Dù mức phạt nặng, nhiều người vẫn quen vượt đèn đỏ, chạy xe lên vỉa hè hay đi ngược chiều… Để dẹp bỏ hẳn những thói xấu này, nhiều ý kiến cho rằng cần các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc tăng cường phạt nguội.
Thời điểm vừa có hiệu lực, Nghị định 168 đã tạo ra bức tranh giao thông mới ở TP.HCM: xe dừng chờ đèn ngay ngắn trước vạch kẻ, không leo lề, xe công nghệ “cháy” cuốc vào thời điểm liên hoan, tiệc tùng. Tuy nhiên, sau khoảng 4 tháng, lãnh đạo Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) đánh giá tình hình không chấp hành luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Trên nhiều tuyến đường, người đi xe máy chạy ngược chiều, leo lề, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi lái xe… liên tục bị CSGT phát hiện, lập biên bản.
Đến nay, sau 6 tháng Nghị định 168 được áp dụng, PV Thanh Niên ghi nhận vẫn còn tình trạng người đi xe máy vi phạm các lỗi như leo lề, đi ngược chiều, tay cầm và sử dụng điện thoại khi lái xe.

Xe máy nối đuôi nhau leo lề trên đường Võ Thị Sáu, P.Xuân Hòa, TP.HCM
Ảnh: Nhật Thịnh
Một số người đang có tâm lý “nhờn luật”
Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ lo ngại khi tình trạng leo lề, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ dần phổ biến trở lại. “Sau thời gian đầu có sự chuyển biến tích cực, ý thức một số người dường như đang quay trở lại “vết xe cũ”. Rõ ràng, việc vi phạm các lỗi như leo lề, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều hay lấn làn ngày càng nhiều. Những hình ảnh này không khó tìm thấy trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM”, BĐ Hoàng Giang phản ánh.
Theo BĐ Tấn Lực, có một dấu hiệu tích cực là việc dừng đèn đỏ đúng vạch vẫn được duy trì. Thế nhưng, hành vi leo lề và đi ngược chiều lại tiếp tục phổ biến. “Có lẽ một bộ phận người tham gia giao thông đang có tâm lý “nhờn luật” khi thấy lực lượng chức năng không xử phạt thường xuyên hoặc không đủ khả năng kiểm soát hết các vi phạm”, BĐ này ý kiến thêm.
Còn BĐ Hải Dương viết: “Leo lề và đi ngược chiều không chỉ là nguyên nhân gây ùn tắc mà còn là mối hiểm họa tai nạn giao thông. Rất mong các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý quyết liệt, mạnh mẽ, giống như cách đã làm khi Nghị định 168 được triển khai ở những ngày đầu”.
“Mặc dù Nghị định 168 với các mức phạt đã được nâng cao đáng kể nhằm tăng tính răn đe, nhưng hiệu quả thực tế sẽ giảm sút đáng kể nếu việc thực thi không được duy trì một cách kiên quyết và liên tục”, BĐ Hoàng Long thẳng thắn.
Cần nhiều giải pháp đồng bộ
Theo BĐ Quan Tran, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay chạy xe lên vỉa hè, dù mức phạt rất nặng, vẫn là thói quen khó bỏ của không ít người tham gia giao thông. “Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần có sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tác động cả vào ý thức người tham gia giao thông lẫn cải thiện hạ tầng và cơ chế xử lý vi phạm”, BĐ này góp ý thêm.
Tương tự, BĐ Anh Pham ý kiến: “Mặc dù các mức phạt rất nặng nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè. Tư duy sai lệch đã trở thành thói quen, ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người. Do đó, bên cạnh việc xử phạt nghiêm thì để thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, cần có những giải pháp căn cơ khác, có thể kéo dài nhiều năm như tuyên truyền, nâng cao ý thức, văn hóa giao thông, đưa các chương trình về giao thông vào các cấp học…”.
“Để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm giao thông và đảm bảo công bằng, việc tăng cường phạt nguội trên diện rộng là giải pháp then chốt. Hệ thống phạt nguội, với khả năng ghi nhận vi phạm 24/7 thông qua các camera giám sát hiện đại sẽ tạo sự răn đe liên tục và đồng đều trên khắp các tuyến đường, không phụ thuộc vào sự hiện diện vật lý của lực lượng chức năng”, BĐ Hoàng Hiếu nêu ý kiến.
“Bên cạnh việc nâng cao ý thức thì cải thiện hạ tầng giao thông cũng rất quan trọng. Điều này bao gồm nghiên cứu điều chỉnh chu kỳ đèn giao thông để tối ưu hóa luồng xe, giảm chờ đợi, cùng với mở rộng, nâng cấp đường và tổ chức giao thông hợp lý hơn”, BĐ Lê Dương góp ý.
Để tăng hiệu quả răn đe và thay đổi hành vi người tham gia giao thông, cần nghiên cứu các hình thức xử phạt bổ sung ngoài phạt tiền.
Thái Phụng
Khuyến khích người dân ghi lại clip, hình ảnh vi phạm và gửi về cơ quan chức năng qua các kênh chính thức cũng là cách hiệu quả để xử lý và phát huy vai trò cộng đồng trong giám sát giao thông.
Ngọc Linh
Nguồn: thanhnien.vn