Bất chấp thị trường có nhiều thăng trầm trong nửa đầu năm 2025, Toyota vẫn giữ vững vị thế, trở thành hãng bán chạy nhất Việt Nam.
Những con số “biết nói” của Toyota sau nửa đầu năm 2025

Toyota là thương hiệu nước ngoài bán chạy nhất Việt Nam (theo số liệu từ VAMA và HTC)
Theo số liệu từ VAMA, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, hãng xe Nhật đã bàn giao 30.078 xe (bao gồm Lexus), tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh số Toyota đạt 29.274 xe; thương hiệu hạng sang – Lexus tiêu thụ 804 xe. Thành tích này giúp Toyota bỏ xa hãng xe xếp sau gần 5.900 xe. Khoảng cách về những con số trên cho thấy Toyota vẫn là một trong những thương hiệu được người Việt ưa chuộng nhất hiện nay.
Hai mẫu xe được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Toyota là Vios và Yaris Cross tiếp tục chiếm lĩnh phân khúc. Ở nhóm sedan hạng B, Toyota Vios là mẫu ô tô bán chạy nhất với 5.264 xe. Trong khi đó, Yaris Cross dẫn đầu phân khúc SUV hạng B dùng động cơ đốt trong với 5.420 xe đồng thời lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường..

Vios duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc sedan hạng B
Bên cạnh hai mẫu xe chủ lực nói trên, nhiều sản phẩm khác cũng giữ doanh số ổn định trong 6 tháng đầu năm 2025. Toyota Camry duy trì vị thế bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D trong thời gian dài với 1.163 xe bàn giao. Ở phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner đứng ở vị trí thứ 2. Veloz Cross và Corolla Cross duy trì doanh số ổn định trong nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ và SUV đô thị với doanh số 3.149 xe và 3.445 xe, vốn là những phân khúc đang có sự cạnh tranh khốc liệt.
Trong xu hướng chuyển đổi xanh, Toyota theo đuổi định hướng tiếp cận đa chiều và chú trọng phát triển các dòng xe lai xăng – điện (Hybrid) tại Việt Nam. Đây được xem là giải pháp phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện nay khi không yêu cầu trạm sạc mà vẫn giúp giảm thải khí CO₂ và không làm thay đổi thói quen sử dụng của người dùng.
Hãng xe Nhật hiện đang phân phối 6 mẫu xe Hybrid với 7 phiên bản, chủ yếu trong nhóm xe phổ thông và ghi nhận doanh số 3.444 xe trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, đã có 17.268 xe Hybrid của Toyota giao đến tay người dùng. Kết quả này cho thấy, người Việt đang ngày càng ưa chuộng dòng xe thân thiện với môi trường này.
Ở hoạt động sản xuất, kinh doanh, Toyota Việt Nam đã xuất xưởng 12.914 xe trong nửa đầu năm 2025, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 và nâng tổng lượng xe sản xuất sau 30 năm lên con số 708.820 xe. Đồng thời, hãng cũng chính thức cán mốc 1 triệu ô tô bán ra tại Việt Nam vào ngày 1.7.2025.
Mảng xuất khẩu linh kiện và phụ tùng cũng ghi nhận kết quả khả quan, đạt doanh thu hơn 37 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ 2024. Tính đến nay, doanh thu tích lũy mảng xuất khẩu của Toyota gần đạt gần 959 triệu USD, cho thấy Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Ngay trong ngày đầu tháng 8, Toyota công bố thành tích kinh doanh tháng 7 với 6.841 xe được giao đến tay khách hàng (bao gồm xe Lexus), nâng tổng tích lũy năm 2025 lên gần 37.000 xe. Cùng với đó, hãng xe Nhật Bản bán ra 755 xe Hybrid, hứa hẹn tiếp tục giữ vững vị thế trên thị trường. Triển khai nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn lên đến 100% lệ phí trước bạ, Toyota quyết tâm gia tăng doanh số trong tháng 8 này.
Toyota đẩy mạnh nội địa hóa, giảm phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu
Ngoài những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, Toyota Việt Nam vẫn duy trì nhiều dòng xe lắp ráp trong nước gồm Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Fortuner và Innova. Nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hãng tiếp tục hợp tác với Bộ Công thương, đồng hành cùng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Nhà máy Toyota hiện đang lắp ráp 5 mẫu xe, gia tăng nhà cung cấp thuần Việt
Hiện Toyota có 61 nhà cung cấp linh kiện, trong đó có 13 doanh nghiệp nội địa, với hơn 1.000 mã linh kiện, phụ tùng đã được nội địa hóa. Đây là bước đi quan trọng giúp hãng xe Nhật giảm phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Thành tích ấn tượng về doanh số và sản xuất trong nửa đầu năm 2025 cho thấy, Toyota vẫn duy trì sức hút bền vững tại Việt Nam. Trong tương lai, hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp điện hóa phù hợp với xu hướng di chuyển xanh và nâng cao nội địa hóa, cùng những chiến lược linh hoạt, phù hợp với nhu cầu người Việt và đóng góp cho đất nước sở tại.
Nguồn: thanhnien.vn