Saturday, July 12, 2025

Quảng Ninh: “Phi địa giới” hành chính, lời giải cho thời gian và chi phí

1.509/1.823 thủ tục hành chính, tương đương 83% đã được Quảng Ninh chuyển sang giải quyết bằng phương thức “phi địa giới”.

Như vậy, người dân và doanh nghiệp Quảng Ninh có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong toàn tỉnh mà không bị ràng buộc bởi đơn vị hành chính cụ thể.

Tháo gỡ nút thắt về thời gian và chi phí

Tại Hội nghị công bố Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp, kiện toàn các đơn vị hành chính cấp xã, ông Vũ Đại Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, việc trì trệ, thiếu quyết đoán, không dám làm, sợ trách nhiệm không được phép tồn tại trong bộ máy chính quyền 2 cấp mới của tỉnh Quảng Ninh. Tuyệt đối không để xảy ra độ trễ trong điều hành, không có khoảng trống trong quản lý, không để bất cứ nhiệm vụ nào bị ngắt quãng, không để bất kỳ người dân, doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp tổ chức. Ngay từ ngày đầu vận hành mô hình mới, phải nhanh chóng định hình phong cách làm việc “gần dân, sát dân”, lấy người dân là đối tượng trung tâm để cán bộ, công chức phục vụ

Quảng Ninh: “Phi địa giới” hành chính, lời giải cho thời gian và chi phí

Người dân và doanh nghiệp Quảng Ninh có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong toàn tỉnh. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có 1 bước ngoặt lớn trong cải cách thủ tục hành chính khi quyết định thực hiện 1.509/1.823 thủ tục, chiếm 83% chính thức được thực hiện theo phương thức “phi địa giới” từ ngày 1/7. Quyết định này thể hiện quyết tâm cao của Quảng Ninh trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Ông Trần Văn Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hạ Long (một doanh nghiệp thường xuyên phải thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai và xây dựng) cho biết, chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương “phi địa giới” này của tỉnh Quảng Ninh. Trước đây, mỗi khi cần làm thủ tục liên quan đến dự án ở các địa phương khác nhau trong tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi phải cử cán bộ di chuyển qua lại rất tốn kém cả về thời gian lẫn chi phí. Có những thủ tục đơn giản nhưng cũng mất cả ngày trời đi lại. Nếu thực sự có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả ở bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào tại Quảng Ninh, đó sẽ là một sự thay đổi rất lớn. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực đáng kể, đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh trải rộng nhiều khu vực.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng kỳ vọng vào sự đồng bộ, minh bạch của hệ thống công nghệ thông tin và năng lực xử lý của cán bộ. Liệu dữ liệu có được liên thông thông suốt không? Có tình trạng chờ đợi lâu hơn do không phải cơ quan trực tiếp xử lý? Nếu những vấn đề này được giải quyết triệt để, đây chắc chắn sẽ là một bước tiến vượt bậc, tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi – ông Thắng chia sẻ.

Trong 1.509 thủ tục sẽ được chuyển sang phương thức “phi địa giới”, có 1.255 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và 254 thủ tục thuộc cấp xã. Việc lựa chọn các thủ tục này không mang tính cơ học mà được các sở, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, ưu tiên những thủ tục có tần suất phát sinh cao, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp. Toàn bộ quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục này đã được xây dựng đầy đủ, thống nhất và tích hợp vào hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính dùng chung mới của Quảng Ninh.

Hướng tới chính quyền số tinh gọn, hiện đại

Một trong những điều kiện tiên quyết để triển khai giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới” chính là hạ tầng số. Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm điện tử phục vụ mô hình chính quyền hai cấp. Đến nay, hệ thống này đã được thiết lập tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 54 trung tâm cấp xã, đảm bảo khả năng vận hành đồng bộ, liên thông dữ liệu và phân quyền rõ ràng cho các bộ phận, cá nhân tham gia giải quyết thủ tục.

Quảng Ninh: “Phi địa giới” hành chính, lời giải cho thời gian và chi phí

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Quỳnh Nga

Toàn bộ cán bộ, công chức tham gia quy trình đã được cấp tài khoản cá nhân để thao tác trực tiếp trên hệ thống. Trong quá trình vận hành thử nghiệm, việc tiếp nhận hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành đã được cán bộ công chức cấp xã thực hiện và luân chuyển điện tử về cấp tỉnh một cách thông suốt. Mọi trạng thái của hồ sơ từ tiếp nhận đến trả kết quả đều được hiển thị minh bạch, rõ ràng trên hệ thống điện tử, đảm bảo công khai và giám sát dễ dàng. Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng tiến hành chuẩn hóa và cập nhật toàn bộ danh mục thủ tục hành chính, bao gồm cả các thủ tục “phi địa giới” lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Từ những hành động trên có thể thấy Quảng Ninh đang rất quyết tâm hình thành nền tảng hành chính thông minh “phi địa giới” để phục vụ tốt nhất nhu cầu của của người dân và doanh nghiệp. Quảng Ninh cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng danh mục thủ tục áp dụng cơ chế này, tiến tới 100% thủ tục hành chính không giới hạn địa bàn trong thời gian tới, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng – Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách truyền thông, Hội truyền thông số Việt Nam, việc có thể cắt bớt được các bước giải quyết thủ tục hành chính, cắt bớt các loại thủ tục hành chính mà các văn bản luật quy định sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian xin cấp phép. Vì đối với doanh nghiệp, thời gian cũng giống như “tiền bạc”. Thêm nữa, đó cũng là điều kiện tốt để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực phát triển kinh tế cũng như thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Quang Đồng cũng có đề xuất, trong quá trình xây dựng các quy định pháp luật, cần phải có những tiêu chuẩn chung về các loại giấy phép để kiểm soát, tránh việc ban hành tràn lan các loại giấy phép. Chúng ta cũng cần làm rõ về mặt thẩm quyền hành chính và dự báo được những tác động do chính quyền, cơ cấu tổ chức của hệ thống cung ứng dịch vụ hành chính, vận hành của hệ thống cung ứng dịch vụ hành chính, cũng như đánh giá mức độ sẵn sàng của các trung tâm hành chính công, hệ thống một cửa tại các địa phương.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img