Sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng, áp lực cạnh tranh từ ô tô điện cùng cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường Việt Nam… khiến dòng ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam đánh mất lợi thế cạnh tranh, thị phần dần “teo tóp”.

Ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam không còn giữ được sức hút, doanh số bán liên tục sụt giảm Ảnh: TMV, TC Motor, THACO
Ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam hiện được chia thành hai nhóm, gồm sedan, hatchback hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng (với các mẫu xe Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo) và SUV cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 550 triệu đồng (gồm Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue).
“Miếng bánh” thị phần ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam đang dần thu hẹp
Từng có thời điểm được xếp vào những phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường và chiếm gần 10% tổng lượng ô tô mới bán ra hàng năm tại Việt Nam, thế nhưng trong khoảng gần 3 năm trở lại đây, thị phần ô tô máy xăng giá rẻ đang dần bị thu hẹp.
Số liệu được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam), năm 2023 tổng lượng xe sedan, hatchback hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng (gồm Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo) đạt 11.159 xe, chiếm 3,02% thị phần. Tuy nhiên, năm 2024 bất chấp thị trường ô tô tìm lại nhịp tăng trưởng, lượng tiêu thụ các mẫu xe thuộc phân khúc này chỉ còn 9.261 xe, chiếm 2,27% thị phần. Sau 4 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số xe sedan, hatchback hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 2.087 xe, chiếm 1,78% thị phần.
Phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 550 triệu đồng (gồm Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue) cũng chung hoàn cảnh. Năm 2023, phân khúc này đạt tổng doanh số 16.092 xe, chiếm 4,35% thị phần. Tuy nhiên, bước sang năm 2024 tổng lượng tiêu thụ chỉ còn 16.762 xe, chiếm 4,11% thị phần và sau 4 tháng đầu năm 2025 mới chỉ bán được 3.674 xe, chiếm 3,12% thị phần tổng lượng ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam.
Kết quả này cho thấy, doanh số ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam đang trên đà sụt giảm khiến thị phần dần bị thu hẹp.
Nhiều nguyên nhân khiến thị phần ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam sụt giảm
Việc ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam liên tục sụt giảm doanh số khiến thị phần bị thu hẹp xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, một phần đến từ việc chậm đổi mới của các mẫu xe thuộc phân khúc này cũng như sự thay đổi về thị hiếu người tiêu dùng cùng áp lực cạnh tranh trên thị trường.

Có nhiều nguyên nhân khiến thị phần ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam dần thu hẹp Ảnh: Đình Tuyên
Đầu tiên, phải thừa nhận rằng, thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam đang dần thay đổi theo hướng ngày càng ưa chuộng các dòng ô tô gầm cao, rộng rãi, nhiều trang bị tính năng. Trong khi đó, những yếu tố này không phải là thế mạnh của ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam. So với các phân khúc khác, xe sedan, hatchback hạng A hay SUV cỡ nhỏ hạng A đều có không gian khá hạn chế. Bên cạnh đó, với giá bán thuộc hàng thấp nhất dòng ô tô máy xăng, trang bị tính năng, công nghệ an toàn hỗ trợ người lái trên xe sedan, hatchback hạng A hay SUV cỡ nhỏ hạng A cũng không thể sánh được với các phân khúc khác. Đã vậy, những mẫu xe thuộc phân khúc này lại chậm đổi mới trong những năm gần đây.
Thứ hai, có thể thấy rõ sự góp mặt của hàng loạt mẫu mã ô tô điện giá rẻ như VinFast VF 3, VF 5, Wuling Mini EV… đã phần nào khỏa lấp đi những yếu tố vốn được xem là lợi thế cho các dòng ô tô cỡ nhỏ máy xăng tạo sức hút. Ngoài giá bán, các chi phí vận hành (bảo dưỡng, nhiên liệu…) thuộc hàng thấp nhất dòng ô tô động cơ xăng là yếu tố từng giúp ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường Việt Nam hút khách. Tuy nhiên, khi ô tô điện giá rẻ tham gia thị trường, nhiều khách hàng cá nhân mua ô tô lần đầu hay doanh nghiệp taxi… vốn đề cao yếu tố kinh tế đang dần chuyển hướng sang chọn mua ô tô điện thay vì chọn xe xăng giá rẻ để phục vụ khách hàng.

Những thay đổi trên thị trường khiến dòng ô tô máy xăng giá rẻ tại Việt Nam đánh mất lợi thế cạnh tranh Ảnh: B.H
Thứ ba, có thể thấy rõ giá bán là yếu tố quan trọng từng giúp xe sedan, hatchback hạng A hay SUV cỡ nhỏ hạng A tạo sức hút với khách hàng mua xe. Tuy nhiên, những năm gần đây khi cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam, lợi thế về giá của xe sedan, hatchback hay SUV cỡ nhỏ hạng A dần bị khỏa lấp. Bên cạnh ô tô điện, việc các dòng sedan hạng B, SUV hạng B… liên tục được giảm giá lên tới hàng chục triệu đồng, khiến khách hàng không còn “mặn mà” với lựa chọn mua xe sedan, hatchback hay SUV cỡ nhỏ hạng A.
Thứ tư, sự thay đổi trong chiến lược sản phẩm của một số nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam những năm gần đây cũng gián tiếp ảnh hưởng đến tổng lượng tiêu thụ xe sedan, hatchback hay SUV cỡ nhỏ hạng A giá rẻ tại Việt Nam. Việc VinFast Fadil dừng sản xuất, Suzuki Celerio rút khỏi thị trường, Toyota Wigo bỏ bản số sàn… khiến xe sedan, hatchback hạng A nhiều năm qua chỉ còn đúng 3 mẫu xe góp mặt. Ở phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng A, số lượng mẫu mã cũng không quá nhiều khi mới chỉ có 3 mẫu xe góp mặt.
Nguồn: thanhnien.vn