Friday, June 27, 2025

Luật Quảng cáo sửa đổi siết trách nhiệm người nổi tiếng

Quốc hội vừa chính thức thông qua luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1.1.2026) với những quy định siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, trong đó có nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo.

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát (TP.HCM), cho rằng lâu nay người nổi tiếng và nghệ sĩ đã có thu nhập rất lớn từ việc tham gia quảng cáo. Sức ảnh hưởng của họ có tác động lớn đến việc người xem quyết định mua các sản phẩm hàng hóa dịch vụ mà họ quảng cáo. Thế nhưng, trước đó pháp luật chưa quy định rõ về trách nhiệm của họ khi tham gia quảng cáo. Khi luật Quảng cáo năm 2025 có hiệu lực từ 1.1.2026 thì trách nhiệm này đã được đề cập. Người nổi tiếng phải xác minh độ tin cậy của người muốn quảng cáo, kiểm tra giấy tờ của sản phẩm hàng hóa dịch vụ. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, thì không được quảng cáo sản phẩm đó.

“Với quy định rõ ràng hơn như vậy, nó cũng là cơ sở để xác định vi phạm của người nổi tiếng. Sau đó, khi họ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu bị xác định vi phạm ở mức nhẹ, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, số tiền phạt có thể từ 60 – 80 triệu đồng theo quy định tại điều 34 Nghị định 38/2021. Trường hợp cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu của tội phạm, thì người thực hiện hành vi quảng cáo sai sự thật, có thể bị khởi tố theo điều 197 về “tội quảng cáo gian dối” hoặc điều 198 về “tội lừa dối khách hàng” hình phạt cụ thể, sẽ căn cứ vào hành vi vi phạm được xác định”, ông Lê Trung Phát nêu rõ.

Luật Quảng cáo sửa đổi siết trách nhiệm người nổi tiếng

Nguyễn Thúc Thùy Tiên vướng vòng lao lý vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật ẢNH: K.V

Có thể thấy, luật Quảng cáo sửa đổi sẽ khiến nghệ sĩ không “dễ thở” khi muốn quảng cáo cho một nhãn hàng, đơn vị nào đó, nhưng sẽ siết chặt ý thức trách nhiệm của nghệ sĩ đối với sản phẩm họ quảng cáo, giúp củng cố thêm niềm tin của khán giả đối với nghệ sĩ, giúp họ giữ được uy tín và hình ảnh, đồng thời tránh khỏi các vấn đề về pháp lý khi bị xử phạt hoặc bị khởi tố vụ án hình sự nếu làm sai quy định của pháp luật.

“Các quy định mới của luật Quảng cáo cũng sẽ là công cụ để loại bỏ quảng cáo bẩn trên các nền tảng mạng xã hội, các hoạt động quảng cáo bát nháo, chụp giựt, bất chấp hậu quả đã tồn tại không ít trong thời gian qua. Nó là cánh cửa mở ra và bảo vệ những người làm ăn hợp pháp, bảo vệ người tiêu dùng. Thị trường quảng cáo có thể chững lại trong một thời gian ngắn, nhưng là bước đà để sắp xếp, tổ chức lại, phát triển hơn so với lâu nay, trên đà phát triển chung của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo và hệ thống pháp luật minh bạch”, luật sư Lê Trung Phát nhận định.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img