Với hơn 3 triệu bản được phát hành, Simplissime – cuốn sách gồm 100 công thức nấu ăn cực kỳ đơn giản – đã giúp đầu bếp kiêm nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-François Mallet (ảnh) trở thành một trong những gương mặt thành công nhất trong ngành xuất bản xứ lục lăng.

Sinh trưởng tại Montargis, vùng thung lũng sông Loire, từ thuở nhỏ, Jean-François Mallet có 2 niềm đam mê là nấu ăn và chụp ảnh. Trong những năm tháng đầu đời, ông chọn nghề đầu bếp và ghi tên theo học các trường dạy nấu ăn nổi tiếng nhất. Sau khi đậu thủ khoa trường ẩm thực Ferrandi (hạng nhất trong tổng số 2.000 thí sinh), Jean-François Mallet bắt đầu làm việc với các đầu bếp trứ danh như Joel Robuchon, Michel Kéréver hay Michel Rostang…
Có tài nấu ăn nhưng Jean-François Mallet không nhắm tới chuyện kinh doanh nhà hàng hay nuôi mộng đoạt sao Michelin. Ông muốn dung hòa cả hai niềm đam mê đầu đời của mình và vì thế, dần chuyển sang nghề chụp ảnh. Một cách tài tình, Jean-François Mallet đã thực hiện nhiều bài phóng sự ảnh cho các tạp chí Pháp như Saveurs, Géo hay Paris Match… Qua thời gian, ông gầy dựng uy tín của một người giỏi nấu ăn và có tài chụp ảnh, không chỉ món ăn ở trên đĩa mà còn gợi lên được không gian văn hóa ở xung quanh.
Từ chụp ảnh đến xuất bản sách, bản thân Jean-François Mallet cũng không thể ngờ rằng sách của ông sẽ bán chạy như thế. Lý do đầu tiên xuất phát từ việc ẩm thực luôn có một vai trò quan trọng trong xã hội Pháp. Người ta thường hay nói về nước Pháp như một cường quốc ẩm thực với nhiều đầu bếp nổi tiếng trên thế giới. Nhưng bên cạnh đó còn là chuyện ăn uống thường ngày. Người tiêu dùng ở Pháp thường quan tâm đến chuyện đi chợ mua thực phẩm cũng như dành một chút thời gian để nấu các món ăn cho gia đình. Mỗi lần đến dịp lễ hay sinh nhật, các hộ gia đình ở Pháp thường hay tặng nhau thời trang, mỹ phẩm, sách, truyện, hàng công nghệ… Riêng trong ngành xuất bản, một trong những món quà tặng phổ biến vẫn là các tựa sách về nghệ thuật ẩm thực và đặc biệt hơn nữa là sách dạy nấu ăn.
Sau một thời gian phát hành nhiều cuốn sách, Jean-François Mallet nhận thấy rằng người tiêu dùng ở Pháp thực sự có một nhu cầu khá giản dị, đó là tìm những món dễ nấu ở nhà, không công phu mà cũng chẳng tốn quá nhiều tiền. Quan trọng hơn là các thành phần chế biến không nằm ở đâu xa mà được bán ở siêu thị gần nhà. Yếu tố này giúp tiết kiệm tiền và thời gian di chuyển. “Khi nấu các món ăn vào những ngày cuối tuần hay có dịp chung vui với bạn bè, người thân, các hộ gia đình Pháp thường hay chọn những món đơn giản như thịt bò hầm cà rốt, cánh gà chiên, đùi gà quay, mì sợi trộn phô mai hay khoai tây đút lò…”, ông Jean-François Mallet cho biết.
Simplissime của Jean-François Mallet đáp ứng đúng nhu cầu này của người tiêu dùng. Một cuốn sách mang tính thực dụng có thể được dùng thường xuyên chứ không để quên trên kệ sách như một vật trang trí. Simplissime thành công vì Jean-François Mallet biết đánh trúng tâm lý của độc giả ở Pháp – tiết kiệm tiền cũng như thời gian. Tác giả trở thành một hiện tượng trong ngành xuất bản, nhờ biết cập nhật những công thức nấu ăn vô cùng dễ làm, cực kỳ đơn giản. Trên đà thành công này, đầu bếp kiêm nhiếp ảnh gia Jean-François Mallet tiếp tục cho ra mắt cuốn sách với chủ đề khác, liệt kê những công thức nấu ăn tùy theo túi tiền, theo mùa, trào lưu hoặc trường phái (ăn chay hay ăn thịt cá chỉ một lần trong ngày).