Phát triển kinh tế gắn liền với việc thực hiện trách nhiệm xã hội, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên đã trở thành văn hoá kinh doanh, thẩm thấu vào suy nghĩ, hành động của lãnh đạo và đội ngũ.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT công ty CP phát triển Tùng Lâm.
Trao đổi với Doanh Nhân, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT công ty CP phát triển Tùng Lâm nhấn mạnh: những giá trị cốt lõi trong văn hoá kinh doanh đã được cụ thể hoá và dẫn dắt doanh nghiệp phát triển, tăng trưởng. Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, công ty đã tiên phong đầu tư phát triển du lịch văn hoá tại vùng núi Yên Tử – di sản văn hoá thế giới.
– Thưa bà, đảm bảo tăng trưởng kinh tế du lịch với bảo tồn những giá trị truyền thống tại một điểm đến nổi tiếng linh thiêng của cả nước chắc chắn là sự cân đối, tính toán không dễ dàng với doanh nghiệp?
Công ty CP phát triển Tùng Lâm được tỉnh Quảng Ninh giao thực hiện dự án Trung tâm văn hoá Trúc Lâm ngay dưới chân núi Yên Tử. Đây là dự án có thể tiếp biến những giá trị văn hoá của vùng núi linh thiêng, các giá trị tinh thần của thiền phái Trúc Lâm cũng như Phật hoàng Trần Nhân Tông – một trong những niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Những giá trị cốt lõi được các chuyên gia UNESCO đánh giá cao để Yên Tử trở thành Di sản văn hoá thế giới.
Vì vậy, trong quá trình thực hiện, công ty đã kỳ công nghiên cứu và tìm kiếm nhiều đối tác, chuyên gia nước ngoài hướng đến mục tiêu vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế vừa bảo tồn, lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Rất may mắn, từ sự hợp tác với một chuyên gia về cảnh quan, có tình yêu với văn hoá bản địa, chúng tôi đã phối hợp để tạo nên tác phẩm độc đáo, đặc sắc ngay dưới chân núi Yên Tử.
Trung tâm văn hoá Trúc Lâm với Legacy Yên Tử – Mgallery và Làng Nương Yên Tử là công trình chứa đựng giá trị văn hoá đặc sắc vốn có của vùng núi Yên Tử. Du khách được cảm nhận sâu sắc những nét đẹp văn hóa Việt, được quay lại lịch sử dân tộc hơn 700 năm để chạm vào di sản, vào tinh thần của cha ông thông qua trải nghiệm dịch vụ và kiến trúc độc đáo. Toàn bộ không gian khu du lịch được xây dựng từ nguyên liệu địa phương, thân thiện với môi trường, mang tính bền vững cao như tường trấu, gốm Phù Lãng… và vận hành theo những tiêu chuẩn xanh toàn cầu, thuần tự nhiên tạo cho du khách cảm giác Yên Tử không chỉ là một điểm đến lưu trú mà còn là bảo tàng “sống” của văn hóa làng nghề.
– Phát triển du lịch xanh bền vững cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự đồng hành của cộng đồng. Công ty đã lan toả giá trị cốt lõi trong văn hoá kinh doanh đến địa phương và cộng đồng ra sao, thưa bà?
Đúng là doanh nghiệp chỉ là một thành tố của điểm đến, doanh nghiệp không chỉ phát triển độc lập mà cần lan toả giá trị văn hoá kinh doanh ra cộng đồng. Đó là một trong những thách thức lớn nhất mà luôn chủ động, đi trước trong việc tham mưu với chính quyền và đồng hành, tìm kiếm sự hợp tác và định hướng, dẫn dắt người dân từ phát triển tự phát chuyển sang phát triển dựa trên văn hoá, phát triển bền vững hơn. Từ sự đồng hành đó, doanh nghiệp mới phát triển và đời sống của người dân được nâng cao. Ngược lại, từ định hướng của doanh nghiệp, cuộc sống của người dân được cải thiện theo sự phát triển của điểm đến Yên Tử.
– Có thể hiểu, giá trị cốt lõi của văn hoá kinh doanh không vô hình mà chính là yếu tố nội tại quan trọng “mở đường”, dẫn dắt doanh nghiệp tăng trưởng?
Tiền thân của công ty CP Tùng Lâm là công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh – một doanh nghiệp nhà nước. Từ nhiều năm qua, trong tâm thức các thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp luôn thống nhất sứ mệnh, quan điểm: phát triển kinh tế không chỉ quan tâm đến hiệu quả, lợi nhuận mà luôn gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, tôn trọng thiên nhiên và có trách nhiệm với môi trường. Phát triển và bảo tồn giá trị truyền thống đã trở thành văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp, luôn hiện diện, thẩm thấu vào suy nghĩ, định hình hành động của lãnh đạo và đội ngũ nhân viên thực hiện dự án.
Trong điều lệ của doanh nghiệp, nội dung quan trọng nhất được đưa lên đầu tiên: không đặt lợi ích vật chất lên trên các giá trị văn hoá tinh thần. Đó là một trong những tôn chỉ xuyên suốt trong các thế hệ lãnh đạo, nhân viên của công ty và được chia sẻ rất nhiều tại đại hội cổ đông để đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, khi được giao nghiên cứu dự án, nhất là tại vùng đất thiêng Yên Tử, chúng tôi luôn trăn trở tìm kiếm đối tác cùng chung chí hướng, suy nghĩ, tầm nhìn để cùng theo đuổi và phát huy giá trị văn hoá kinh doanh.
– Trân trọng cảm ơn bà!
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn