Tuesday, June 24, 2025

Ô tô Trung Quốc tiếp tục đại hạ giá “xả” hàng tồn

Một loạt mẫu xe Trung Quốc tồn kho, đang được các đại lý giảm sâu hàng trăm triệu đồng so với giá niêm yết.

Các đại lý bán xe BYD đang giảm giá cho mẫu Atto 3 phiên bản Dynamic xuống còn 686 triệu đồng, thấp hơn 80 triệu đồng so với giá niêm yết; phiên bản cao cấp Premium giảm xuống 756 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 130 triệu đồng. Mẫu Seal phiên bản Advanced giảm xuống còn từ 937 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 182 triệu đồng; phiên bản Performance giảm xuống còn 1,145 tỉ đồng, thấp hơn giá niêm yết 214 triệu đồng. Đây đều là xe sản xuất và nhập về Việt Nam từ năm 2024 hiện đang tồn kho.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục đại hạ giá “xả” hàng tồn

Một mẫu xe Trung Quốc khác là Haval H6 HEV cũng được các đại lý tiếp tục “xả hàng” tồn từ 2023. Cụ thể, những xe có số VIN 2023 được giảm giá xuống còn 740 triệu đồng, thấp hơn tới 356 triệu đồng so với giá niêm yết vào thời điểm ra mắt tháng 8/2023.

Tại các đại lý Omoda & Jaecoo ở Hà Nội, mẫu Jaecoo J7 PHEV được giảm xuống còn 869 triệu đồng, thấp hơn 100 triệu đồng so với giá niêm yết. Còn thương hiệu Lynk & Co, cũng có những mẫu xe được giảm giá sâu. Cụ thể mẫu Lynk & Co 09 có giá niêm yết 2,199 tỷ đồng đang được các đại lý giảm tối đa 150 triệu đồng; Lynk & Co 03 có giá niêm yết 1,899 tỷ đồng được giảm giá 120 triệu đồng.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục đại hạ giá “xả” hàng tồn

Trước đó, các đại lý bán ô tô Trung Quốc MG giảm giá cho mẫu xe điện MG4 phiên bản Lux số VIN 2024 tới 298 triệu đồng. Ra mắt khách hàng Việt Nam vào đầu tháng 6/2024 phiên bản Lux có giá bán 948 triệu đồng. Không bán được nên còn hàng tồn kho, đã giảm giá xuống còn 650 triệu đồng, gây “sốc” trên thị trường.

Bên cạnh yếu tố như sức mua của toàn thị trường sụt giảm hay tính cạnh tranh ngày càng cao; riêng nhóm xe Trung Quốc còn phải đối mặt với nhiều rào cản khác tại Việt Nam. Trong đó, lớn nhất vẫn là sự e ngại của khách hàng.

Cho dù những mẫu ô tô Trung Quốc này có thiết kế đẹp, nội thất nịnh người dùng bằng loạt công nghệ hiện đại và sử dụng động cơ thân thiện môi trường. Tuy nhiên, tâm lý của phần lớn khách hàng Việt Nam chưa tin tưởng vào chất lượng và thương hiệu ô tô Trung Quốc. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều mẫu ô tô Trung Quốc có doanh số bán thấp, tồn kho lưu cữu.

Với số tiền từ 650 triệu đồng trở lên người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể chọn mua những chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ, vốn đã được khẳng định về chất lượng. Không những thế những mẫu xe này cũng đang giảm giá khuyến mãi lớn càng khiến xe Trung Quốc gặp khó.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục đại hạ giá “xả” hàng tồn

Ví dụ điển hình là Haval H6 HEV. Với giá bán giảm xuống còn 740 triệu đồng nhưng lại là xe tồn kho từ 2023 thì khó cạnh tranh được với 2 đối thủ cùng phân khúc là Mazda CX5 và Ford Territory. Mazda CX-5 có giá niêm yết từ 749 triệu đồng, còn Ford Territory từ 759 triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ các ưu đãi, bản tiêu chuẩn của hai mẫu xe đã giảm xuống dưới 700 triệu đồng. Ford Territory được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho tất cả các phiên bản, giúp giá bán khởi điểm hạ xuống 683 triệu đồng; còn Mazda CX-5 có giá 699 triệu đồng, áp dụng cho cả xe VIN 2025. Ô tô Trung Quốc bán ngang giá hoặc đắt hơn các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… thì người tiêu dùng Việt Nam không lựa chọn. Xả hàng tồn cũng vẫn gặp khó khăn. Giá có thể còn phải giảm sâu hơn nữa.

Việt Nam lại là một thị trường khó tính. Thương hiệu ô tô Trung Quốc ở phân khúc xe cá nhân dưới 10 chỗ ngồi, nhiều năm nay chưa thể giành được niềm tin từ người tiêu dùng Việt Nam.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img