TP Đà Nẵng xác định thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học – công nghệ để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, thương mại điện tử đã và đang trở thành một động lực quan trọng để đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho toàn ngành bán lẻ. Với vai trò là trung tâm kinh tế – thương mại của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Đà Nẵng xác định việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là một trong những nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, năng động và đáng sống.
Doanh nghiệp phát triển sàn thương mại điện tử còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Trừ – Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng nhận định sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố Đà Nẵng càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Việc này nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới, tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa và tăng cường kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Thông tin từ vị này, ngành bán lẻ của Đà Nẵng đang phát triển nhanh chóng. Trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 168 nghìn tỷ đồng, tăng 24,0% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 92 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ trong siêu thị, trung tâm thương mại ước đạt gần 8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với cùng kỳ.
“Hệ thống hạ tầng thương mại ngày càng phát triển với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi, 240 chợ các loại bên cạnh hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống, tạo nên mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân và du khách”, ông Trừ cho biết.
Theo ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng địa phương với vai trò là trung tâm kinh tế – xã hội lớn của miền Trung, có điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử mạnh mẽ với hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tỷ lệ dân số trẻ cao, thói quen tiêu dùng số ngày càng phổ biến. Cùng với đó là định hướng nhất quán của thành phố trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
“Tuy nhiên, để ngành bán lẻ của thành phố phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, cần sự chung tay của nhiều chủ thể như cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tiểu thương”, ông Cường nhấn mạnh.
Tăng giải pháp trợ lực cho hệ sinh thái
Nhằm đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho ngành bán lẻ trên địa, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã đề nghị ngành chức năng xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn thiết thực về kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, cũng như hướng dẫn về các nền tảng thanh toán, vận chuyển, quảng bá.
Hình thức thanh toán điện tử dần nhận được nhiều sự quan tâm, từ đây giúp hoạt động kinh doanh trực tuyến thuận lợi, hiệu quả hơn.
Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tham gia. Trọng tâm là bảo đảm môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thống kê, dữ liệu thị trường; tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng; đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học – công nghệ để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh, bền vững và có sức cạnh tranh cao.
Góp ý cho Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Tuấn – Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho rằng địa phương cần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh mẽ. Cụ thể, cần khuyến khích các doanh nghiệp, nhất là các cửa hàng bán lẻ sớm xây dựng gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử lớn.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng cần đầu tư vào công nghệ e-commerce, logistics và hệ thống thanh toán điện tử để tối ưu quy trình vận hành, giao nhận và thanh toán, giúp hoạt động kinh doanh trực tuyến thuận lợi, hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc tích hợp ví điện tử hay các dịch vụ thanh toán ngân hàng sẽ giúp người dùng có nhiều lựa chọn.
“Cùng với đó, cần tăng cường giải pháp bảo mật để củng cố niềm tin của người dung và nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng và logistics. Trong đó bước đầu phát triển mạnh mạng lưới vận chuyển nội thành, kết hợp với các doanh nghiệp logistics uy tín nhằm đảm bảo giao hàng nhanh chóng, an toàn và chính xác”, ông Tuấn kiến nghị.
Còn lại, các doanh nghiệp, địa phương cùng chung tay đẩy mạnh các chiến lược marketing trực tuyến. Đà Nẵng cũng cần tổ chức đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, tối ưu website, cũng như cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về SEO, xây dựng website để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Huỳnh Duy Chương – Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Khôi Hưng kiến nghị Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là kỹ năng vận hành hệ thống thanh toán điện tử và bảo mật thông tin. Đồng thời, cần khuyến khích các đơn vị trung gian thanh toán phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để mở rộng phạm vi dịch vụ, giảm chi phí giao dịch.
“Ngoài ra, việc thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp bán lẻ tại Đà Nẵng nhằm chia sẻ hạ tầng giao nhận và hệ thống thanh toán sẽ giúp giảm gánh nặng cho các đơn vị nhỏ lẻ”, ông Chương đề xuất.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn