kể cả khi xe tắt máy, một số hệ thống điện như khóa cửa, đồng hồ, bộ nhớ điều khiển vẫn “âm thầm” tiêu hao điện năng, khiến ắc-quy dần bị xả cạn.

Ô tô đậu một chỗ lâu ngày sẽ khiến bình ắc-quy hết điện ẢNH: CHÍ TÂM
Nếu xe để yên trong vài tuần đến vài tháng mà không khởi động, ắc-quy dễ bị hết điện hoàn toàn, không thể cung cấp đủ dòng để đề nổ động cơ. Ngoài ra, việc để ắc-quy trong tình trạng xả sâu liên tục còn gây chai bình, giảm tuổi thọ và hiệu suất sử dụng về sau.
Một số dấu hiệu cho thấy ắc-quy yếu hoặc hư hỏng như ô tô đề khó nổ, đèn pha yếu, hệ thống âm thanh chập chờn hoặc cảnh báo lỗi hệ thống điện xuất hiện… Trong trường hợp này, người dùng nên kiểm tra tình trạng điện áp, nạp lại bình hoặc thay mới nếu cần.
Lốp ô tô
Lốp xe được thiết kế để chịu lực phân bố đều khi xe di chuyển. Nếu đậu tại chỗ lâu ngày, trọng lượng xe dồn vào một điểm tiếp xúc, khiến mặt lốp ở vị trí đó bị xẹp hoặc biến dạng.

Lốp ô tô có thể bị biến dạng khi đậu một chỗ lâu ngày ẢNH: CHÍ TÂM
Ngoài ra, cao su là vật liệu có tính lão hóa tự nhiên. Khi xe không di chuyển, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc môi trường ẩm ướt, lốp dễ bị chai, nứt bề mặt hoặc mất độ đàn hồi. Điều này có thể gây mất an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Nếu người dùng đã mua xe tồn kho và trong quá trình sử dụng phát hiện vô-lăng rung lắc nhẹ khi chạy tốc độ trung bình, hoặc nghe thấy tiếng lốp kêu bất thường, khả năng lốp đã bị biến dạng trong thời gian dài không vận hành. Khi đó nên kiểm tra áp suất, đảo lốp hoặc thay mới để đảm bảo an toàn.
Dầu động cơ, nước làm mát
Các loại chất lỏng trong xe như dầu động cơ, nước làm mát đều có tuổi thọ nhất định. Khi ô tô để lâu không vận hành, dầu động cơ dễ lắng cặn bẩn, giảm độ nhớt khiến khả năng bôi trơn kém hiệu quả. Nước làm mát cũng có thể bị giảm khả năng tản nhiệt theo thời gian.

Ô tô để lâu không hoạt động có thể khiến hiệu quả tản nhiệt của nước làm mát giảm sút ẢNH: B.H
Với xe tồn kho, người dùng nên yêu cầu đại lý kiểm tra kỹ, thay mới toàn bộ các loại chất lỏng trước khi nhận xe. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường, có thể đây là dấu hiệu cho thấy các loại chất lỏng trên đã xuống cấp.
Hệ thống treo
Hệ thống treo chịu trách nhiệm hấp thụ rung chấn và tạo cảm giác êm ái khi vận hành. Khi xe đậu lâu ngày không di chuyển, phuộc và các chi tiết như rô-tuyn, cao su chân phuộc chịu áp lực tĩnh liên tục, dễ dẫn đến tình trạng chai cứng hoặc biến dạng.

Các chi tiết trong hệ thống treo có thể bị xuống cấp khi xe đậu một chỗ thời gian dài ẢNH: CHÍ TÂM
Ngoài ra, môi trường bảo quản kém có thể khiến các khớp nối kim loại bị gỉ, cao su bị nứt hoặc mất đàn hồi. Nếu xe tồn kho sau khi đưa vào sử dụng xuất hiện các hiện tượng như gầm phát ra tiếng động lạ, thân xe bị nghiêng lệch hoặc cảm giác lái trở nên nảy xóc, có thể hệ thống treo đã bị ảnh hưởng. Khi đó, nên đưa xe đến trung tâm kỹ thuật để kiểm tra và thay thế kịp thời.
Dù không sử dụng thường xuyên, ô tô vẫn cần được chăm sóc định kỳ. Việc khởi động mỗi tuần một lần, cho xe lăn bánh để hệ thống hoạt động sẽ giúp duy trì độ bền, tránh hỏng vặt và kéo dài tuổi thọ các chi tiết, bộ phận.
Nguồn: thanhnien.vn